Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn

Miền Bắc đang bước vào thời điểm giao mùa thu đông, thời tiết ban ngày nóng bức, ban đêm và sáng sớm nhiệt độ lại xuống thấp không chỉ gây khó chịu cho cơ thể mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch.
Bí ngô - Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khoẻ Ai bảo chỉ cho lợn ăn, loại rau này giờ là đặc sản vừa ngon, vừa là dược liệu tốt cho sức khỏe Loại lá đầy vườn không ai hái lại cực kỳ tốt cho sức khỏe
Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn

Tối và sáng sớm trời lạnh, nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống 19 độ, trưa chiều mức nhiệt tăng, cao nhất 31 độ. Mức chênh lệch nhiệt độ trong ngày tới hơn 10 độ. Lúc này cơ thể con người khó thích nghi, sức đề kháng suy giảm nên di chuyển ra ngoài trong những ngày gần đây, nhiều người thường gặp phải các tình trạng mệt mỏi, cơ thể khó chịu.

Thời điểm giao mùa cũng tạo điều kiện cho nhiều bệnh lây qua đường hô hấp như cúm A, cúm B, Adenovirus bùng phát bất thường. Trong thời tiết hanh khô, không khí nhiều khói bụi, không chỉ trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu mà cả người trưởng thành cũng nhạy cảm với thời tiết hơn.

Nhiệt độ trong ngày thay đổi thường xuyên làm hệ miễn dịch của con người suy giảm. Ban ngày nhiệt độ cao nên mọi người thường chủ quan, mặc những bộ trang phục mỏng, đến chiều tối nhiệt độ giảm sẽ làm cơ thể bị lạnh, gây khô lớp niêm mạc đường thở dẫn tới chức năng đào thải chất tiết bị tổn hại. Chất này dồn ứ trong đường thở sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn
Người cao tuổi, có bệnh lý nền về tim mạch cũng đối mặt với nguy cơ đột quỵ tăng cao khi trời trở lạnh.

Vào thời điểm ban ngày, khi nhiệt độ cao có thể khiến cơ thể mất nước, hạ huyết áp. Đến tối, nhiệt độ bắt đầu lạnh khiến cơ thể bạn cần có điều chỉnh để duy trì nhiệt độ cơ thể.

Nhiệt độ lạnh khiến mạch máu co lại hoặc hẹp hơn. Điều này giúp giảm thiểu sự mất nhiệt từ máu của bạn để điều chỉnh nhiệt độ bên trong của cơ thể. Khi mạch máu co lại, huyết áp sẽ tăng lên. Tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua các mạch máu bị co thắt trong cơ thể.

Đối với người có hệ thống tim mạch khỏe mạnh, sự co thắt mạch máu này sẽ không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, những người bị bệnh động mạch vành, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn trong động mạch, gây ra cơn đau tim.

Để bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết giao mùa, nhiều thay đổi thất thường, mọi người nên có những biện pháp phòng bệnh, cụ thể:

- Giữ nhiệt độ cơ thể phù hợp với nhiệt độ thời tiết: Khi thời tiết ấm lên, có nắng, mọi người có thể mặc những bộ quần áo mỏng. Nhưng vào sáng sớm hoặc chiều tối, khi nhiệt độ giảm xuống, mọi người nên giữ ấm cho cơ thể với những chiếc áo nỉ, khoác mỏng.

Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn
Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách phòng các bệnh hô hấp, tăng cường sức khỏe

Đối với trẻ em và người già, nên choàng thêm khăn bảo vệ cổ. Khi đi ngủ nên đắp chăn đủ ấm, mang tất để tránh cơ thể bị lạnh.

- Tăng cường sức đề kháng: Một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đó là hệ miễn dịch kém. Mọi người nên bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin C, D, A, Kẽm, Magie như cá, trứng, sữa, các loại hạt, rau xanh, các loại đậu, hoa quả,…

- Vệ sinh nhà cửa thường xuyên: để tránh sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus, nấm mốc gây bệnh.

- Không nên tập luyện quá sớm. 6h là thời điểm lý tưởng để mọi người vận động hoặc bạn cũng có thể tập các bài tập trong nhà như yoga, bài tập nhịp điệu,…

Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn
Tăng cường đề kháng sẽ giúp phòng tránh các bệnh khi thời tiết thường xuyên thay đổi

- Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách phòng các bệnh hô hấp, tăng cường sức khỏe. Tùy vào nhu cầu và độ tuổi, nên bổ sung từ 1,5 đến 2,5 lít nước/ngày.

- Không nên tiêu thụ quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, nhiều đường, các loại đồ uống có chất kích thích. Đặc biệt, những người bị bệnh tim không nên uống rượu. Khi uống rượu, cơ thể sẽ ấm lên nhưng sẽ làm giãn nở các mạch máu trên da, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

- Xây dựng lối sống khoa học như ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái,... cũng là cách tăng cường sức khỏe hiệu quả, phòng tránh bệnh tật.

Có thể nói, nhiệt độ ngày đêm có sự chênh lệch lớn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vì vậy, mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học, giúp tăng cường sức khoẻ, nhất là trẻ nhỏ và người già.

Sử dụng tỏi thế nào để không sợ mùi mà tốt cho sức khỏe Sử dụng tỏi thế nào để không sợ mùi mà tốt cho sức khỏe
Bí ngô - Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khoẻ Bí ngô - Thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khoẻ
Loại lá đầy vườn không ai hái lại cực kỳ tốt cho sức khỏe Loại lá đầy vườn không ai hái lại cực kỳ tốt cho sức khỏe
Nguyễn Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động