Những công dụng tuyệt vời của cây bạc hà đối với sức khỏe

Bạc hà được biết đến là một trong những loại thảo mộc lâu đời nhất. Không chỉ là gia vị cho mỗi bữa ăn mà trong Đông y, bạc hà còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Cảm cúm, chăm sóc răng miệng, cải thiện trí nhớ hiệu quả...
Sống khỏe: Công dụng tuyệt vời từ cây rau muống Sống khỏe: Thiền định và những lợi ích đối với sức khỏe Sống khỏe: Bài thuốc ít người biết đến từ cây nhàu
Cây bạc hà
Cây bạc hà

Cây bạc hà có tên khoa học là Mentha arvensis Lin, thuộc họ hoa Môi Lamiaceae, cây thân thảo lâu năm, có vị cay, tính mát, vào tâm phế.

Đặc điểm: Là một cây thuốc nam quý, dạng cây thảo, sống lâu năm.

Thân mềm, hình vuông. Loại thân ngầm mang rễ mọc bò lan, loại thân đứng mang lá, cao 30-40cm, có khi hơn, mầu xanh lục hoặc tím tía.

Lá mọc đối, hình bầu dục hoặc hình trứng, cuống ngắn, mép lá khía răng đều.

Hoa nhỏ, màu trắng, hồng hoặc tím hồng, mọc tụ tập ở kẽ lá thành những vòng nhiều hoa. Lá bắc nhỏ, hình dùi, đài hình chuông có 5 răng đều nhau; tràng có ống ngắn, phiến tràng chia làm 4 phần gần bằng nhau, có 1 vòng lông ở phía trong; 4 nhụy bằng nhau, chi nhụy nhẵn.

Quả bế có 4 hạt, các bộ phận trên mặt đất có lông gồm lông che chở và lông bài tiết tinh dầu.

Một số công dụng của cây bạc hà đối với sức khỏe

Hỗ trợ tiêu hóa: Trong bạc hà chứa nhiều tinh dầu có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn, có tác dụng giúp làm dịu chứng khó tiêu và cơn đau bụng.

Bạc hà có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Chống dị ứng và hen xuyễn: Lá bạc hà có chứa chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh được gọi là axit rosmarinic, có tác dụng ngăn chặn các hợp chất tạo ra dị ứng; có thể giúp những người bị dị ứng và hen suyễn chống lại các biểu hiện khó chịu.

Làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường: Lá bạc hà có tác dụng làm thông mũi, họng, phế quản và phổi. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của bạc hà cũng làm giảm kích ứng do ho mạn tính, chống chọi cảm lạnh, khó tập trung bằng các loại thuốc xoa bóp, dầu bạc hà.

Bạc hà giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường
Bạc hà giúp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường

Chăm sóc răng miệng: Lá bạc hà có thể giúp hơi thở thơm mát ngay lập tức do sự hiện diện của các đặc tính diệt khuẩn.

Hỗ trợ giảm cân: Bạc hà cũng có hiệu quả cao trong việc giảm cân do tính chất kích thích các enzym tiêu hóa, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Khi cơ thể có khả năng đồng hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng hợp lý, quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, giúp giảm cân.

Cải thiện trí nhớ: Sử dụng bạc hà có thể tăng cường sự tỉnh táo, duy trì các chức năng nhận thức. Ngoài ra, dùng bạc hà còn gắn với tác dụng duy trì khả năng ghi nhớ tốt hơn.

Chăm sóc da: Lá bạc hà là một phương thuốc truyền thống hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt do có chứa hàm lượng cao axit salicylic, có tác dụng chống viêm và chống vi khuẩn mạnh.

Bên cạnh đó, nước ép thu được từ là bạc hà chứa chất chống oxy hóa cao có tác dụng như một chất làm sạch da hiệu quả.

Bạc hà giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt...
Bạc hà giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và mụn nhọt...

Giảm căng thẳng và trầm cảm: Hít thở hương thơm của bạc hà có thể làm giảm căng thẳng. Không những thế, bạc hà còn giải phóng một lượng nhỏ serotonin trong não, có thể giúp hỗ trợ chứng trầm cảm.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Lá bạc hà rất giàu phốt pho, canxi và các vitamin như C, D, E và A giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó cũng bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Lưu ý khi sử dụng lá bạc hà

Không nên sử dụng quá liều vì có thể gây ra chuột rút, tiêu chảy, buồn ngủ, đau cơ, nhịp tim chậm và run rẩy.

Đối với phụ nữ mang thai, cần thận trọng khi sử dụng một số sản phẩm từ lá bạc hà như dầu bạc hà.

Ngoài ra, những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên cẩn thận trong khi sử dụng dầu bạc hà.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng vào mục đích điều trị bệnh.

Từ Diệu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động