Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động “Vui Tết độc lập” với sự tham gia của khoảng 200 nghệ nhân, đồng bào các dân tộc. Trong đó có các nhóm đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng và nhóm đồng bào tham gia các sự kiện điểm nhấn gồm: Nùng, Tày (Thái Nguyên, Lạng Sơn); Dao (thành phố Hà Nội); Mông (Tuyên Quang); Mường (Phú Thọ, Thanh Hóa); Lào, Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (thành phố Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Quảng Ngãi); Raglai (Khánh Hòa); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (thành phố Cần Thơ).

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là phiên chợ vùng cao “Vui Tết độc lập”, tái hiện không gian văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, chào mừng sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Phiên chợ kết hợp không gian xuống chợ, vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực dân tộc, trò chơi dân gian và sản vật địa phương.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tái hiện Lễ hội thưởng hoa của người Mường (Thanh Hóa) tại khu vực nhà Mường (đối diện khu vực chợ vùng cao)

Trong sáng 31/8, hàng ngàn người dân và du khách đã đến tham quan Làng. Đường vào Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đông hơn mọi ngày, nhiều đoạn ùn tắc do lưu lượng phương tiện tăng cao.

Nhiều du khách tranh thủ đi từ sáng sớm để xem các đơn vị quân đội tập luyện cho lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9 và giao lưu với các chiến sĩ trước khi bước vào Làng trải nghiệm các hoạt động văn hóa.

Phiên chợ vùng cao gồm khoảng 50 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng miền núi phía Bắc như rau củ quả, thịt treo gác bếp, măng, miến, gạo… Không gian ẩm thực giới thiệu các món ăn đặc sản: thắng cố, lợn quay, vịt quay, khau nhục, bánh cuốn, rượu Mẫu Sơn, xôi màu… Các gian hàng cũng trưng bày ẩm thực truyền thống và sản vật địa phương.

Du khách tham quan và mua sắm tại phiên chợ còn được trải nghiệm các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Mường, Mông, Thái, Tày, Nùng… như múa sư tử mừng Tết Độc lập, nghe giới thiệu lịch sử, quy trình chế biến một số món ăn dân tộc như nấu thắng cố, nấu rượu, làm xôi ngũ sắc, dệt vải. Du khách có thể mua đặc sản miền núi, thưởng thức các món ăn truyền thống, mua trang phục, khăn, vòng tay, đồ lưu niệm thổ cẩm…

Các hoạt động điểm nhấn tại phiên chợ gồm trưng bày ảnh “Sắc màu vùng cao”, trình diễn múa sư tử mèo của dân tộc Nùng (Lạng Sơn) – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia – và trải nghiệm làm mặt nạ sư tử, làm các con giống của các nghệ nhân dân tộc Nùng. Chương trình dân ca dân vũ “Vui Tết độc lập” tại khu Chợ vùng cao phía Bắc, Khu các làng dân tộc I diễn ra liên tục với các tiết mục mừng đất nước, ca ngợi quê hương, bản sắc dân tộc và các trò chơi dân gian truyền thống, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, mang đậm nét truyền thống.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Múa Sư tử mèo tạo ấn tượng mạnh với du khách trong chợ phiên

Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam còn tổ chức tái hiện một số nghi thức, trích đoạn lễ hội truyền thống, như lễ hội Pôồn Pôông (lễ hội thưởng hoa) của dân tộc Mường, bắt nguồn từ sử thi “Đẻ đất, đẻ nước”, và trích đoạn nghi lễ “cai Tào” – cấp sắc cho thầy Tào của dân tộc Nùng, Lạng Sơn, thể hiện truyền thống, tinh thần yêu nước và giá trị di sản văn hóa.

Các hoạt động khác bao gồm tái hiện “Tết mừng cơm mới” của đồng bào Thái, chương trình dân ca dân vũ “Bản làng vui ngày hội lớn” của đồng bào các dân tộc phía Bắc, các trò chơi dân gian như đánh chắt, ô ăn quan, cờ ca rô, chơi rối tre, đi cà kheo, nhảy sạp, bập bênh… cùng trải nghiệm tô tượng, tô tranh cát, chuồn chuồn tre, tranh gỗ, cá gỗ và trang phục dân tộc.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Nhiều người chụp ảnh kỷ niệm tại các điểm check - in được Làng Văn hóa - Du lịch tạo dựng trong khu vực chợ vùng cao

Đại diện Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, các hoạt động nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tới du khách trong và ngoài nước. Chương trình “Vui Tết độc lập” góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và những thành quả xây dựng, bảo vệ đất nước trong 80 năm qua.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Đông đảo người dân và du khách đến Phiên chợ vùng cao sáng nay, 31.8
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Chương trình dân ca, dân vũ do đồng bào các dân tộc biểu diễn

“Phiên chợ vùng cao – Vui Tết độc lập” diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9. Đây được đánh giá là điểm đến hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay.

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Trẻ em thích thú khi xem trình diễn nghề dệt của đồng bào dân tộc Lào
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Trẻ em trải nghiệm trò chơi dân gian tại Phiên chợ vùng cao
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Du khách có dịp mua các đặc sản vùng cao bày bán ở chợ phiên

Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam mở cửa miễn phí cho du khách từ ngày 1 - 3/9/2025.

Tân Hải

Cùng chuyên mục

Tin khác

EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Từ những cánh đồng trong nước đến bàn ăn quốc tế, hạt gạo Việt không chỉ khẳng định vị thế trong nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới, mà còn trở thành biểu tượng cho sự đổi mới, hội nhập và vươn tầm nông sản Việt Nam.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai về xuất khẩu thủy sản sang Ấn Độ

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 11,4 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đánh dấu bước tiến quan trọng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ hai của thị trường giàu tiềm năng này.
Phim điện ảnh “Lấy Vợ Cho Chồng” khởi động tuyển chọn diễn viên tại TP. Hồ Chí Minh

Phim điện ảnh “Lấy Vợ Cho Chồng” khởi động tuyển chọn diễn viên tại TP. Hồ Chí Minh

Lấy Vợ Cho Chồng là tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại hài – tình cảm – hành động. Bộ phim khai thác góc nhìn mới mẻ về tình yêu, hôn nhân và sự lựa chọn của con người trong xã hội hiện đại.
Vietfish 2025: Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút trên bản đồ toàn cầu

Vietfish 2025: Thủy sản Việt Nam khẳng định sức hút trên bản đồ toàn cầu

Sáng 20/8, Triển lãm Thủy sản Quốc tế Vietfish 2025 chính thức khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra không gian kết nối sôi động cho ngành thủy sản Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.
Ngành gỗ Việt Nam: Giữ đà xuất khẩu, đối mặt áp lực tự chủ nguyên liệu

Ngành gỗ Việt Nam: Giữ đà xuất khẩu, đối mặt áp lực tự chủ nguyên liệu

Ngành gỗ Việt Nam đang từng bước phục hồi tích cực. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu và thị trường truyền thống, cùng với các hàng rào thương mại mới nổi, đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động