Người trao đổi chất kém sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ?

Nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu từ Đại học South Australia đã tìm ra mối liên hệ giữa quá trình trao đổi chất và các yếu tố não bộ liên quan tới sa sút trí tuệ.
Loại gia vị ít người biết tới lại có tác dụng vô cùng kì diệu đối với sức khoẻ Kịp thời ngăn chặn 2 công ty dược sản xuất thuốc kém chất lượng Xem hướng dẫn điều trị bệnh "ăn thịt người" Whitmore từ Bộ Y tế

Mới đây, một nghiên cứu đột phá từ Đại học South Australia đã phát hiện ra mối liên hệ giữa quá trình trao đổi chất và các yếu tố não bộ liên quan tới sa sút trí tuệ. Điều này giúp cung cấp thêm nhiều thông tin mới quan trọng về căn bệnh này.

Sa sút trí tuệ là căn bệnh hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định được một số thay đổi trong não bộ có thể diễn ra từ nhiều năm trước khi căn bệnh này được chẩn đoán.

Người trao đổi chất kém sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ?

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ 26.239 người trưởng thành. Họ phát hiện ra rằng những người bị béo phì liên quan tới căng thẳng, viêm gan, hoặc do các vấn đề ở thận cũng gặp phải nhiều tác động tiêu cực hơn ở não bộ.

Để xác định các yếu tố nguy cơ giúp cảnh báo sớm sa sút trí tuệ, các nhà khoa học đã kiểm tra mối liên hệ giữa 6 dạng chuyển hóa và 39 dấu ấn chuyển hóa tim, cùng với việc định lượng thể tích não, tổn thương não, cũng như mức độ tích tụ sắt thông qua kết quả quét não MRI.

Kết quả chụp MRI cho thấy, những trường hợp có vùng hồi hải mã và vùng chất xám nhỏ hơn, chịu nhiều tổn thương não bộ hơn cũng như có mức độ tích tụ sắt cao hơn là những người có dạng chuyển hóa liên quan tới béo phì.

TS. Amanda Lumsden, một trong các tác giả nghiên cứu cho biết nghiên cứu này có thể mang tới các kiến thức sâu sắc hơn về sức khỏe não bộ. “Sa sút trí tuệ là một căn bệnh gây suy nhược, ảnh hưởng tới hơn 55 triệu người trên toàn thế giới”.

“Hiểu rõ hơn về các yếu tố, các dạng chuyển hóa và mối liên hệ của chúng với những thay đổi trong não có liên quan tới sa sút trí tuệ có thể giúp xác định từ sớm các yếu tố nguy cơ của chứng sa sút trí tuệ. Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng các hình ảnh não bộ với tính chất bất lợi cũng phổ biến hơn ở những người có dạng chuyển hóa liên quan tới béo phì".

Người trao đổi chất kém sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ?

"Những người này cũng có tỉ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR) cao nhất. Chỉ số BMR cho biết mức năng lượng tối thiểu mà cơ thể cần để đảm bảo duy trì các hoạt động bình thường. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là chỉ số BMR dường như góp phần vào vào các dấu hiệu bất lợi ở não nhiều hơn, thay vì ảnh hưởng tới bệnh béo phì”, TS. Amanda Lumsden cho biết.

GS. Elina Hyppönen từ Đại học South Australia cũng cho biết phát hiện này mang tới một con đường mới hơn để tìm hiểu về sức khỏe não bộ.

“Nghiên cứu này chỉ ra rằng dạng trao đổi chất có liên quan đến các khía cạnh của sức khỏe não bộ. Chúng tôi cũng tìm thấy mối liên hệ với nhiều dấu ấn sinh học riêng lẻ có thể cung cấp manh mối về các quá trình dẫn đến chứng sa sút trí tuệ”, GS. Elina Hyppönen nói.

Người trao đổi chất kém sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ?

“Cơ thể con người rất phức tạp và chúng ta còn phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để có thể hiểu chính xác tại sao, cũng như làm thế nào mà các mối quan hệ (giữa sa sút trí tuệ và quá trình trao đổi chất) có thể phát sinh”, GS. Elina Hyppönen kết luận.

Phạt nặng công ty sản xuất 2 lô thuốc kháng sinh Zinnat kém chất lượng Phạt nặng công ty sản xuất 2 lô thuốc kháng sinh Zinnat kém chất lượng
Thu hồi trên toàn quốc lô Nước muối Vĩnh Phúc kém chất lượng Thu hồi trên toàn quốc lô Nước muối Vĩnh Phúc kém chất lượng
Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Gel vệ sinh phụ nữ kém chất lượng Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Gel vệ sinh phụ nữ kém chất lượng
Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng kém chất lượng làm “nóng” nghị trường Quốc hội Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng kém chất lượng làm “nóng” nghị trường Quốc hội
Theo Scitechdaily

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động