Nem chua - Đặc sản của người xứ Thanh

Nem chua là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất xứ Thanh mà bất cứ ai cũng đã từng nghe qua, món ăn này có một hương vị rất đặc trưng, làm say đắm du khách mỗi dịp ghé thăm.
Đặc sản nem chua Thanh Hóa - Món quà quê mang tinh hoa của người Xứ Thanh Những món đặc sản Thanh Hóa trứ danh nhất định bạn phải thử qua Nem chua Bà Lan

Nem chua là một món quen thuộc với nhiều gia đình, đặc biệt thường thấy món này trên mâm vào những dịp lễ Tết hay lễ đặc biệt của người dân xứ Thanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc biết được cách chế biến món nem chua Thanh Hóa đơn giản mà vẫn giữ được hương vị nguyên bản, cũng như cách thưởng thức món ăn này nhé.

Cách làm nem chua Thanh Hoá

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để làm món nem chua Thanh Hóa
Nguyên liệu để làm món nem chua Thanh Hóa

- 1 kg thịt nạc mông heo

- 400g bì heo

- 50g tỏi

- 1 ít lá đinh lăng

- 14 quả ớt

- 1 gói gia vị nem chua

- Gia vị: Đường, tiêu, rượu trắng

Cách chọn thịt nạc mông heo ngon

Bạn có thể mua phần thịt nạc mông heo này ở các quầy thịt heo ngoài chợ hay trong siêu thị. Khi mua thì chọn phần thịt còn tươi, đỏ hồng, bề mặt còn khô ráo.

Ngoài ra, chọn thịt heo còn giữ độ đàn hồi, bạn có thể thử bằng cách ấn nhẹ, nếu thấy thịt đàn hồi trở lại thì nên mua. Tránh mua thịt có mùi lạ, màu sắc bất thường.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Trước tiên, bạn cắt thịt heo thành từng miếng nhỏ, rồi cho vào các túi bóng và đặt trong ngăn đá tủ lạnh 1 tiếng. Kế đến, bạn rửa sạch tỏi, đinh lăng, ớt và để thật ráo. Sau đó, bạn bóc vỏ tỏi, chia làm 2 phần, 1 phần băm nhuyễn, 1 phần thái lát, làm tương tự với ớt. Bạn rửa sạch lá đinh lăng, lặt lấy phần lá và để ráo.

Sơ chế các nguyên liệu khác
Sơ chế các nguyên liệu khác

Kế đến, bạn rửa sạch tỏi, đinh lăng, ớt và để thật ráo. Sau đó, bạn bóc vỏ tỏi, chia làm 2 phần, 1 phần băm nhuyễn, 1 phần thái lát, làm tương tự với ớt. Bạn rửa sạch lá đinh lăng, lặt lấy phần lá và để ráo.Khi sơ chế, thịt heo bạn không được rửa qua nước, khi mua thì nhờ người bán cắt phần giữa hoặc tự mình cắt bỏ phần rìa thịt heo như gân với mỡ. Còn đinh lăng, tỏi, ớt rửa sạch thì để thật ráo nước.

Bước 2: Xay thịt heo

Bạn lấy từng túi thịt ra tủ lạnh, cho thịt vào trong cối xay và xay nhuyễn. Kế đó, cho thịt lại vào trong túi bóng mới và cho vào ngăn đá tủ lạnh 20 - 30 phút. Qua 30 phút, lấy phần thịt xay ra cho lại vào cối và xay lần 2, lúc này thịt đã rất dẻo và quánh dễ dàng làm nem, bạn cho thịt xay ra thau lớn.

Bước 3: Ướp thịt xay với các nguyên liệu

Trộn hỗn hợp thịt nem
Trộn hỗn hợp thịt nem

Tiếp đó, bạn cho 400g bì heo vào thau, cho tiếp phần tỏi băm và ớt băm, 50g đường, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thia canh tiêu, cho hết gói gia vị nem chua và trộn đều các nguyên liệu với nhau để tất cả hòa quyện lại với nhau, ngấm đều gia vị. Tiếp tục, bạn rắc gói men giấm vào thau thịt và trộn tiếp trong 2 - 3 phút nữa.

Bước 4: Gói nem chua và hoàn thành

Sau khi hỗn hợp thịt đã trộn xong thì chúng ta bắt đầu quấn nem.

Cách thứ 1: Gói dạng vuông

Bạn lấy 1 cái khuôn chữ nhật, lót dưới đáy 1 lớp màng bọc thực phẩm, cho ½ lượng thịt nem vừa trộn vào cho đến khi đầy thì dùng màng bọc quấn thêm vài vòng, dùng tay ấn xuống cho nem chắc thêm. Lấy phần nem ra khỏi khuôn, dùng gậy cán nem để nem chắc thêm 1 lần nữa, để nhiệt độ phòng trong 5 tiếng là xong.

Cắt nem ra và gói lại
Cắt nem ra và gói lại

Sau 2 - 3 tiếng, tháo lớp màng thực phẩm, dùng dao cắt thành từng phần nhỏ. Bạn cắt màng bọc thành hình vuông, cho nem vào, 1 lát tỏi, 1 lát ớt và 1 lá đinh lăng, rồi gói lại là hoàn thành. Làm đến hết phần thịt nem

Cách thứ 2: Gói nem bằng cách cuộn giấy bóng

Bạn trải giấy bóng kính lên mặt bàn, cho 1 phần thịt nem vào, điều chỉnh phần đầu và cuối nem 1 - 2cm, sau đó cho 1 lát ớt, 1 lát tỏi, 1 lá đinh lăng như cách trên.

Gói nem bằng cách cuộn giấy bóng
Gói nem bằng cách cuộn giấy bóng

Tiếp đến, bạn cuốn nem một cách chặt tay, vừa cuốn bạn vừa miết cho nem thật chắc, rồi xoắn 1 đầu nem lại và dùng dây thun buộc lại, làm tương tự với đầu nem còn lại.

Bạn nhớ vừa xoắn vừa kéo phần thịt nem về đầu còn lại để tránh nem không chắc, có lỗ trống khi hoàn thành, ăn không ngon. Làm đến hết phần thịt nem.

Cách thưởng thức nem chua Thanh Hoá

Thời điểm nem chua Thanh Hóa có thể thưởng thức được sau khi gói tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Nem chua Thanh Hóa sau khi gói được lên men tự nhiên, tùy theo thời tiết là mùa đông hoặc mùa hè để nem chín có thể ăn được. Đối với mùa hè nhiệt độ tương đối cao, thời gian lên men của nem sẽ ngắn thông thường khoảng 2-3 ngày. Đối với mùa đông nhiệt độ lạnh hơn nên quá trình lên men sẽ chậm đi, do đó thời gian để nem chua chín sẽ lâu hơn khoảng 4– 5ngày.

Thưởng thức nem chua Thanh Hóa đã chín
Thưởng thức nem chua Thanh Hóa đã chín

Khi nem chua đã chín là ta có thể thưởng thức được rồi. Một trong những đồ uống đi kèm không thể thiếu đối với món đặc sản nem chua này là bia hơi, chấm cùng nước món nem chua Thanh Hóa là tương ớt.

Nhậu bia cùng nem chua Thanh Hóa
Nhậu bia cùng nem chua Thanh Hóa

Thời tiết thích hợp nhất đối với món đặc sản này là vào mỗi ngày hè nóng bức, cùng với món nem chua Thanh Hóa này là rất nhiều đồ nhậu đắt khách khác như các món rau xào, đôi khi là lạc luộc, các món nộm… vào thời tiết này thì các quán bia luôn đầy ắp những quý ông.

Nem chua khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có cách chế biến với hương vị khác nhau, không nơi nào giống nơi nào. Thưởng thức món nem của xứ Thanh, bạn sẽ phải ngạc nhiên vì vị thơm ngon khó cưỡng của thứ ẩm thực dễ gây thương nhớ này.

Yến Linh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 6 máy xay sinh tố ​​​​​​​lý tưởng cho mọi căn bếp

Top 6 máy xay sinh tố ​​​​​​​lý tưởng cho mọi căn bếp

Với nhịp sống hiện đại, bận rộn, máy xay sinh tố đa năng đã trở thành "người bạn" trong gian bếp của mỗi gia đình. Máy giúp bạn dễ dàng chế biến những ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng, tiết kiệm thời gian và công sức.
Top 4 điện thoại giá 5 triệu đồng có cấu hình ngon bổ rẻ năm 2024

Top 4 điện thoại giá 5 triệu đồng có cấu hình ngon bổ rẻ năm 2024

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản, pin "trâu" và có thiết kế sang trọng? Dưới đây là 4 lựa chọn tốt nhất trong phân khúc giá 5 triệu đồng năm 2024.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện Thẩm Mỹ DIVA Và Hành Trình Chinh Phục Phái Đẹp Việt

Viện Thẩm Mỹ DIVA Và Hành Trình Chinh Phục Phái Đẹp Việt

7 năm xây dựng và phát triển, Viện thẩm mỹ DIVA đã khẳng định được vị thế của mình khi trở thành chuỗi hệ thống thẩm mỹ uy tín của phái đẹp Việt. Thương hiệu luôn không ngừng cập nhật, ứng dụng các công nghệ, phương pháp làm đẹp tân tiến để nâng tầm nhan sắc cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam.
BIC dành 18.000 quà tặng khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance

BIC dành 18.000 quà tặng khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance

Chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày thành lập Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) (28/12/2005 – 28/12/2023), từ nay đến 28/12/2023, BIC gửi tặng khách hàng mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance chương trình khuyến mại “Tặng quà tri ân, đón mừng sinh nhật”.
Lãnh đạo BIDV thăm, viếng và hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cướp ngân hàng tại Đà Nẵng

Lãnh đạo BIDV thăm, viếng và hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ cướp ngân hàng tại Đà Nẵng

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc 2 đối tượng dùng súng, dao thực hiện vụ cướp tại Phòng giao dịch, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh sông Hàn, ngay trong tối ngày 22/11/2023, Đoàn công tác của BIDV do ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn BIDV làm trưởng Đoàn đã bay vào Đà Nẵng thăm hỏi và động viên gia đình nạn nhân Trần Minh Thành.
BIC trao hơn 900 triệu đồng bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại BIDV Thái Hà

BIC trao hơn 900 triệu đồng bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại BIDV Thái Hà

Tổng Công ty bảo hiểm BIDV (BIC) và BIDV Thái Hà vừa tổ chức thăm hỏi và trao hơn 900 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn BIC Bình An cho thân nhân khách hàng N.V.B (sinh năm 1990).
BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

BIDV là đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao Giải thưởng ASOCIO hạng mục Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc (ASOCIO Digital Transformation Award). Lễ trao giải được tổ chức ngày 14/11/2023 tại Seoul, Hàn Quốc trong khuôn khổ Hội nghị ASOCIO Digital Summit.
BIDV miễn phí hàng triệu tài khoản số đẹp thế hệ mới

BIDV miễn phí hàng triệu tài khoản số đẹp thế hệ mới

BIDV vừa cho ra mắt kho số tài khoản đẹp thế hệ mới với những ưu điểm vượt trội: Đầu số 88 siêu đẹp, độ dài chỉ 10 chữ số và đặc biệt miễn phí hàng triệu tài khoản đẹp nhiều phong cách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động