Quy trình "truy tìm" thủ phạm gây ngộ độc thực phẩm theo luật

Khi một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, điều quan trọng là nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ra ngộ độc để có biện pháp ứng phó kịp thời. Vậy việc điều tra một sự việc ngộ độc thực phẩm sẽ được thực hiện theo trình tự nào để đảm bảo tìm ra được nguyên nhân và các bên có liên quan?
Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc Điểm lại một số vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn từ đầu 2024 đến nay Cẩn trọng với nguy cơ ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Ngộ độc thực phẩm là vấn đề thường xuyên xảy ra, thậm chí xảy ra với quy mô lớn, có thể gây hoang mang dư luận. Về biểu hiện, ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính xảy ra do ăn, uống phải thức ăn có chất độc, biểu hiện bằng những triệu chứng dạ dày - ruột, thần kinh hoặc những triệu chứng khác tuỳ theo tác nhân gây ngộ độc.

Quy trình

Nguyên tắc điều tra ngộ độc thực phẩm

Theo Điều 4 Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT của Bộ Y tế về điều tra ngộ độc thực phẩm, khi một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, việc điều tra ngộ độc thực phẩm sẽ phải tuân theo các nguyên tắc:

Đầu tiên, cán bộ điều tra cần nắm vững tình hình dịch tễ của địa phương để có hướng phân biệt ngộ độc thực phẩm hay là dịch, tránh nhầm lẫn.

Tiếp đó, việc điều tra sẽ tiến hành trong khoảng thời gian trước khi bị ngộ độc 48 giờ hoặc ít nhất là 24 giờ, thông qua bệnh nhân và những người xung quanh để nắm được những thực phẩm người bị ngộ độc đã ăn, uống những gì, các biểu hiện trong thời gian 24 - 48 giờ kể từ khi ăn, uống. Cán bộ điều tra cũng cần khai thác và nắm vững các triệu chứng lâm sàng để xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Một thao tác quan trọng khi điều tra ngộ độc thực phẩm là phải lưu giữ thức ăn khả nghi, chất nôn, chất rửa dạ dày - ruột, nước tiểu, phân...của người bị ngộ độc thực phẩm, lấy mẫu theo quy định gửi về Trung tâm Y tế dự phòng hoặc Viện chuyên ngành để xét nghiệm.

Bên cạnh lưu mẫu, việc điều tra tình hình vệ sinh môi trường, tình hình cung cấp thực phẩm, nơi chế biến, nơi bảo quản thực phẩm, nhân viên phục vụ ăn uống... cũng là việc cần thiết để giúp cho việc xác định nguồn gốc và nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu nghi ngờ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật, cần tiến hành các xét nghiệm cần thiết đối với người bị ngộ độc, xét nghiệm và điều tra nhân viên phục vụ ăn uống.

Trường hợp có tử vong phải kết hợp với cơ quan Công an và cơ quan Pháp y tiến hành điều tra giải phẫu bệnh lý, lấy dịch trong đường tiêu hoá, máu, tim, phổi của những người bị tử vong để xét nghiệm. Việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cần phải tiến hành ngay sau khi nhận được mẫu gửi đến.

Sau khi có kết quả điều tra tại thực địa, cán bộ điều tra phải tổng hợp phân tích xác định được thời gian, địa điểm xảy ra ngộ độc, số người ăn, số người mắc, số người chết, số người phải vào viện, bữa ăn nguyên nhân, thức ăn nguyên nhân, cơ sở nguyên nhân và căn nguyên, đồng thời phải đề ra được các biện pháp xử lý và phòng ngừa.

Quy trình

Các bước điều tra ngộ độc thực phẩm

Theo Điều 8 Quyết định Số 39/2006/QĐ-BYT của Bộ Y tế về điều tra ngộ độc thực phẩm, điều tra ngộ độc thực phẩm cần được tiến hành theo các bước sau:

Đầu tiên, cần điều tra cá thể bị ngộ độc thực phẩm

Tiếp đó, điều tra những người đã ăn cùng bữa ăn/món ăn với người bị ngộ độc thực phẩm nhưng không bị ngộ độc thực phẩm

Cần thiết điều tra thức ăn đã ăn, người ăn và thời gian ăn trong khoảng thời gian 24-48 giờ trước khi bị ngộ độc thực phẩm

Điều tra bữa ăn nguyên nhân và thức ăn nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là một trong những bước cần thiết.

Từ đó, tiến hành điều tra nguồn gốc, tình hình chế biến thực phẩm cũng như tiền sử bệnh tật những người chế biến, nấu nướng phục vụ ăn, uống.

Sau đó, tiến hành điều tra các mẫu thức ăn thu hồi để xét nghiệm cũng như cơ sở cung cấp, chế biến thức ăn gây ngộ độc.

Bện cạnh đó cũng cần điều tra về điều kiện môi trường và dịch bệnh ở địa phương.

Quy trình

Sau khi tiến hành các bước điều tra ngộ độc thực phẩm nói trên, đội điều tra ngộ độc thực phẩm phải tổng hợp, phân tích, kết luận kết quả điều tra theo những nội dung sau: đơn vị xảy ra ngộ độc thực phẩm; địa điểm xảy ra ngộ độc thực phẩm, thời gian xảy ra ngộ độc; số người ăn, số người mắc, số người đi viện, số người chết; bữa ăn nguyên nhân; thức ăn nguyên nhân; cơ sở nguyên nhân và nguyên nhân.

Từ kết quả điều tra, các biện pháp xử lý để phòng ngừa tái ngộ độc thực phẩm sẽ được đưa ra, ví dụ như cải biến sản xuất, chế biến bảo đảm yêu cầu vệ sinh theo quy định; nâng cao ý thức vệ sinh cho nhân viên sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; tích cực chấp hành quy chế, quy định VSATTP và xử lý thực phẩm gây ngộ độc (thu hồi, huỷ bỏ, chuyển mục đích sử dụng, tái chế).

Bên cạnh đó, tuỳ theo mức độ, tính chất, nguyên nhân hậu quả của vụ ngộ độc thực phẩm cần đưa ra các kiến nghị xử lý theo pháp luật đối với cơ sở nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào? Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm
Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm khi du lịch tại Phan Thiết Hàng chục du khách nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm khi du lịch tại Phan Thiết
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm? Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Đề xuất áp dụng các tiêu chuẩn ATTP nghiêm ngặt hơn với sữa, thực phẩm bổ sung

Đề xuất áp dụng các tiêu chuẩn ATTP nghiêm ngặt hơn với sữa, thực phẩm bổ sung

Bộ Y tế đề xuất bắt buộc áp dụng hệ thống GMP đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe; áp dụng HACCP hoặc ISO 22000 hoặc tương đương đối với: Thực phẩm dinh dưỡng y học dùng cho mục đích y tế đặc biệt; sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi; thực phẩm bổ sung.
Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế

Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế

Ngày 12/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Đối với nội dung về oxy y tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế đánh giá kỹ lưỡng và cung cấp đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế, phối hợp với Ủy ban Xã hội để đề xuất, thống nhất trong quy định văn bản pháp luật phù hợp.
Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sáng nay (10/8) Đảng ủy, UBND phường Phúc La tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.
Quản lý mối nguy ô nhiễm thực phẩm

Quản lý mối nguy ô nhiễm thực phẩm

Liên quan đến các vấn đề về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết đã ban hành kế hoạch và các công văn hướng dẫn, chỉ đạo địa phương triển khai giám sát chủ động các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm
Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Được sự nhất trí của Ban thường vụ Đảng ủy phường Phúc La, sáng ngày (5/8) Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng Nguyễn Văn Tuệ vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Trước tình trạng thiên tai diễn biến bất thường, khó dự báo, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc sáng 3/8 tại Thủ đô Hà Nội và đã bầu đồng chí Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với số phiếu bầu đạt tuyệt đối.
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ
Sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Theo Quyết định số 419/QĐ-BNV ngày 14/6/2024, tên viết tắt của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam sẽ được điều chỉnh từ VNPS sang VANPS.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động