Loài cỏ mọc hoang khắp nơi nhưng ít ai biết lại có công dụng chữa nhiều bệnh

Có mặt ở khắp mọi nơi nhưng ít ai biết rằng cỏ bạc đầu lại là một loại dược liệu quý. Với vị cay, tính bình, vị thuốc này được sử dụng để trị cảm mạo, ho gà, viêm phế quản, viêm xoang,…
Loài cỏ mọc hoang khắp nơi nhưng ít ai biết lại có công dụng chữa nhiều bệnh
Hình ảnh cỏ bạc đầu

Đặc điểm của cỏ bạc đầu

Cây cỏ bạc đầu còn có tên gọi khác là bạc đầu cánh, cỏ bạc đầu ông, cỏ đầu tròn, thủy ngô công, cói bạc đầu lá ngắn.

Tên khoa học là Kyllinga brevifolia Rottb thuộc họ khoa học là họ Cói (Cyperaceae).

Cỏ bạc đầu là loại cỏ sống lâu năm, thân nhỏ, chỉ cao khoảng 7 – 25cm, thân rễ mọc bò. Lá có hình dải, nhỏ và ngắn hơn thân, có màu xanh lục, giữa phiến lá có dải gân nhỏ kéo từ gốc đến ngọn.

Loài cỏ này thường ra hoa vào mùa hè, hoa mọc thành cụm ở ngọn, có hình cầu, mỗi cụm chứa 1 – 3 bông hình trụ và đường kính của cụm hoa dao động từ 4 – 8mm. Quả bế, hình bầu dục hơi dẹt, thường có màu vàng nhạt.

Toàn cây cỏ bạc đầu có mùi thơm đặc trưng nhưng thơm nhất là phần rễ.

Là loài thực vật nhiệt đới, cỏ bạc đầu phân bố tại nhiều quốc gia như Campuchia, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Myanmar, Srilanka, Australia và một số quốc gia tại châu Phi.

Ở nước ta, cây mọc hoang ở khắp nơi tại ven đường, trong vườn,…

Thành phần hóa học: Thành phần hóa học của cây cỏ bạc đầu bao gồm 8.47% protein, 0.94% chất béo, 45% tinh bột. Ngoài ra, cỏ bạc đầu còn chứa một số hoạt chất như ergosterol peroxide, beta-sitosterol, vitexin...Đặc biệt, mùi thơm đặc trưng của loài thực vật này xuất phát từ lượng tinh dầu, đặc biệt là ở phần rễ.

Loài cỏ mọc hoang khắp nơi nhưng ít ai biết lại có công dụng chữa nhiều bệnh
Hoa cỏ bạc đầu

Tác dụng của cỏ bạc đầu

Theo y học cổ truyền

Cỏ bạc đầu có vị cay tính bình tác dụng khu phong, chỉ thống, lợi tiểu và giải biểu tiêu thũng.,

Dược liệu cỏ bạc đầu được chỉ định điều trị cho các trường hợp sau: ho thông thường, ho gà, viêm phế quản, viêm họng sưng đau; Sốt rét, cảm mạo; Lỵ trực tràng, tiêu chảy; Sát trùng; Rắn cắn; Mụn nhọt, lở ngứa ngoài da; Rong kinh, kinh nguyệt không đều ở nữ giới.

Theo y học hiện đại

Cỏ bạc đầu có những tác dụng sau: Diệt khuẩn: Hoạt chất Vitexin trong cây có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi trùng; Hạ huyết áp; Kháng viêm; Giảm co thắt; Hoạt tính chống ung thư; Nước sắc từ cây cỏ bạc đầu còn có tác dụng lợi tiểu.

Một số bài thuốc sử dụng cỏ bạc đầu

Trị sốt rét

Chuẩn bị nguyên liệu khoảng 60g cỏ bạc đầu. Tiến hành rửa sạch toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị rồi đem sắc lấy nước uống. Lưu ý người bệnh cần uống nước thuốc khoảng 4 giờ trước khi có triệu chứng sốt.

Ho thông thường, ho gà, viêm khí quản

Lấy 60g cây cỏ bạc đầu đem rửa nhiều lần với nước sạch để hoàn toàn không còn bụi bẩn hay tạp chất. Sau đó, đem dược liệu đi sắc với khoảng 750ml nước lọc, đun sôi cho đến khi lượng nước cô đặc còn lại khoảng 200ml thì ngưng. Người bệnh phân lượng nước còn lại thành 2 phần để uống hết trong ngày, lưu ý nên dùng khi thuốc còn ấm.

Mụn nhọt, viêm mủ da, rắn cắn

Chuẩn bị khoảng 30 – 60g cỏ bạc đầu đã rửa sạch. Sau đó đem toàn bộ sắc với lượng nước vừa đủ để lấy nước thuốc uống một lần trong ngày.

Vàng da, viêm gan vi rút

Lấy khoảng 40 – 80g cỏ bạc đầu. Sau đó tiến hành sắc để lấy phần nước thuốc uống. Mỗi ngày có thể chia uống từ 2 – 3 lần đều được.

Loài cỏ mọc hoang khắp nơi nhưng ít ai biết lại có công dụng chữa nhiều bệnh
Cỏ bạc đầu dùng làm thuốc

Xông hơi cỏ bạc đầu trị chứng cảm mạo, nghẹt mũi

Chuẩn bị cỏ bạc đầu và lá tía tô tươi mỗi vị một nắm, Làm sạch 2 dược liệu trên rồi cho vào nồi nước đã đun sôi, tiến hành đun tiếp tục thêm 5 phút rồi tắt bếp. Người bệnh cho toàn bộ nước ra chậu lớn rồi tiến hành xông hơi để trị bệnh.

Viêm xoang

Nguyên liệu bao gồm cây cỏ bạc đầu, mẫu kinh, rễ bồ hòn và lá cây dừa mỗi vị 15g ở dạng cây tươi. Đem tất cả nguyên liệu trên sắc với 750ml nước lọc. Tiến hành đun sôi đến khi cô đặc lại còn khoảng 200ml thì ngưng. Người bệnh chắt lọc lấy phần nước cốt để uống mỗi ngày 1 thang.

Rong kinh

Lấy cỏ bạc đầu, ngải cứu và thảo hạc số lượng bằng nhau. Làm sạch toàn bộ nguyên liệu trên rồi cho vào cối và tiến hành giã nát. Sau giã chắt lấy phần nước cốt để uống, có thể chia làm 2 phần và uống hết trong ngày.

Cầm máu, trừ ứ

Chuẩn bị khoảng 1 – 2 nắm cỏ bạc đầu đã rửa sạch sẽ, không còn bụi bẩn. Sau đó đem đi giã nát và chắt lọc lấy phần nước cốt để uống.

Ngừa bệnh phụ khoa

Nguyên liệu bao gồm cây cỏ bạc đầu và khổ sâm với liều lượng bằng nhau. Mang 2 vị thuốc đã chuẩn bị rửa sạch sẽ rồi nấu cùng với 1 lít nước. Lấy phần nước thuốc này để rửa bộ phận sinh dục, mỗi ngày một lần.

Rôm sảy, mụn nhọt

Chuẩn bị một lượng cây cỏ bạc đầu đã rửa với nước sạch. Sau đó tiến hành nấu với khoảng 2 lít nước lọc. Người bị rôm sảy, mụn nhọt có thể sử dụng phần nước thuốc này để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị tổn thương.

Loài cỏ mọc hoang khắp nơi nhưng ít ai biết lại có công dụng chữa nhiều bệnh
Cỏ bạc đầu mọc hoang ở nhiều nơi

Dị ứng, côn trùng cắn

Chuẩn bị khoảng một nắm cỏ bạc đầu. Tiến hành làm sạch rồi đem đi giã nát. Sau đó lấy một lượng vừa đủ đắp lên vùng da bị dị ứng hoặc côn trùng cắn/đốt.

Trị bệnh thận

Cỏ bạc đầu và long nhãn mỗi vị khoảng 15g. Sau đó rửa sạch toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị nhiều lần với nước sạch rồi đem sắc để lấy nước uống. Lưu ý nên sử dụng khi nước thuốc còn ấm.

Một số lưu ý khi sử dụng dược liệu cỏ bạc đầu

Các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với cỏ bạc đầu không nên sử dụng.

Nếu dùng cây cỏ bạc đầu ở dạng dược liệu tươi có thể gây kích ứng miệng, kích ứng đường tiêu hóa, cổ họng, kích ứng đường tiết niệu hoặc gây dị ứng da.

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần hạn chế sử dụng dược liệu cỏ bạc đầu.

Thận trọng khi sử dụng đồng thời dược liệu cỏ bạc đầu với một số loại thuốc đặc trị. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Những thông tin về loại dược liệu này còn hạn hẹp và chưa được giới y học hiện đại nghiên cứu và đưa ra những báo cáo cụ thể. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để có những cách dùng và liều lượng cụ thể để phòng tránh một số trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Trà cỏ ngọt và công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người Trà cỏ ngọt và công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá cây đu đủ Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của lá cây đu đủ
Loại rau bình dân với nhiều công dụng bổ dưỡng không phải ai cũng biết Loại rau bình dân với nhiều công dụng bổ dưỡng không phải ai cũng biết
Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ
Công dụng tuyệt vời của nấm Hoàng Đế Công dụng tuyệt vời của nấm Hoàng Đế
Bùi Lành

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động