Đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đổ mồ hôi thường bị xem là phiền toái, mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đây là hiện tượng sinh lý bình thường mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những phận người du mục ở thủ phủ dưa hấu Krông Pa, bao phen đổ mồ hôi ra trái đắng Đổ mồ hôi làm ra hạt gạo nhưng nông dân Việt đang lãng phí nghìn tỷ đồng chỉ một cú bật lửa Chữa bệnh mồ hôi chân, tay bằng lá lốt tại nhà đơn giản

Đổ mồ hôi là một hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng chính của việc đổ mồ hôi:

Đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Điều hòa thân nhiệt

Về bản chất, đổ mồ hôi chính là hệ thống điều hòa không khí bẩm sinh của cơ thể. Khi cơ thể hoạt động hoặc tiếp xúc với môi trường nóng, việc đổ mồ hôi giúp hạ nhiệt độ cơ thể bằng cách bay hơi mồ hôi trên da. Quá trình này giúp cơ thể duy trì trạng thái cân bằng nhiệt, tránh tình trạng quá nóng dẫn đến say nắng, đột quỵ,...

Giải độc và thanh lọc cơ thể

Mặc dù chức năng chính của mồ hôi là điều chỉnh nhiệt độ nhưng nó cũng tạo điều kiện loại bỏ một số độc tố và tạp chất ra khỏi cơ thể qua mồ hôi, hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể.

Sự giải độc tự nhiên này còn góp phần làm cho da sạch hơn và giảm mụn trứng cá, giúp làn da đẹp hơn.

Khống chế huyết áp

Huyết áp cao là do đường kính ống huyết quản bị thu hẹp, cứng, khiến cho lượng máu nhận được ít nên dẫn đến hiện tượng này. Vận động ra mồ hôi sẽ giúp mở rộng các mao mạch, tăng tốc độ tuần hoàn máu, tăng tính linh hoạt của các thành mạch, đạt được mục đích của việc giảm huyết áp.

Giữ ẩm cho da

Mồ hôi có chứa một lượng nhỏ các chất dưỡng ẩm tự nhiên như muối khoáng, axit béo,... giúp giữ ẩm cho da, tăng độ đàn hồi và mịn màng.

Những người không bao giờ ra mồ hôi, sự trao đổi chất của da sẽ chậm hơn, một số chất thải sẽ khó để được bài tiết. Ra mồ hôi có thể làm sạch lỗ chân lông, giúp da sáng và đẹp hơn.

Mặc dù cần phải làm sạch da sau khi đổ mồ hôi để ngăn chặn sự tái hấp thu của các tạp chất này, nhưng mồ hôi là chất tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm tự nhiên.

Giảm béo

Đổ mồ hôi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Khi cơ thể vận động và đạt đến một cường độ nhất định, chất béo sẽ được chuyển hóa thành nhiệt lượng, thông qua việc bài tiết mồ hôi mà được đào thải ra ngoài.

Giải phóng hoóc môn hạnh phúc, giảm căng thẳng

Các hoạt động gây đổ mồ hôi vốn có tác dụng kích thích giải phóng endorphin vốn là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Những "hoóc môn hạnh phúc" này có thể dẫn đến cảm giác hưng phấn cùng với tinh thần tích cực và tràn đầy năng lượng.

Hơn nữa, việc đổ mồ hôi khi trời nóng bức hoặc khi gắng sức cũng có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, mang lại trạng thái nhẹ nhàng, an yên và sảng khoái.

Tăng cường hệ miễn dịch

Mồ hôi có chứa các chất kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus,...

Ngăn ngừa loãng xương

Không ít người cho rằng ra mồ hôi sẽ khiến cơ thể mất canxi. Thực tế, chỉ có vitamin tan trong nước mới dễ bị thoát theo đường mồ hôi. Mặc dù canxi cũng dễ tan trong nước, nhưng tính hòa tan của nó rất thấp, không đủ để bài tiết theo mồ hôi. Ngược lại, ra mồ hôi còn có lợi cho việc bảo lưu canxi, ngăn ngừa loãng xương.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng

Việc đổ mồ hôi quá nhiều có thể dẫn đến mất nước, do đó cần bổ sung nước đầy đủ để tránh tình trạng này.

Cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi đổ mồ hôi để tránh vi khuẩn sinh sôi do tái hấp thu tạp chất do mồ hôi thải ra.

Đổ mồ hôi cũng có thể do bệnh lý, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt hoặc có các triệu chứng bất thường khác khi đổ mồ hôi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Báo động của cơ thể khi vận động ra mồ hôi liên tục Báo động của cơ thể khi vận động ra mồ hôi liên tục
Một số lợi ích từ củ hành đối với sức khỏe bạn đã biết chưa? Một số lợi ích từ củ hành đối với sức khỏe bạn đã biết chưa?
Một số công dụng của lá lốt đối với sức khỏe mà ít người biết Một số công dụng của lá lốt đối với sức khỏe mà ít người biết
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động