Lá mơ là "bí kíp dân gian" chữa đau dạ dày, bạn biết chưa

Dùng lá mơ chữa đau dạ dày là mẹo chữa đơn giản, dễ thực hiện. Biện pháp này được nhiều người trong dân gian lưu truyền và áp dụng. Người bệnh sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể cải thiện tình trạng đau dạ dày ngay tại nhà. Nếu thực hiện điều đặn, kiên trì, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.
4 loại rau bị “ghét bỏ” vì mùi hương khó ngửi lại là thần dược không phải ai cũng biết Cây cỏ trông thì tầm thường nhưng chữa dạ dày cực nhạy Bí kíp dân gian chữa ho bằng nghệ, bạn thử chưa
Lá mơ là

Lá mơ lông ngoài công dụng dùng làm thức ăn còn được nhiều người sử dụng như vị thuốc chữa những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, trong đó có bệnh đau dạ dày. Biện pháp dân dã này được nhiều người lựa chọn áp dụng do tốn ít chi phí và hầu như khá an toàn vì nguyên liệu từ thiên nhiên.

Theo y học cổ truyền, sở dĩ lá mơ lông mang lại nhiều công dụng là vì nó có tính mát, vị đắng, mùi hơi hôi nhưng có tác dụng hoạt huyết tốt. Đồng thời, loại lá này cũng giúp người bệnh thanh nhiệt, chỉ thống, sát trùng và giải độc hiệu quả.

Chính vì thế, nhiều người khi bị khó tiêu hoặc đau dạ dày đã tìm đến lá mơ lông như một vị thuốc thiên nhiên lành tính để điều trị. Dân gian đã tận dụng loại lá này để ăn kèm nhiều món ăn ngon vừa lại giúp chữa đau dạ dày hay đau do dị ứng.

Tuy y học hiện đại vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể đối với công dụng của loại lá này. Tuy nhiên, trong lá mơ lông chứa khá nhiều chất xơ cùng với chất chống oxy hóa, một số loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.Do đó, khi sử dụng lá mơ, người bệnh có thể trung hòa được lượng axit có trong dạ dày, giảm tình trạng sưng, viêm và kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Nhờ tác dụng này mà người bệnh cũng bớt đầy hơi, chướng bụng.

Lá mơ là

Tuy nhiên, để việc dùng lá mơ chữa bệnh có hiệu quả thì bạn cần áp dụng đúng công thức. Bạn có thể tham khảo:

Ăn lá mơ sống chữa đau dạ dày

Ăn trực tiếp lá mơ sống là một trong những cách đơn giản, nhanh chóng nhất để loại bỏ triệu chứng bệnh. Theo đó, bạn chỉ cần hái một vài lá mơ rồi nhai nuốt trực tiếp mỗi ngày là các triệu chứng đau rát, trào ngược sẽ hết.

Để đảm bảo an toàn, bạn cần chú ý rửa sạch và ngâm lá mơ trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất. Người bệnh cũng có thể ăn kèm lá mơ trong các bữa ăn để điều trị bệnh.

Lá mơ là

Uống nước cốt lá mơ chữa bệnh dạ dày

Ngoài việc ăn trực tiếp thì bạn cũng có thể áp dụng cách uống nước cốt lá mơ chữa bệnh. Với nhiều người việc uống nước ép lá mơ sẽ khó chịu, tuy nhiên, muốn cải thiện triệu chứng bệnh đau dạ dày cần cố gắng.

Chuẩn bị: Lá mơ (1 nắm); muối.

Thực hiện:

Lá mơ rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước.

Sau đó, cho lá mơ vào cối giã nát, hoặc cho vào máy xay nhuyễn cùng một vài hạt muối.

Lọc lấy phần nước cốt rồi uống trước tiếp (hoặc bạn cũng có thể pha thêm một ít nước lọc cho loãng ra rồi uống) trước khi ăn khoảng 30 phút.

Uống nước lá mơ đều đặn mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng đau rát, viêm loét, trào ngược giảm rõ rệt.

Lá mơ là

Trứng lá mơ hấp cách thủy

Cũng là trứng và lá mơ nhưng người bệnh có thể đem hấp cách thủy để tăng hiệu quả chữa bệnh. Đồng thời, đây cũng là món ăn rất thơm ngon, hấp dẫn.

Chuẩn bị: Lá mơ lông (20 lá); trứng gà (2 quả); gừng; gia vị.

Thực hiện:

Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ sau đập trứng, cho vài sợi gừng thái nhỏ và gia vị vào khuấy đều.

Cho trứng lá mơ vào nồi, hấp cách thủy trong khoảng 15 phút cho chín rồi bắt ra.

Mỗi ngày ăn món trứng hấp lá mơ một lần sẽ cho hiệu quả cao trong việc giảm triệu chứng của đau dạ dày.

Lá mơ là

Kết hợp lá mơ với các vị thuốc khác chữa bệnh

Ngoài những cách kể trên thì chữa đau dạ dày bằng lá mơ bạn cũng có thể áp dụng biện pháp kết hợp với một số thảo dược khác. Tuy nhiên, biện pháp này cần sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Chuẩn bị: Lá mơ (30gr); bạch biển đậu (15gr); mạch môn (10gr); cam thảo (5gr).

Thực hiện:

Những nguyên liệu trên đem rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào ấm.

Thêm 800ml nước vào, bật bếp đun sôi ở lửa nhỏ cho đến khi nước cạn còn khoảng ⅓ thì tắt bếp.

Chia nước thuốc thành 3 phần bằng nhau uống vào trước mỗi bữa ăn trong ngày.

Lá mơ là

Lưu ý

Dùng lá mơ lông chữa đau dạ dày mang đến hiệu quả tùy thuộc cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong điều trị bệnh, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau:

Người bệnh cần kiên trì áp dụng trong nhiều ngày vì phương pháp này mang tới công dụng chậm.

Tùy theo từng cơ địa của mỗi người mà biện pháp này mang đến hiệu quả khác nhau. Nếu sau 1 – 2 tháng áp dụng không cho thấy hiệu quả thì bạn nên tìm đến phương pháp khác tốt hơn.

Với một số bệnh nhân có thể bị dị ứng với thành phần của lá mơ, cho nên nếu trong khi sử dụng có dấu hiệu phát ban, mẩn ngứa thì cần ngưng sử dụng ngay.

Ngoài việc dùng lá mơ chữa bệnh thì bạn cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt và đặc biệt cần chăm chỉ tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao sức khỏe.

Những loại rau dân dã cực tốt cho sức khoẻ mà nhiều người không biết Những loại rau dân dã cực tốt cho sức khoẻ mà nhiều người không biết
Mùa lạnh da khô, những thực phẩm này có thể là Mùa lạnh da khô, những thực phẩm này có thể là "cứu tinh" của bạn
Ngỡ ngàng với giống chanh dây độc lạ sống khỏe ở vùng hạn mặn ven biển Ngỡ ngàng với giống chanh dây độc lạ sống khỏe ở vùng hạn mặn ven biển
Loại củ dân dã dễ bị nhầm với khoai lang, là  “chuyên gia” chăm sóc sức khoẻ chính hiệu Loại củ dân dã dễ bị nhầm với khoai lang, là “chuyên gia” chăm sóc sức khoẻ chính hiệu
Loại rau nhiều nơi bỏ đi nhưng lại là dược liệu quý chữa viêm đại tràng, viêm da và lao phổi Loại rau nhiều nơi bỏ đi nhưng lại là dược liệu quý chữa viêm đại tràng, viêm da và lao phổi
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động