Những ai nên hạn chế ăn trứng lòng đào?

Trứng lòng đào hay còn gọi là trứng tái, là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào và phù hợp cho mọi lứa tuổi, nhưng theo các chuyên gia, ăn trứng lòng đào có thể mang lại một rủi ro về sức khỏe.
Phụ huynh lưu ý khi cho trẻ ăn hoa quả Thu hồi trứng chocolate Kinder Surprise do lo ngại nhiễm khuẩn salmonella Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn
Những ai nên hạn chế ăn trứng lòng đào?

Trứng lòng đào là món ăn được khá nhiều người yêu thích vì độ mềm ngọt, thơm ngon, béo ngậy. Bên trong một quả trứng có chứa 6g đạm (tương đương với 1/3 lạng thịt bò), 5g chất béo, 1.6g chất béo bão hòa, các loại vitamin như A, B12 cùng khoáng chất Sắt, Riboflavin, Selen, Folate... Do đó, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ, xương khơi và mắt. Bên cạnh đó, ăn trứng thường xuyên cũng giúp thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh, cải thiện trí nhớ cũng như phân tích não bộ.

Tuy nhiên, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe lại không khuyến khích ăn trứng long đào quá nhiều, đặc biệt là với những người có hệ miễn dịch yếu, người già, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

Nghiên cứu chỉ ra, khi ăn trứng lòng đào có nguy cơ nhiễm vi khuẩn salmonella, là một loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào thức ăn hoặc nước uống và có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, ớn lạnh và nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn ở những đối tượng dễ bị tổn thương.

Salmonella có thể tồn tại trên các thực phẩm sống hoặc chưa được nấu chín kỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc động vật - như trứng, thịt gia cầm, thịt bò và cá đều có khả năng bị nhiễm khuẩn salmonella.

Hơn nữa, chúng ta thường nghe nói rằng ăn trứng sống sẽ giữ được nhiều chất bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, hiện nay khoa học đã chứng minh điều ngược lại đó là trứng càng chín thì hấp thu càng tốt.

Một quả trứng khi được nấu chín sẽ được hấp thu tới 90-100% còn 1 quả trứng sống hoặc lòng đào chỉ có thể hấp thu 50-60% mà thôi. Ngoài ra protein trong trứng sống còn làm ức chế hấp thu biotin - một loại vitamin B7 rất cần thiết cho cơ thể.

Những ai nên hạn chế ăn trứng lòng đào?

Bảo quản đúng cách giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, khi chiên trứng nên chiên ít nhất trong vòng từ 2-3 phút cho tới khi lòng trắng trứng săn lại, khi lắc chảo lòng trắng không lắc lư hoặc không trong như thạch. Lòng đỏ trứng cũng không nên quá chảy, nên nấu trứng ở nhiệt độ từ 62-70 độ C.

Bảo quản trứng đúng cách có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Trứng nên được bảo quản trong tủ lạnh. Không nên để trứng ra khỏi tủ lạnh quá lâu trước khi nấu bởi nhiệt độ của trứng càng cao thì khả năng sinh sôi vi khuẩn cũng sẽ càng tăng lên. Điều quan trọng là không nên sử dụng những quả trứng đã bị nứt hoặc vỡ. Thêm vào đó, bạn nên rửa sạch trứng và rửa tay trước khi nấu trứng để ngăn ngừa lây lan vi khuẩn.

Những ai nên hạn chế ăn trứng lòng đào?

Ăn trứng chín có tốt hơn?

Ăn trứng đã được nấu chín sẽ an toàn hơn và cũng dễ tiêu hoá hơn. Một nghiên cứu của Đại học Putra Malaysia cho thấy cơ thể sẽ dễ tiêu hoá protein trong trứng hơn nếu chúng được nấu chín. Một nghiên cứu khác từ Bỉ cho thấy con người sẽ sử dụng được 91% lượng protein có trong trứng đã được nấu chín, ở trứng sống, con số này chỉ là 51%.

Tuy nhiên, trứng chín quá kỹ cũng giảm bớt giá trị dinh dưỡng. Một nghiên cứu đã cho thấy hàm lượng vitamin A có trong trứng có thể giảm từ 17-20% khi được nấu chín. Hàm lượng chất chống oxy hoá trong trứng cũng bị giảm đi trong quá trình nấu nướng.

Một nghiên cứu khác nữa cho thấy các phương pháp nấu trứng thông dụng như nấu chín bằng lò vi sóng, luộc và rán sẽ làm giảm từ 6-18% hàm lượng chất chống oxy hoá. Do đó, hãy lưu ý thời gian nấu trứng cũng như nhiệt độ để giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

Dự trữ thức ăn đúng cách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa dịch Dự trữ thức ăn đúng cách, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa dịch
Sức khỏe: Cách bảo quản đồ ăn thừa trong tủ lạnh Sức khỏe: Cách bảo quản đồ ăn thừa trong tủ lạnh
Duy trì thói quen thức dậy đúng giờ giúp tăng khả năng miễn dịch Duy trì thói quen thức dậy đúng giờ giúp tăng khả năng miễn dịch
Diệp Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động