Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ
Theo số liệu từ Cục Hải quan, cá tra đông lạnh tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tăng 18,1% về lượng và 27,5% về trị giá. Đáng chú ý, tôm đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ, tới 2.492,4% về lượng và 813,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc: cá ngừ đông lạnh tăng gần 278%, cá cơm khô tăng 119%, trong khi mực đông lạnh bật tăng tới 1.400%.
Đặc biệt, cá rô phi đông lạnh nổi lên như một “hiện tượng mới”, với sản lượng tăng hơn 3.900% và giá trị tăng gần 4.600% chỉ trong nửa đầu năm. Đây được coi là mặt hàng tiềm năng mới của ngành thủy sản Việt Nam, bên cạnh hai trụ cột tôm và cá tra.
Số liệu từ Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025, Ấn Độ nhập khẩu 27,9 nghìn tấn thủy sản, trị giá gần 104 triệu USD, tăng lần lượt 23,1% và 36,4% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Việt Nam chiếm 13,22% về lượng và 5,84% về trị giá, đứng thứ hai về lượng và thứ tư về trị giá.
![]() |
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ |
Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, EU hay Nhật Bản còn gặp khó do lạm phát và rào cản kỹ thuật, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ được đánh giá là hướng đi chiến lược, góp phần đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số đối tác lớn và nâng cao giá trị cho thủy sản Việt Nam.
Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ cũng đặt ra không ít thách thức. Doanh nghiệp xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh và quy định về đăng ký cơ sở chế biến. Ngoài ra, mức độ cạnh tranh tại đây rất gay gắt, khi các nhà cung cấp từ Nam Mỹ và Đông Nam Á đều coi Ấn Độ là điểm đến trọng điểm.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt khoảng 6,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành và tín hiệu khởi sắc từ các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và EU.
Dự báo những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ đối mặt nhiều biến động. Thách thức lớn nhất là mức thuế đối ứng 20% của Mỹ (có hiệu lực từ 7/8) áp lên hàng nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó có thủy sản. Điều này khiến tôm có nguy cơ mất thị trường, còn cá tra và cá ngừ cũng chịu tác động mạnh. Bên cạnh đó là rủi ro từ bất ổn địa chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy vậy, cơ hội vẫn rộng mở khi nhu cầu từ Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản đang phục hồi, EU có tín hiệu gỡ bỏ một số rào cản kỹ thuật, cùng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, UKVFTA). Đặc biệt, các dòng sản phẩm chế biến sâu được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho ngành trong giai đoạn tới.a
Cùng chuyên mục
Tin khác

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới
