Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động “Vui Tết độc lập” với sự tham gia của khoảng 200 nghệ nhân, đồng bào các dân tộc. Trong đó có các nhóm đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng và nhóm đồng bào tham gia các sự kiện điểm nhấn gồm: Nùng, Tày (Thái Nguyên, Lạng Sơn); Dao (thành phố Hà Nội); Mông (Tuyên Quang); Mường (Phú Thọ, Thanh Hóa); Lào, Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (thành phố Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Quảng Ngãi); Raglai (Khánh Hòa); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (thành phố Cần Thơ).

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là phiên chợ vùng cao “Vui Tết độc lập”, tái hiện không gian văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, chào mừng sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Phiên chợ kết hợp không gian xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực dân tộc, trò chơi dân gian và sản vật địa phương.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tái hiện Lễ hội thưởng hoa của người Mường (Thanh Hóa) tại khu vực nhà Mường (đối diện khu vực chợ vùng cao)

Trong sáng 31/8, hàng ngàn người dân và du khách đã đến tham quan Làng. Đường vào Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đông hơn mọi ngày, nhiều đoạn ùn tắc do lưu lượng phương tiện tăng cao.

Nhiều du khách tranh thủ đi từ sáng sớm để xem các đơn vị quân đội tập luyện cho lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9 và giao lưu với các chiến sĩ trước khi bước vào Làng trải nghiệm các hoạt động văn hóa.

Phiên chợ vùng cao gồm khoảng 50 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng miền núi phía Bắc như rau củ quả, thịt treo gác bếp, măng, miến, gạo… Không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản: thắng cố, lợn quay, vịt quay, khau nhục, bánh cuốn, rượu Mẫu Sơn, xôi màu… Các gian hàng cũng trưng bày ẩm thực truyền thống và sản vật địa phương.

Du khách tham quan và mua sắm tại phiên chợ còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Mường, Mông, Thái, Tày, Nùng… như múa sư tử mừng Tết Độc lập, nghe giới thiệu lịch sử, quy trình chế biến một số món ăn dân tộc như nấu thắng cố, nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, dệt vải. Du khách có thể mua đặc sản miền núi, thưởng thức các món ăn truyền thống, mua trang phục, khăn, vòng tay, đồ lưu niệm thổ cẩm…

Các hoạt động điểm nhấn tại phiên chợ gồm trưng bày ảnh “Sắc màu vùng cao”, trình diễn múa sư tử mèo của dân tộc Nùng (Lạng Sơn) – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – và trải nghiệm làm mặt nạ sư tử, làm các con giống của các nghệ nhân dân tộc Nùng. Chương trình dân ca dân vũ “Vui Tết độc lập” tại khu Chợ vùng cao phía Bắc, Khu các làng dân tộc I diễn ra liên tục với các tiết mục mừng đất nước, ca ngợi quê hương, bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian truyền thống, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Múa Sư tử mèo tạo ấn tượng mạnh với du khách trong chợ phiên

Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam còn tổ chức tái hiện một số nghi thức, trích đoạn lễ hội truyền thống, như lễ hội Pôồn Pôông (lễ hội thưởng hoa) của dân tộc Mường, bắt nguồn từ sử thi “Đẻ đất, đẻ nước”, và trích đoạn nghi lễ “cai Tào” – cấp sắc cho thầy Tào của dân tộc Nùng, Lạng Sơn, thể hiện truyền thống, tinh thần yêu nước và giá trị di sản văn hóa.

Các hoạt động khác bao gồm tái hiện “Tết mừng cơm mới” của đồng bào Thái, chương trình dân ca dân vũ “Bản làng vui ngày hội lớn” của đồng bào các dân tộc phía Bắc, các trò chơi dân gian như đánh chắt, ô ăn quan, cờ ca rô, chơi rối tre, đi cà kheo, nhảy sạp, bập bênh… cùng trải nghiệm tô tượng, tô tranh cát, chuồn chuồn tre, tranh gỗ, cá gỗ và trang phục dân tộc.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Nhiều người chụp ảnh kỷ niệm tại các điểm check - in được Làng Văn hóa - Du lịch tạo dựng trong khu vực chợ vùng cao

Đại diện Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, các hoạt động nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tới du khách trong và ngoài nước. Chương trình “Vui Tết độc lập” góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và những thành quả xây dựng, bảo vệ đất nước trong 80 năm qua.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Đông đảo người dân và du khách đến Phiên chợ vùng cao sáng nay, 31.8
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Chương trình dân ca, dân vũ do đồng bào các dân tộc biểu diễn

“Phiên chợ vùng cao – Vui Tết độc lập” diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9. Đây được đánh giá là điểm đến hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Trẻ em thích thú khi xem trình diễn nghề dệt của đồng bào dân tộc Lào
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Trẻ em trải nghiệm trò chơi dân gian tại Phiên chợ vùng cao
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Du khách có dịp mua các đặc sản vùng cao bày bán ở chợ phiên

Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam mở cửa miễn phí cho du khách từ ngày 1 - 3/9/2025.

Tân Hải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2025. Tính đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước – tương đương tăng thêm 52 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2024.
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E).
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu đô la Singapore (SGD), chiếm 10,2% tổng thị phần.
Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Theo Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa chính thức mở hai cuộc điều tra chống bán phá giá với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và vật liệu đóng gói năng lượng mặt trời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động