Thị trường bánh trung thu đa dạng, cách nhận biết bánh trung chất lượng, an toàn

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thế nhưng tại thời điểm này, thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu sôi động. Ngoài mẫu mã, giá cả, chất lượng thì việc kiểm soát an toàn thực phẩm bánh Trung thu vẫn được đặt lên hàng đầu.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại và mức giá

Theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Trần Phú (Hà Đông), Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm), … các thương hiệu bánh như: Maison, Hữu Nghị, Thu Hương, Malays, Richy... đặt ki-ốt bán hàng từ rất sớm, trước cả tháng nay. Mặc dù đều đặt ở trên tuyến phố đông người hay ngay dưới vỉa hè trung tâm thương mại, siêu thị sầm uất nhưng tình hình kinh doanh của hàng loạt đại lý đều chung cảnh vắng khách.

Nếu như trước đây, bánh Trung thu chỉ phổ biến có 2 loại là bánh dẻo và bánh nướng với các loại nhân cơ bản như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, sữa dừa... thì hiện tại thị trường đã xuất hiện thêm nhiều loại bánh với giá cả và mẫu mã khác nhau.

Thị trường bánh trung thu đa dạng, cách nhận biết bánh trung chất lượng, an toàn
Người tiêu dùng nên mua bánh Trung thu tại những địa chỉ uy tín, có thương hiệu.

Bên cạnh những thương hiệu bánh Trung thu đảm bảo chất lượng, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) thì còn có nhiều các loại bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhái thương hiệu lớn bày bán trên thị trường.

Đặc biệt, trên thị trường xuất hiện nhiều bánh Trung thu mini giá rẻ, chỉ từ 2.000 đồng - 5.000 đồng/chiếc. Một số không có tem nhãn tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Trước tình trạng bánh trung thu giá vẻ bày bán tràn lan, nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được quảng cáo trên mạng xã hội. Chỉ nên chọn mua bánh Trung thu khi có tem mác ghi rõ hạn sử dụng, nơi sản xuất, thành phần, không bị dập nát và có mùi lạ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay: Bánh Trung thu không có hạn sử dụng lâu dài, chỉ khoảng từ 1 - 2 tháng do nguyên liệu trong bánh dễ bị ô thiu nếu như không có chất bảo quản. Đặc biệt, đối với bánh Trung thu truyền thống thì càng khó bảo quản hơn, dễ bị hỏng.

Vì thế, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, đối với những chiếc bánh Trung thu được bán tràn lan và để vài tháng mà không bị ôi thiu thì phải đặt dấu hỏi về chất bảo quản.

Cách nhận biết bánh trung thu chất lượng trên thị trường

Thị trường bánh trung thu đa dạng, cách nhận biết bánh trung chất lượng, an toàn
Người dân cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ khi mua bánh Trung thu.

Tết Trung thu cận kề, sự đa dạng, sôi động của thị trường bánh Trung thu càng tăng cao khiến người tiêu dùng như đứng trước “ma trận” trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm vì “vàng thau lẫn lộn” cũng như nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Để nhận biết bánh Trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Đối với bánh nướng thì có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Còn bánh dẻo khi ấn vào vỏ bánh phải mềm, không dính, nhão, chảy nước.

Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người dân, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về việc bánh kẹo nhập lậu, không rõ xuất xứ dịp Trung thu.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu bánh phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần phải quan tâm đến một vài tiêu chí như bánh có sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng liều lượng theo quy định hay không?

Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Đồng thời khi ăn bánh có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì phải đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, cũng chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố chú trọng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh. Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Trong Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5/2024 ngoài samsung thì còn “cơn sốt" OPPO và sức hút bền bỉ của Redmi Note 13 trong thị trường smartphone Việt Nam.
Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Bạn đang bận rộn với công việc và gia đình? Bạn không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa... Robot hút bụi chính là giải pháp dành cho bạn!
Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Với chất lượng hình ảnh vượt trội, tivi màn hình QLED độ phân giải 4K là sự lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là danh sách 4 thiết bị bán chạy hiện nay dựa trên đánh giá của người dùng.
Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Nồi cơm điện mini là vật dụng nhà bếp thiết yếu cho sinh viên hoặc những gia đình ít người. Nồi nhỏ gọn, dễ sử dụng và nấu cơm ngon. Dưới đây là những mẫu nồi cơm điện được đánh giá cao.
Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay

Máy giặt có sấy là giải pháp hoàn hảo cho những ai bận rộn, không có nhiều thời gian phơi quần áo. Dưới đây là Top 4 máy giặt có sấy bán chạy nhất hiện nay.
Top 5 ấm siêu tốc bền đẹp và chất lượng nên mua

Top 5 ấm siêu tốc bền đẹp và chất lượng nên mua

Với nhiều thương hiệu và mẫu mã đa dạng trên thị trường, việc lựa chọn ấm siêu tốc phù hợp cho gia đình có thể khiến bạn bối rối. Dưới đây là 5 mẫu ấm siêu tốc được đánh giá cao hiện nay để bạn và gia đình lựa chọn.
Top 4 máy lọc nước được đánh giá cao hiện nay cho gia đình bạn

Top 4 máy lọc nước được đánh giá cao hiện nay cho gia đình bạn

Máy lọc nước là thiết bị gia dụng ngày càng phổ biến trong các gia đình Việt Nam bởi khả năng cung cấp nguồn nước tinh khiết, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Top 4 smartphone giá rẻ bán chạy 2024

Top 4 smartphone giá rẻ bán chạy 2024

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smartphone giá rẻ nhưng cấu hình mạnh và đầy đủ tính năng? Hãy tham khảo ngay danh sách top 4 smartphone giá rẻ bán chạy nhất 2024 dưới đây.
7 máy sấy quần áo tiết kiệm điện, đáng mua nhất hiện nay

7 máy sấy quần áo tiết kiệm điện, đáng mua nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy sấy quần áo với đa dạng mẫu mã, thương hiệu và giá cả khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết lựa chọn loại nào phù hợp.
Top 7 lò vi sóng bán chạy nhất hiện nay

Top 7 lò vi sóng bán chạy nhất hiện nay

Lò vi sóng ngày nay đã trở thành thiết bị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Dưới đây là danh sách top 7 lò vi sóng giá rẻ, bán chạy nhất hiện nay để bạn tham khảo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động