Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng, bao gồm những chức năng thiết yếu như: tiết dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết…. Nếu có những dấu hiệu sau, bạn cần đi khám để xác định mình có mắc bệnh gan hay không
Sức khỏe: Những điều cần biết để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết 3 liệu pháp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng cảm cúm Giá một số TPBVSK hỗ trợ giảm các triệu chứng về dạ dày dưới 150.000 VNĐ

Vàng da, vàng mắt

Đây là dấu hiệu nhận biết bệnh gan chính xác nhất, là tình trạng da và kết mạc mắt có màu vàng, do nồng độ bilirubin trong máu tăng cao bởi các nguyên nhân bệnh lý gây ra. Màu vàng thường xuất hiện ở kết mạc mắt đầu tiên và mức độ vàng da phụ thuộc vào nồng độ trong máu.

Trường hợp này xảy ra khi gan bị tổn thương nên không thực hiện được chức năng loại bỏ bilirubin, khiến bilirubin tích tụ và xuất hiện tình trạng vàng da và vàng mắt (lòng trắng mắt có màu vàng).

Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn
Vàng da là triệu chứng điển hình của bệnh về gan

Xuất hiện các vết bầm tím dưới da

Người gặp vấn đề về gan rất dễ bị bầm tím dưới da dù chỉ là những va chạm nhẹ. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là do gan gặp vấn đề nên chậm hoặc ngừng sản xuất protein làm đông máu, khiến quá trình đông máu diễn ra chậm hơn. Đây cũng là dấu hiệu bệnh gan thường gặp và dễ nhận biết bằng mắt thường, do đó mọi người cần lưu ý theo dõi khi gặp tình trạng này thường xuyên.

Dấu sao mạch trên da

Dấu sao mạch (Spider Nevus) được mô tả là tổn thương da gồm một tiểu động mạch trung tâm với nhiều nhánh mạch máu nhỏ toả ra xung quanh giống với hình ảnh chân nhện. Khi ấn vào dấu sao mạch biến mất; khi thả ra các nhánh mạch nhanh chóng đổ đầy máu từ tiểu động mạch trung tâm.

Kích thước của dấu sao mạch dao động từ nhỏ như đầu kim đến 5mm đường kính.

Ở bệnh nhân mắc bệnh gan, dấu sao mạch sẽ hiện rõ nét trên da đặc biệt là ở vùng tay, cổ, mặt, nửa trên của ngực.

Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn

Sưng phù chân

Khi chức năng bị suy giảm, gan không còn khả năng điều tiết nữa, dẫn đến làm tăng áp suất lên thành mạch máu. Do nước cũng sẽ tích tụ nhiều hơn ở lòng bàn chân, không được luân chuyển gây ra tình trạng sưng phù chân. Dấu hiệu sung phù chân khá phổ biến và gặp ở hầu hết bệnh nhân.

Trướng bụng, mệt mỏi, chán ăn

Bệnh nhân sẽ có triệu chứng buồn nôn, chán ăn, ăn không ngon miệng. Nguyên nhân là liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật giúp nhũ hóa và cắt nhỏ chất béo giúp chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp vấn đề, chức năng này sẽ bị ảnh hưởng.

Ngứa, mề đay, mụn nhọt

Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng lọc và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể bị yếu đi và sẽ tích tụ trong cơ thể gây nóng trong, xuất hiện tình trạng ngứa da. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng ngứa da thường xuyên, bạn nên kiểm tra lại chức năng gan.

Nếu xuất hiện tình trạng ngứa da thường xuyên, bạn nên kiểm tra lại chức năng gan

Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cần để ý “sức khỏe” lá gan của bạn

Đau hạ sườn phải

Triệu chứng đau hạ sườn phải cũng là một dấu hiệu sớm của bệnh gan. Cơn đau âm ỉ, đau một chỗ, sau ngày càng tăng và có thể lan sang bên phải. Đặc biệt, một vài trường hợp, sau khi ăn đồ có hàm lượng dầu mỡ cao thì càng đau dữ dội hơn.

Nếu gặp phải các triệu chứng trên, và có các thói quen sinh hoạt có thể dẫn đến các bệnh về gan như uống nhiều rượu, ăn đồ ăn nhiều muối, nhiều dầu mỡ… bạn nên đi kiểm tra thường xuyên để nắm rõ tình trạng của gan.

Nếu có nguy cơ hoặc mắc phải bệnh gan, bạn cần quan tâm kiêng khem, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng như dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ như thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để cải thiện tình trạng sức khỏe lá gan như Boganic của Traphaco, Euro Dona Plus của Euro Pharma...

Bạn cũng có thể quan tâm đến các phương pháp cổ truyển đông dược, nam dược gần gũi và dễ áp dụng để bảo vệ lá gan.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động