Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 11,4 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ hai của thị trường giàu tiềm năng này.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, cá tra đông lạnh tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tăng 18,1% về lượng và 27,5% về trị giá. Đáng chú ý, tôm đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ, tới 2.492,4% về lượng và 813,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc: cá ngừ đông lạnh tăng gần 278%, cá cơm khô tăng 119%, trong khi mực đông lạnh bật tăng tới 1.400%.

Đặc biệt, cá rô phi đông lạnh nổi lên như một “hiện tượng mới”, với sản lượng tăng hơn 3.900% và giá trị tăng gần 4.600% chỉ trong nửa đầu năm. Đây được coi là mặt hàng tiềm năng mới của ngành thủy sản Việt Nam, bên cạnh hai trụ cột tôm và cá tra.

Số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025, Ấn Độ nhập khẩu 27,9 nghìn tấn thủy sản, trị giá gần 104 triệu USD, tăng lần lượt 23,1% và 36,4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Việt Nam chiếm 13,22% về lượng và 5,84% về trị giá, đứng thứ hai về lượng và thứ tư về trị giá.

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, EU hay Nhật Bản còn gặp khó do lạm phát và rào cản kỹ thuật, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ được đánh giá là hướng đi chiến lược, góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số đối tác lớn và nâng cao giá trị cho thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ cũng đặt ra không ít thách thức. Doanh nghiệp xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh và quy định về đăng ký cơ sở chế biến. Ngoài ra, mức độ cạnh tranh tại đây rất gay gắt, khi các nhà cung cấp từ Nam Mỹ và Đông Nam Á đều coi Ấn Độ là điểm đến trọng điểm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt khoảng 6,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành và tín hiệu khởi sắc từ các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và EU.

Dự báo những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ đối mặt nhiều biến động. Thách thức lớn nhất là mức thuế đối ứng 20% của Mỹ (có hiệu lực từ 7/8) áp lên hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có thủy sản. Điều này khiến tôm có nguy cơ mất thị trường, còn cá tra và cá ngừ cũng chịu tác động mạnh. Bên cạnh đó là rủi ro từ bất ổn địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy vậy, cơ hội vẫn rộng mở khi nhu cầu từ Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản đang phục hồi, EU có tín hiệu gỡ bỏ một số rào cản kỹ thuật, cùng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, UKVFTA). Đặc biệt, các dòng sản phẩm chế biến sâu được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho ngành trong giai đoạn tới.a

Quỳnh Chi

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tích cực khi giá xuất khẩu đạt mức kỷ lục nhiều năm, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn vẫn duy trì ổn định.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 8640/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến thông tin phản ánh về những khó khăn trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi dòng vốn đầu tư tập trung mạnh vào hai phân khúc nổi bật: bất động sản công nghiệp – hưởng lợi từ làn sóng FDI và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; cùng với đó là bất động sản nhà ở ven đô – gắn liền nhu cầu an cư của chuyên gia, kỹ sư và người lao động quanh các khu công nghiệp.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 của Brand Finance (Anh) cho biết, tổng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm nay đạt 38,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm ngoái trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Tháng 8/2025 tiếp tục ghi dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp Việt Nam khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 2,2% so với tháng trước và tăng tới 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó có nội dung đáng chú ý là xử lý khoản lỗ lũy kế lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Herbalife là một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và cơ hội kinh doanh cho các Thành Viên Độc Lập của Công ty kể từ năm 1980.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của xuất khẩu nông sản Việt Nam. Không khí hối hả từ đồng ruộng đến nhà máy, từ doanh nghiệp (DN) tới các hiệp hội đang cho thấy nỗ lực chạy nước rút để chạm đích, khi mùa lễ hội và Tết truyền thống ở nhiều thị trường lớn đang đến gần.
Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Xe máy điện, từ chỗ là sản phẩm mang tính thử nghiệm, nay đã trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động