Những thói quen đơn giản giúp gan khỏe mạnh

Gan là một trong những cơ quan “bận rộn” nhất trong cơ thể vì nó chịu trách nhiệm thực hiện khoảng 500 chức năng khác nhau. Để đảm bảo lá gan luôn khỏe mạnh, bạn cần duy trì những thói quen tốt cho cơ thể.
Những công dụng tuyệt vời của cây bạc hà đối với sức khỏe Sống khỏe: Một số bài thuốc dân gian từ cây cỏ nhọ nồi Những bài thuốc dân gian đơn giản từ cây râu mèo

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc cơ thể trong khoảng từ 3-5 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi sau đó. Trong khoảng thời gian trên, nếu cơ thể chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan. Bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và dậy vào lúc 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố được thực hiện suôn sẻ.

Những thói quen đơn giản giúp gan khỏe mạnh

Ăn uống lành mạnh và sống khoa học

Việc duy trì thói quen sinh hoạt khoa học và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách giúp gan khỏe tăng hệ miễn dịch. Bạn cũng cần lưu ý ăn uống phong phú và khoa học nhiều loại thực phẩm chứa đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau, tránh các chất có hại như chất bảo quản, dầu mỡ…

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước là yếu tố quan trọng và cần thiết cho quá trình đào thải độc tố của gan. Khi cơ thể bị thiếu nước, các độc tố tích tụ sẽ trong được loại bỏ ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể và ngược lại, uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày sẽ giúp quá trình hoạt động của gan diễn ra hiệu quả hơn. Bạn nên đảm bảo bản thân đã uống đủ từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Những thói quen đơn giản giúp gan khỏe mạnh

Giảm căng thẳng, stress

Tâm trạng căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. Cụ thể, nếu bạn thường xuyên bị stress cùng với việc ngủ không đủ, giấc ngủ không ổn định làm gián đoạn quá trình nuôi dưỡng tế bào và suy giảm chức năng gan.

Bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng như: tức ngực, đau hạ sườn phải, rối loạn tiêu hóa,… Lời khuyên cho bạn đó là dành thêm thời gian để đi du lịch, thư giãn để giải tỏa bớt những áp lực trong cuộc sống.

Hạn chế dùng các loại đồ uống có chứa cồn và caffeine

đồ uống có cồn được ví như kẻ thù của lá gan. Nó gây ra suy giảm chức năng gan, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xơ gan, viêm gan và ung thư gan. Vì vậy, bạn nên dùng trà thảo mộc hằng ngày để thay thế cho các loại rượu, bia, nước giải khát có cồn khác.

Những thói quen đơn giản giúp gan khỏe mạnh

Kiểm soát lượng đường có trong máu

Đây cũng là một trong những biện pháp giúp gan khỏe tăng hệ miễn dịch hiệu quả. Bạn có thể tham khảo nhiều cách để kiểm soát được lượng đường có trong máu như tập thể dục thường xuyên, ăn các thực phẩm giàu carbohydrate và chất xơ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Hầu hết các bệnh về gan hay liên quan đến hệ miễn dịch đều không có các biểu hiện cụ thể ra bên ngoài. Do đó, bệnh nhân hay bỏ qua, không phát hiện bệnh kịp thời. Từ đó, quá trình điều trị bị chậm trễ dễ chuyển sang giai đoạn xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy nên mỗi người cần tiến hành kiểm tra tình hình sức khỏe gan mỗi 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các vấn đề nguy hiểm nếu có.

Những thói quen đơn giản giúp gan khỏe mạnh

Các bệnh lý cơ bản về gan thường xảy ra với những người có các thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Bạn cần nhận biết và quan tâm đến các biểu hiện, triệu chứng của bệnh gan để đánh giá khả năng bị bệnh về gan của bản thân.

Bạn cũng nên đi kiểm tra thường xuyên để nắm rõ tình trạng khỏe mạnh của gan. Nếu có nguy cơ hoặc mắc phải bệnh gan, bạn cần quan tâm kiêng khem, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng như dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để cải thiện tình trạng sức khỏe lá gan.

Bạn cũng có thể quan tâm đến các phương pháp cổ truyển đông dược, nam dược gần gũi và dễ áp dụng để bảo vệ lá gan.

Nên ăn thực phẩm gì để có một lá gan khỏe mạnh? Nên ăn thực phẩm gì để có một lá gan khỏe mạnh?
Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn
Các thói quen sinh hoạt có thể gây hại cho gan, cần cẩn trọng Các thói quen sinh hoạt có thể gây hại cho gan, cần cẩn trọng
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động