Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ

Lá nguyệt quế được nhiều người biết đến với ý nghĩa tượng trưng của sự chiến thắng, được trồng để trang trí cảnh quan. Tuy nhiên, loại lá này còn có nhiều lợi ích khác có thể khiến bạn bất ngờ. Cùng tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế trong bài viết dưới đây nhé!

Lá nguyệt quế là gì?

nguyệt quế là phần lá được thu hoạch từ cây nguyệt quế. Loài cây này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Lá cây luôn mang lại một hương thơm nhẹ nhàng rất dễ chịu. Mùi hương này có thể giúp bạn giải tỏa stress, căng thẳng, mệt mỏi và tinh thần được thư giãn.

Đó cũng là lý do mà nhiều người trồng cây nguyệt quế trong nhà, vừa để trang trí cảnh quan vừa mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe.

Lá nguyệt quế
Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế còn được sử dụng để làm thành vòng nguyệt quế trao tặng trong các cuộc thi. Ý nghĩa của lá nguyệt quế là sự tượng trưng của chiến thắng, tài lộc và quyền lực.

Chiều dài trung bình của lá nguyệt quế tầm 6–12cm và chiều rộng của lá khoảng 2–4cm. Đặc điểm của lá rất dễ nhận biết. Phần mép lá khá nhăn và có nhiều răng cưa đều đặn. Lá có hình bầu dục, dày và nhẵn bóng. Giống như nhiều loại lá khác, lá có màu xanh lục đặc trưng.

Với mùi thơm dịu nhẹ cùng nhiều tác dụng, lá nguyệt quế được thu hoạch khi già và rụng xuống, đem phơi khô và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng của loại lá này.

Công dụng của lá nguyệt quế

Sử dụng lá nguyệt quế làm gia vị chế biến nhiều món ăn

Lá nguyệt quế được sử dụng rộng rãi trong nền ẩm thực thế giới nói chúng và Việt Nam nói riêng. Đây là một loại gia vị với hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng, vị cay cay xen chút đắng dịu rất dễ sử dụng.

Các bạn có thể dùng lá để ướp thực phẩm, dùng trong món xào hoặc nấu các món súp, nước sốt, khử mùi tanh của nhiều loại nguyên liệu sống như thịt, cá,…

Để món ăn của bạn thêm hấp dẫn và đậm đà hơn bạn chỉ cần sử dụng 1-2 lá nguyệt quế là đủ.

Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ

Xua đuổi các loại côn trùng, đặc biệt là gián

Lá nguyệt quế cũng có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn chặn sự phá hoại của gián trong căn bếp của bạn. Loài gián có nhược điểm lớn nhất là sợ những mùi thơm, mùi cay nồng và hăng. Lá nguyệt quế đối với loài gián lại là loại lá có mùi hăng khó chịu, khiến chúng khiếp sợ.

Bạn có thể sử dụng lá nguyệt quế để đuổi gián bằng cách lấy khoảng 8-10 lá nguyệt quế chà nát rồi bỏ vào cùng nước lau nhà. Lấy nước đó lau nhà như bình thường, đặc biệt lau kĩ vùng bếp. Sau lần lau nhà đầu tiên, bạn sẽ thấy gián biến mất một cách rõ rệt.

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá nguyệt quế có tác dụng rất tốt với người bị bệnh tiểu đường. Thành phần của lá nguyệt quế hỗ trợ làm giảm lượng đường huyết, cholesterol và lượng triglyceride trong cơ thể.

Vì vậy, đây cũng là một loại thảo dược giúp phòng ngừa và hỗ trợ việc chữa trị bệnh tiểu đường một cách hiệu quả. Các bạn có thể dùng bột lá nguyệt quế mỗi ngày với liều lượng khoảng 5g, dùng trong 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong thành phần của lá nguyệt quế chứa nhiều enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa. Với những người mắc hội chứng ruột kích thích thì đây là lựa chọn hoàn hảo. Bên cạnh đó, lá nguyệt quế còn hỗ trợ đào thải những độc tố dư thừa ra ngoài cơ thể, hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa như ợ chua hay đầy hơi,…

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Trong lá nguyệt quế có chứa một loại thành phần hóa học là acid caffeic. Đây là hoạt chất có vai trò giảm lượng cholesterol xấu. Từ đó giúp phòng ngừa những triệu chứng bệnh liên quan đến tim mạch. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất lá cây nguyệt quế để chế tạo dược phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.

Công dụng của lá nguyệt quế trong việc làm đẹp da

Một tác dụng khác của lá nguyệt quế là hỗ trợ cải thiện làn da của bạn. Trong lá nguyệt quế có chứa nhiều vitamin A và C giúp tăng cường sức đề kháng và chống lão hóa hiệu quả. Đây cũng là dưỡng chất giúp da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Các bạn có thể lấy lá nguyệt quế đun sôi cùng nước. Lọc lấy phần nước và loại bỏ phần bã. Sử dụng nước này để rửa mặt. Mỗi ngày các bạn rửa đều đặn 2 lần. Sau một thời gian ngắn sử dụng thôi, các bạn sẽ thấy da mình có những thay đổi đáng kể.

Công dụng tuyệt vời của lá nguyệt quế có thể khiến bạn bất ngờ

Tác dụng của lá nguyệt quế để trị gàu

Ngoài những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và làm đẹp, lá nguyệt quế còn có khả năng trị gàu rất tốt. Nếu bạn đang gặp vấn đề về da đầu như gàu hay nấm,… thì hãy dùng ngay lá nguyệt quế để cải thiện tình trạng này.

Bạn có thể lấy lá nguyệt quế rồi nấu với nước để gội đầu. Một tuần bạn nên gọi khoảng 2 lần. Ngoài ra, bạn có thể dùng tinh dầu nguyệt quế để ủ tóc. Vừa ủ tóc vừa mát xa khoảng 30 phút rồi xả lại bằng nước sạch. Bạn sẽ thấy gàu biến mất một cách nhanh chóng.

Lá nguyệt quế có tác dụng giúp an thần, ngủ ngon

Nếu bạn đang gặp tình trạng rối loạn về giấc ngủ, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi thì lá nguyệt quế sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này. Bạn có thể lấy lá nguyệt quế đun nước tắm, ngâm mình một lúc để thư giãn. Hoặc dùng tinh dầu nguyệt quế để xông phòng cũng sẽ giúp bạn thư thái và có giấc ngủ sâu hơn.

Sử dụng phương pháp này đều đặn sẽ giúp tình trạng mất ngủ được cải thiện. Bạn sẽ ngủ ngon giấc hơn và tinh thần sảng khoái hơn.

Lưu ý khi sử dụng lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế và tinh dầu của nó có thể an toàn cho hầu hết mọi người khi dùng làm gia vị thực phẩm. Không có đủ dữ liệu đáng tin cậy về sự an toàn khi dùng lá nguyệt quế trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú.

Lá nguyệt quế có thể cản trở việc kiểm soát chỉ số glucose trong máu và có thể không an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Lá nguyệt quế có thể tác động hệ thống thần kinh trung ương (CNS), khi kết hợp với thuốc gây mê và các loại thuốc khác được sử dụng trong và sau khi phẫu thuật. Bạn nên ngừng sử dụng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Tốt nhất người dân nên tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc có chuyên môn để nhận được những lời khuyên và chỉ định sử dụng lá nguyệt quế sao cho hiệu quả với tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của bản thân.

Quỳnh Mai

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động