Nuôi ốc bươu đen trong vườn cây ăn trái, không cần chăm, lão nông bỏ túi trên nửa tỷ đồng/năm

Tận dụng những ao rãnh trong vườn cây ăn trái, lão nông ở Cần Thơ đã nuôi ốc bươu đen hoàn toàn tự nhiên. Ông tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên trong vườn nuôi ốc. Ông còn lấy trứng ốc đem ấp để tạo nguồn giống. Nhờ đó, mô hình nuôi ốc đã đem lại cho ông thu nhập từ 500 đến 600 triệu đồng/năm.
Chán cá chuyển sang nuôi ốc nhồi, chỉ ăn rau cỏ mà có tiền to Đưa ốc nhồi về làm giàu trên đất Tuyên Quang Giá ốc bươu đen và ốc lác tăng trở lại do nhu cầu tiêu thụ cao
Tận dụng những ao rãnh trong vườn cây ăn trái, lão nông ở Cần Thơ đã nuôi ốc bươu đen hoàn toàn tự nhiên
Mô hình nuôi ốc bươu đen hoàn toàn tự nhiên của lão nông Cần Thơ cho hiệu quả kinh tế cao.

Nuôi con ốc đen đặc sản không tốn tiền thức ăn

Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Lê Hoàng Thanh ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) có diện diện tích 1.200m2 mặt nước nuôi theo tự nhiên, không tốn tiền thức ăn hay công chăm sóc.

Những năm gần đây, ốc bươu đen trở thành món ăn đặc sản ở miền Tây, sản lượng tiêu thụ rất lớn nhưng đa phần đánh bắt ngoài tự nhiên. Để đáp ứng lượng ốc cho thị trường, ông Lê Hoàng Thanh đã nghĩ ra ý tưởng thả nuôi ốc bươu đen thương phẩm trong ao đất rất thành công, mang lại thu nhập cho gia đình rất ổn định.

Ông Thanh cho biết: Trước đây, gia đình có 5 công vườn, trên bờ trồng chanh, bưởi và sầu riên, còn dưới nước ông thả nuôi cá chép, mè, tai tượng và diêu hồng… Thức ăn nuôi cá ngày càng tăng giá nên ông suy nghĩ nhiều cách để giảm chi phí. Theo đó, ông quyết định thả ốc bươu đen nuôi chung với cá. Sau đó, bắt ốc lên làm thức ăn cho cá nhằm hạn chế được chi phí mua thức ăn.

Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Thanh với diện diện tích 1.200m2 mặt nước, nuôi theo tự nhiên mà vẫn cho nguồn thu nhập ổn định.
Mô hình nuôi ốc bươu đen của ông Thanh với diện diện tích 1.200m2 mặt nước, nuôi theo tự nhiên mà vẫn cho nguồn thu nhập ổn định.

Năm 2010, ông nhận thấy ốc ngày càng phát triển với cấp số nhân, làm thức ăn cho cá dư thừa, cộng thêm giá ốc bươu đen trên thị trường tăng cao nên ông bắt đầu dưỡng ốc.

Sau khi tìm hiểu sức mua từ thị trường, ông thấy nuôi ốc bán thương phẩm cho lợi cao hơn so với nuôi cá. Sau đó, ông bán hết số cá nuôi, chuyển hết sang tập trung cho con ốc. Song song đó, ông còn tìm hiểu qua báo đài, sách báo để biết kỹ thuật và tập tính của con ốc sống ra sao, ăn cái gì mau lớn? Từ đó, ông bắt đầu nghiên cứu và tiến hành lấy trứng ốc đem ấp để tạo nguồn giống.

Cũng theo ông Thanh, ốc bươu đen là loài ở sạch. Chúng đẻ quanh năm, nhiều nhất vào mùa mưa (từ tháng 6 - 11 hàng năm). Trứng mới đẻ có màu trắng trong và chuyển sang trắng đục khi trứng sắp nở. Sau khi trứng nở, ốc con rơi xuống nước. Sau vài ngày, vỏ ốc con cứng dần, chúng tự bò đi kiếm các chất hữu cơ phân hủy trong nước để ăn và lớn.

Khoảng 5 - 6 tháng tuổi, ốc sẽ trưởng thành, có thể thu hoạch khoảng 25 - 30 con/kg.
Khoảng 5 - 6 tháng tuổi, ốc bươu đen sẽ trưởng thành, có thể thu hoạch khoảng 25 - 30 con/kg.

Thắng lớn nhờ kỹ thuật dưỡng ốc

Khoảng 5 - 6 tháng tuổi, ốc sẽ trưởng thành và có thể thu hoạch khoảng 25 - 30 con/kg. Để tỷ lệ ốc con nở đạt cao hơn, ông Thanh thu trứng ốc đẻ ngoài ao để vào thùng ấp, tạo độ ẩm thích hợp giống như bên ngoài thiên nhiên và thành công khi cho trứng ốc nở theo ý muốn.

Khi ốc đã nở đạt yêu cầu, ông đem thả xuống vèo, rồi nuôi dưỡng khoảng vài tuần, sau đó ốc tự bò ra ngoài ao tìm thức ăn sinh sống nên cách nuôi ốc từ con nhỏ như vậy tỷ lệ ốc sống đạt 100%.

Đối với ốc bươu đen bắt ngoài tự nhiên mang về thả vào ao nuôi, thường tỷ lệ sống rất thấp, có thể ốc chết 100% do thay đổi môi trường đột ngột, nguyên nhân do thiếu oxy.

Trứng ốc bươu đen đẻ bám trên thân cây.
Trứng ốc bươu đen đẻ bám trên thân cây.

Ông Thanh giải thích về kỹ thuật nuôi ốc "thuận tự nhiên": Trước tiên, ốc bắt ngoài tự nhiên về thả vào ao nuôi, không nên thả một lượt xuống ao mà nên đổ ốc gần mé ao, rồi tưới nước lên ốc để chúng tự nhiên tự bò xuống ao, mương tìm chỗ sinh sống.

Cách làm như vậy ốc nuôi ít bị hao hụt mà còn mau lớn. Ngoài ra, ông Thanh còn nghiên cứu nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên để ốc phát triển tốt, tăng trọng nhanh. Ông tiến hành ủ lục bình, bông súng, cỏ, rơm, bèo tai tượng trong vòng 5 – 10 ngày là có thể trở thành thức ăn của ốc.

Hiện mô hình nuôi ốc của ông Thanh thu hoạch ốc thương phẩm theo từng đợt, bình quân 1 tuần thu hoạch từ 30 – 40kg/1.200m2 mặt nước. Hiện nay, thương lái đến tận ao thu mua với giá từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, còn vào những ngày lễ, Tết giá mua cao hơn (từ 65.000 – 70.000 đồng/kg).

Còn ốc giống 4 - 5 ngày tuổi ông bán giá 400 - 500 đồng/con. Chỉ tính riêng thu nhập từ ốc bươu đen và tiền bán con giống, mỗi tháng cho ông Thanh thu nhập trên 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, thu nhập từ vườn cây ăn trái và nuôi gà thả trong vườn, mỗi năm trừ hết chi phí ông còn lời thêm trên 100 triệu đồng.

Ngoài lục bình, bông súng, cỏ, rơm, bèo tai tượng, ông Thanh còn tận dụng mít chín và vỏ làm thức ăn cho ốc.
Ngoài lục bình, bông súng, cỏ, rơm, bèo tai tượng, ông Thanh còn tận dụng mít chín và vỏ làm thức ăn cho ốc.

Ông Thanh cho biết thêm: Mô hình nuôi ốc bươu đen là mô hình khá nhàn rỗi, không cần vốn nhiều, không đầu tư thức ăn nhưng vẫn đem lại nguồn thu nhập gia đình ổn định. Ngoài ra, ông còn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bà con ở ĐBSCL nuôi ốc, nông dân có thể mua ốc giống và được tư vấn kỹ thuật miễn phí.

Bên cạnh đó, ông còn lắp túi biogas, dùng bèo cung cấp cho túi biogas, khi bèo phân hủy tạo ra khí đốt, đủ để gia đình nấu ăn, sinh hoạt hàng ngày. Chất thải từ biogas được đưa vào ao để tạo nguồn dinh dưỡng nuôi cá sặc rằn, nuôi bèo, giúp bèo phát triển tốt mà không cần dùng phân hóa học. Tạo nguồn thu nhập và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, đặc biệt khí đốt được sử dụng từ việc ủ bèo tai tượng tạo nguồn năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.

Mô hình nuôi ốc bươu đen của lão nông Lê Hoàng Thanh đã tận dụng một cách khéo léo nguồn thức ăn trong vườn. Ông còn tìm tòi nghiên cứu kỹ thuật nuôi ốc để chủ động nguồn giống và cung cấp ra thị trường ốc thưởng phẩm có chất lượng. Những nguồn phụ phẩm trong quá trình sản xuất đều được tận dụng để phục vụ cho cây trồng, vật nuôi khác nhau nên cho hiệu quả cao./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

ISO20022 là chuẩn tin điện quốc tế phục vụ cho giao tiếp trong các lĩnh vực tài chính với nguồn dữ liệu có cấu trúc, đồng nhất và được làm giàu thêm nhiều thông tin. ISO20022 được đánh giá là bộ chuẩn tin điện cho tương lai, có tính mở, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và sẽ được áp dụng trong dài hạn. Theo yêu cầu của tổ chức Swift, việc triển khai ISO20022 phải được hoàn thành trước tháng 11/2025. Ngân hàng BIDV đã tiên phong trong viêc ứng dụng công nghệ này vào hệ thống thanh toán của mình.
BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

Từ ngày 15/6/2023 đến ngày 15/10/2023, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình khuyến mại “An tâm trao gửi, ưu đãi cực mê”, giảm ngay 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư (BIC Phúc Tâm An) và bảo hiểm an ninh mạng cá nhân (BIC Bảo An Tài khoản).
Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 373/QĐ-XPH về việc xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Vidipha.
Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Theo Đông y, mần trầu vị ngọt hơi đắng, tính bình, có tác dụng lương huyết, thanh nhiệt giải độc, mát gan, lợi tiểu, làm ra mồ hôi.
Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối có mùi khá nồng, nhưng lại là món ăn thượng hạng của người dân Tây Bắc được nhiều người ưa thích.
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Loài động vật "hai mảng" sống dưới biển, giá chưa đầy 1 triệu đồng?

Loài động vật "hai mảng" sống dưới biển, giá chưa đầy 1 triệu đồng?

Con Ngán rất giàu chất dinh dưỡng, trong thịt ngán chứa các chất dinh dưỡng như glucid, lipid, protid, nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.
Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Mặc dù được tạo ra bởi cùng nguyên liệu nhưng quy trình sản xuất sữa chua Hy Lạp và sữa chua thường lại khác nhau.
Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm đối với 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập trên địa bàn thành phố trong năm 2023.
Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con dùng bỉm ngoại đắt tiền, trong khi nhu cầu dùng bỉm của trẻ hiện đã được coi là thiết yếu. Vì vậy một sản phẩm vừa có chất lượng tốt, giá lại phù hợp túi tiền mọi khách hàng như tã/bỉm trẻ em Gerbaby Prox5 sẽ là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động