Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm vai trò lọc bỏ các chất độc ra khỏi máu và đào thải ra ngoài qua nước tiểu và giữ lại những chất cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy việc giữ cho thận khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả bằng một chế độ dinh dưỡng bổ thận là một việc làm vô cùng cần thiết.

7 loại thực phẩm ăn khi còn nóng thì tốt nhưng cẩn trọng khi đun đi đun lại Rau dừa nước tưởng là cây mọc hoang không giá trị, ai ngờ lại có tác dụng rất tốt với thận Những lợi ích bất ngờ từ cây chùm ngây đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Các loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh thận đó là:

Quả việt quất

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt. Trong quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường và suy giảm nhận thức.

Một cốc (tương đương 148g) quả việt quất tươi có chứa Natri 1,5 mg, Kali 114 mg, Phốt pho 18 mg.

Súp lơ

Súp lơ xanh là một loại rau bổ dưỡng, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin C, vitamin K, vitamin B. Súp lơ cũng chứa các hợp chất chống viêm như indoles, và nó cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời. Thêm vào đó, súp lơ có thể được sử dụng thay thế khoai tây cho món ăn ít kali.

Một chén (tương đương 124g) súp lơ nấu chín có chứa Natri 19 mg, Kali 176 mg, Phốt pho 40 mg

Súp lơ cung cấp nhiều vitamin K và vitamin C có lợi cho sức khỏe.

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Cá vược

Là một loại cá có chứa protein chất lượng cao, có chứa chất béo cực kỳ tốt cho sức khỏe đó là omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo lắng. Cá vược có chứa lượng phốt pho thấp hơn các loại hải sản khác.

Trong 85g cá vược nấu chín có chứa Natri 74 mg, Kali 279 mg, Phốt pho 211 mg.

Nho đỏ

Loại quả này không chỉ ngon mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho chúng ta. Nho đỏ chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa là flavonoid có tác dụng giảm viêm. Ngoài ra, nho đỏ có chứa resveratrol cao, chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống lại bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức. Loại trái cây này rất thân thiện với thận.

Trong 75g nho đỏ có chứa Natri 1,5 mg, Kali 144 mg, Phốt pho 15 mg.

Nho đỏ chứa chất chống oxy hóa là flavonoid có tác dụng giảm viêm

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Tỏi

Là nguồn cung cấp mangan, vitamin C, vitamin B6 và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm. Tỏi cũng giúp thêm hương vị cho các món ăn trở nên ngon hơn.

Ba tép tỏi (khoảng 9g) có chứa Natri 1,5 mg, Kali 36 mg, Phốt pho 14 mg.

Lòng trắng trứng

Lòng đỏ rất bổ dưỡng nhưng lại chứa hàm lượng phốt pho cao. Trong khi đó lòng đỏ trứng cung cấp một nguồn protein chất lượng cao và thân thiện với thận. Đây cũng là lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân đang điều trị lọc máu, người cần lượng protein cao nhưng lại phải hạn chế phốt pho.

Trong hai lòng trắng trứng lớn (tương đương 66g) có chứa Natri 110 mg, Kali 108 mg, Phốt pho 10 mg.

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Kiều mạch

Khác với nhiều loại ngũ cốc khác, kiều mạch có chứa lượng phốt pho thấp hơn. Kiều mạch rất bổ dưỡng, cung cấp vitamin B, magie, sắt và chất xơ tốt cho cơ thể.

Một nửa cốc (khoảng 84g) kiều mạch nấu chín có chứa Natri 3,5 mg, Kali 74 mg, Phốt pho 59mg.

Dầu ô liu

Đây là một nguồn chất béo và phốt pho lành mạnh cho người mắc bệnh thận. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, có đặc tính chống viêm. Chất béo này ổn định ở nhiệt độ cao, do đó đây là một lựa chọn tốt trong nấu ăn.

Một muỗng canh (khoảng 13,5g) dầu ô liu có chứa Natri 0,3 mg, Kali 0,1 mg, Phốt pho 0 mg.

Dầu oliu có nguồn phốt pho lành mạnh cho người mắc bệnh thận

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Bắp cải

Có chứa nhiều vitamin K, vitamin C, vitamin B. Bắp cải có chứa ít kali, phốt pho và natri. Đồng thời có cung cấp chất xơ không hòa tan, giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và hình thành phân.

Trong 70g bắp cải thái nhỏ có chứa Natri 13 mg, Kali 119 mg, Phốt pho 18 mg.

Bắp cải giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và hình thành phân.

Thịt gà không da

Ức gà không da chứa ít phốt pho, kali và natri hơn các phần khác của thịt gà. Nên lựa chọn thịt gà tươi, tránh các loại thịt gà nướng sẵn vì những loại đó có chứa một lượng lớn natri và phốt pho.

Trong 84g ức gà không da có chứa Natri 63 mg, Kali 216 mg, Phốt pho 192 mg.

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Ớt chuông

Chứa một lượng dinh dưỡng ấn tượng nhưng lại ít kali, ớt chuông có chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin A quan trọng cho chức năng miễn dịch, thường bị tổn hại ở những người mắc bệnh thận.

Trong 74g ớt chuông có chứa Natri 3 mg, Kali 156 mg, Phốt pho: 19 mg.

Hành tây

Đây là nguột cung cấp hương vị natri tự nhiên tuyệt vời cho các món ăn bổ thận. Trong hành tây còn có nhiều vitamin C, mangan, vitamin B và các chất xơ prebiotic giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạch.

Một củ hành tây nhỏ (khoảng 70g) có chứa Natri 3 mg, Kali 102 mg, Phốt pho 20 mg.

Hành tây có lợi cho bệnh nhân bệnh thận

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Rau Arugula

Là loại rau giàu dinh dưỡng nhưng ít kali nên rất thân thiện với thận. Rau arugula là nguồn cung cấp vitamin K, khoáng chất mangan và canxi quan trọng với sức khỏe của xương. Trong rau cũng chứa nitrat có tác dụng hạ huyết áp, một lợi ích quan trọng cho những người mắc bệnh thận.

Trong 20g rau arugula thô chứa Natri 6 mg, Kali 74 mg, Phốt pho 10 mg.

Hạt Macadamia

Đây là một lựa chọn tốt cho người mắc bệnh thận. Hạt có chứa lượng phốt pho thấp hơn nhiều so với các loại hạt khác như động phộng, hạnh nhân. Hạt cũng có chất béo tốt, vitamin B, magie, đồng, sắt và mangan.

Trong 28g hạt macadamia có chứa Natri 1,4 mg, Kali 103 mg, Phốt pho 53 mg.

Những thực phẩm tự nhiên tốt cho thận bạn chớ bỏ qua

Củ cải

Có chứa rất ít kali và phốt pho nhưng có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. Củ cải là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Trong 58g củ cải thái lát có chứa Natri 23 mg, Kali 135 mg, Phốt pho 12 mg,

Trong 78g củ cải nấu chín có chứa Natri 12,5 mg, Kali 138 mg, Phốt pho 20 mg.

Nhưng loại quả Nhưng loại quả "thần kỳ" giàu canxi giúp con ăn nhiều nhanh cao
Thứ rau bán đầy ngoài chợ nhưng là kháng sinh tự nhiên Thứ rau bán đầy ngoài chợ nhưng là kháng sinh tự nhiên
Những thực phẩm gần gũi lại có thể giảm axit dạ dày một cách tự nhiên Những thực phẩm gần gũi lại có thể giảm axit dạ dày một cách tự nhiên
Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe Những loại rau cải phổ biến không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe
Bổ sung 4 nhóm thực phẩm giúp Bổ sung 4 nhóm thực phẩm giúp "vực lại" sức khoẻ tinh thần dịp cuối năm
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động