Một số căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa

Tình trạng mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến lưu vực nước dâng cao, dẫn đến ngập úng ở nhiều nơi, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta dễ mắc phải một số căn bệnh như: sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh về da,...
Xuất cấp hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão Một số biện pháp bảo vệ gia súc, gia cầm mùa mưa bão Tiền Giang: Chủ động phòng cúm gia cầm H5N1 mùa mưa bão
Một số căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa, cần lưu ý và đề phòng một số căn bệnh sau:

Bệnh sốt rét

Mùa mưa đến là thời điểm thuận lợi cho muỗi sinh sôi và phát triển, muỗi Anophen là vật trung gian truyền bệnh sốt rét cho người qua các vết đốt nhiễm kí sinh trùng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời dễ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe như: rối loạn huyết động, tắc nghẽn vi tuần hoàn phủ tạng, nhất là ở não...

Cho đến nay bệnh sốt rét vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, ngoài việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời các ca bệnh trong cộng đồng.

Bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây lan nhanh, bệnh có thể có các biến chứng nguy hiểm và thường xảy ra gia tăng vào mùa mưa khi nguồn nước tù đọng, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi và virus sinh sôi nảy nở gây bệnh, gặp ở cả trẻ em và người lớn.

Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dễ dẫn đến dễ dẫn đến sốt xuất huyết dạng nặng, có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột và tử vong.

Để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và gia đình, cần thường xuyên diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy để phòng tránh bị muỗi đốt.

Một số căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa
Thường xuyên diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy để phòng tránh bị muỗi đốt.

Bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) xảy ra khi lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu (lòng trắng mắt) và kết mạc mi gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Nguyên nhân chính là thời tiết mưa ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus sinh sôi phát triển, điều kiện vệ sinh kém, nguồn nước sạch không đảm bảo.

Bệnh đau mắt đỏ thường diễn tiến lành tính, ít để lại di chứng. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến giác mạc gây giảm thị lực, viêm giác mạc, loét giác mạc, có thể dẫn đến mù lòa...

Bệnh về da

Nước mưa dâng cao, ngập lụt, cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn rất dễ gặp phải các bệnh về da như: nấm kẽ chân, ghẻ, viêm nang lông, nước ăn chân, mẩn ngứa…

Để phòng ngừa các bệnh về da cần tránh tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn, vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm gội và giặt giũ quần áo. Tại nơi nước ngập úng sau khi tiếp xúc với nguồn nước bẩn cần vệ sinh rửa lại bằng nước sạch, sau đó lau khô, chú ý bàn chân, tay nhất là kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc nước...

Một số căn bệnh dễ mắc phải trong mùa mưa
Nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước bẩn...

Bệnh về đường hô hấp

Không khí và thời tiết thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lơi cho vi trùng, virus, kí sinh trùng cũng như nấm mốc sinh trưởng mạnh và dễ dàng tấn công chúng ta, đặc biệt dễ mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp như: cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi…

Vì thế, cần chú ý và chuẩn bị tốt các biện pháp đề phòng như: giữ ấm cơ thể, bổ sung dinh dưỡng vào khẩu phần ăn và hình thành thói quen vệ sinh cá nhân cổ họng, khoang miệng....

Minh - Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động