Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Thành phần chính của mật ong là đường, hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa. Mật ong kết hợp sai thực phẩm có thể khiến người dùng gặp các tác dụng phụ và gây hại cho cơ thể.
Cách làm đùi gà nướng mật ong bằng nồi chiên không dầu Loại mật ong đắt nhất thế giới hơn trăm triệu đồng/lít có công dụng gì? Những thực phẩm ăn vào mùa lạnh giúp giữ ấm cơ thể và tăng đề kháng

Có hàng trăm loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Thành phần chính của loại chất lỏng này là đường, hỗn hợp các axit amin, các loại vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và các chất chống oxy hóa. Không chỉ được sử dụng như một thực phẩm làm ngọt tự nhiên, làm đẹp tự nhiên, mật ong còn có công dụng như một loại thuốc quý.

Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Tác dụng của mật ong

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lượng flavonoid có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như bệnh mạch vành. Tác dụng của hoạt chất này là chống oxy hóa, chống co mạch, chống huyết khối và chống thiếu máu cục bộ.

Cung cấp dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể

Thành phần mật ong chứa hầu hết là đường (khoảng 80%) còn lại là nước, phấn hoa, các khoáng chất, vitamin và protein. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nói mật ong là một nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng tuyệt vời cho cơ thể.

Chữa bỏng, làm lành vết thương

Theo dân gian, mật ong có thể được làm thành bài thuốc để chữa lành các vết thương. Mật ong “xây dựng” hàng rào bảo vệ để tránh các tác nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng như:

Giàu chất chống oxy hóa

Mật ong không những chứa nhiều dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể mà nó còn chứa giàu chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, trong mật ong cũng chứa một lượng lớn các acid hữu cơ, phenolic, polyphenol và flavonoid. Sự kết hợp của các hoạt chất này sẽ mang lại cho mật ong sức mạnh chống oxy hóa.

Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Giảm mệt mỏi cơ bắp

Mật ong là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể, giúp cơ thể ở trạng thái ổn định và trì hoãn sự mệt mỏi trong quá trình hoạt động thể lực. Nó cũng được xem là nhiên liệu cho tế bào và hỗ trợ tình trạng giảm đau nhức cơ bắp.

Giúp giảm ho ở trẻ em

Ngoài cách điều trị ho bằng thuốc thông thường, phụ huynh cũng có thể chữa ho cho con em của mình bằng mật ong.

Tuy nhiên, không nên sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi do nó có chứa thể nội bào tử không hoạt động ở Clostridium botulinum, có thể biến đổi thành và sản sinh ra độc tố gây ngộ độc ở trẻ.

Làm đẹp da, tóc

Đối với phái đẹp, mật ong không còn quá xa lạ trong vấn đề làm đẹp cho da và tóc. Một số tác dụng của mật ong trong việc làm đẹp.

Tốt cho trí não

Trong mật ong có chứa acetylcholine - một hợp chất có trong não, chức năng như một chất dẫn truyền xung thần kinh. Mật ong sẽ giúp làm dịu các dây thần kinh từ đó làm giảm các tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Lượng glucose có trong mật ong cũng góp phần giúp các dây thần kinh được hoạt động tốt hơn.

Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Mật ong là thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất, rất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, mật ong kết hợp sai thực phẩm có thể khiến người dùng gặp các tác dụng phụ và gây hại cho cơ thể.

Đậu phụ

Trong đậu phụ (đậu hũ) ngày nay thường có thạch cao. Chất này khi kết hợp với đường của mật ong sẽ tạo nên hiện tượng vón cục trong dạ dày, nếu liều lượng nhiều có thể gây khó thở, hôn mê. Đối với những người có bệnh về tim mạch, tình trạng này có thể dẫn đến tử vong.

Cá chép

Thông thường cá chép không hay được chế biến với mật ong. Tuy nhiên nếu lỡ ăn cá chép trước hoặc sau khi uống mật ong, bạn vẫn có thể bị nhiễm độc tố sinh ra từ hai loại thực phẩm này. Nếu chẳng may trúng độc, bạn có thể dùng cam thảo và đậu đen để giải độc.

Sắn dây

Sắn dây là loại bột uống mát cho cơ thể nhưng không nên kết hợp mật ong với bột sắn dây, có thể gây hôn mê.

Hành tây

Không nên kết hợp mật ong với hành tây bởi theo các nhà khoa học, axit hữu cơ, enzyme trong mật ong khi gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây sẽ nảy sinh phản ứng hóa học, sinh ra các chất độc hại. Những chất này có thể khiến cơ thể bị ngộ độc hoặc kích thích dạ dày gây ra tiêu chảy.

Mật ong kỵ với những thực phẩm nào?

Tào phớ

Tào phớ ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi.

Lá hẹ

Khi trẻ nhỏ bị ho, mẹ thường dùng mật ong và lá hẹ hấp lên lấy nước cho bé uống. Thực tế liệu pháp này chỉ giúp hệ tiêu hóa của bé tương đối ổn định. Ngoài ra lượng vitamin C phong phú trong lá hẹ khi kết hợp với mật ong có thể làm bé tiêu chảy.

Cơm

Cơm và mật ong là thực phẩm hầu như có thể ăn hằng ngày. Cơm mát, lành tính còn mật thì bổ dưỡng. Tuy nhiên nếu ăn cơm chung với mật ong, bạn có thể bị đau bụng hoặc tiêu chảy. Thay vào đó, nên uống mật ong trước bữa ăn 30 phút để kích thích tiêu hóa hoặc sau bữa ăn 30 phút để tốt cho gan và ruột.

Pha cùng nước sôi

Mật ong pha với nước ấm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên pha mật ong với nước sôi. Mật ong pha trong nước sôi có thể không duy trì được màu sắc, mùi vị tự nhiên mà còn phá vỡ những thành phần dinh dưỡng. Lượng vitamin và enzyme trong mật ong cũng sẽ không được bảo toàn.

10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết 10 lợi ích sức khỏe khi uống tinh bột nghệ với mật ong mà ít người biết
Làm nên đẳng cấp chè Khe Cốc từ bí quyết bón mật ong, trứng gà cho ra sản phẩm chè nghìn USD Làm nên đẳng cấp chè Khe Cốc từ bí quyết bón mật ong, trứng gà cho ra sản phẩm chè nghìn USD
Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa Mật ong trắng như sữa, ai cũng nghĩ là hàng giả, hoá ra là đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia cảnh báo nhóm người tuyệt đối không ăn bún

Chuyên gia cảnh báo nhóm người tuyệt đối không ăn bún

Bún là món ăn yêu thích của rất nhiều người, có thể biến tấu với nhiều hình thức như bún nước, bún trộn, bún xào, bún cuốn... Tuy nhiên, ăn phải bún có hóa chất với tần suất thường xuyên sẽ rất nguy hiểm.
8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày

8 loại hải nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày

Hải sản là những thực phẩm có nguồn gốc từ biển và đại dương. Các chuyên gia từ Harvard đã nghiên cứu và đưa ra 8 loại hải sản nên sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày.
Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân

Ăn quả chôm chôm giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm cân

Chôm chôm không chỉ là loại trái cây có hương vị ngọt ngào mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động