Gan động vật - siêu thực phẩm hay nơi chứa độc tố?

Nhiều người cho rằng gan động vật chứa nhiều độc tố và không nên ăn, vì lo sợ tích lũy thêm độc tố vào cơ thể nhưng thực tế đây là một lầm tưởng.
Thực phẩm quen thuộc có đạm nhiều hơn thịt bò, giàu sắt gấp 3 lần gan lợn Ăn gan động vật có tốt không? Người xưa nói "thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan" có đúng hay không?

Ăn gan động vật có độc không?

Quan niệm gan động vật chứa nhiều độc tố và không nên ăn là một lầm tưởng phổ biến. Bởi gan là nhà máy giúp cơ thể động vật thải các chất độc, cho nên khi các chất độc sẽ đi qua gan và được chuyển hóa, phân hủy và đào thải ra bên ngoài.

Gan động vật - siêu thực phẩm hay nơi chứa độc tố?

Nhìn chung, ăn gan khoa học và hợp lý thì tốt cho sức khỏe chứ không phải nạp thêm độc tố vào cơ thể.

Trên thực tế, gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm:

Lọc máu: Gan loại bỏ độc tố, cặn bã và các chất gây hại khác khỏi máu, giúp cơ thể thanh lọc và hoạt động hiệu quả.

Chuyển hóa chất: Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng năng lượng.

Lưu trữ vitamin và khoáng chất: Gan lưu trữ vitamin A, D, E, K và các khoáng chất thiết yếu như sắt, đồng, magie,... cung cấp cho cơ thể khi cần thiết.

Vitamin A và sắt nhiều trong gan, tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu, thiếu sắt, tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Vitamin A có tác dụng bổ mắt, tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Sản xuất protein: Gan tổng hợp các protein quan trọng cho cơ thể, bao gồm albumin, globulin và các yếu tố đông máu.

Về mặt dinh dưỡng

Gan động vật là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một số lợi ích sức khỏe của việc ăn gan động vật bao gồm:

Gan động vật - siêu thực phẩm hay nơi chứa độc tố?

Cải thiện sức khỏe mắt: Gan giàu vitamin A, lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Tăng cường hệ miễn dịch: Gan chứa vitamin B12, folate và selen, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Hỗ trợ chức năng gan: Gan động vật cung cấp taurine, một axit amin thiết yếu giúp hỗ trợ chức năng gan và cải thiện lưu thông mật.

Giúp giảm cân: Gan chứa protein cao và ít calo, giúp bạn no lâu hơn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Lưu ý khi ăn gan động vật

Nên mua gan có màu đỏ sẫm còn tươi, không nốt sần, ấn vào mặt gan còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn, không mua các loại gan có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi. Tốt nhất bạn nên biết được nguồn gốc gan từ nơi giết mổ đã qua kiểm dịch từ những con vật khỏe mạnh không mắc bệnh. Tránh chọn mua gan của những con lợn có dấu hiệu bị bệnh, chết.

Chế biến gan kỹ lưỡng để loại bỏ vi khuẩn và ký sinh trùng.

Hạn chế ăn gan động vật quá nhiều, vì có thể dẫn đến thừa vitamin A và cholesterol cao.

Trong quá trình thải độc, gan vô tình giữ lại nhiều chất độc hại tồn dư như chất tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi, kim loại nặng, v.v.. Vậy nên, người khỏe mạnh cũng không nên tiêu thụ quá nhiều gan lợn, cụ thể là không quá 2-3 khẩu phần gan một tháng (80g/ khẩu phần).

Gan động vật không phải là nơi chứa độc tố mà là "siêu thực phẩm" cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, cần ăn gan với lượng vừa phải và chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

Sò điệp rất tốt cho não và hệ thần kinh Sò điệp rất tốt cho não và hệ thần kinh
Đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nha đam - Bí quyết cho làn da rạng rỡ, khỏe mạnh Nha đam - Bí quyết cho làn da rạng rỡ, khỏe mạnh
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh này để làm rõ các vi phạm và hoạt động cấy ghép implant trái phép tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (Nha khoa Việt Pháp- TP Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động