Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Thứ cực bổ trong quả dưa hấu nhưng nhiều người vứt bỏ khi ăn Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Dưa hấu tên khoa học là Citrullus lanatus - loại trái cây lớn, nguồn gốc từ miền Nam Châu Phi.

Dưa hấu cùng họ với dưa đỏ, bí xanh, bí ngô, dưa chuột. Dưa hấu vị ngọt mát, chứa ít calo nhưng lại rất giàu vitamin A, vitamin C cùng các hợp chất thực vật khác citrulline, lycopene tốt cho sức khỏe.

Dưa hấu có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép, sinh tố đều ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý, đặc biệt là những thực phẩm được coi là đại kỵ khi kết hợp với dưa hấu. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc về những thực phẩm không nên kết hợp cùng dưa hấu kẻo tổn hại đến sức khỏe.

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?
Dưa hấu

Sữa và sữa chua

Dưa hấu có tính axit, trong khi sữa và sữa chua chứa nhiều protein. Khi kết hợp, axit trong dưa hấu có thể làm đông tụ protein trong sữa và sữa chua, gây khó tiêu, đầy bụng, thậm chí tiêu chảy.

Bên cạnh đó, dưa hấu giàu vitamin C, có thể làm giảm hoạt tính của men vi sinh có lợi trong sữa chua. Điều này làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa chua và có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Chuối

Nếu kết hợp các loại thịt cùng với dưa hấu trong cùng một bữa ăn sẽ vô tình khiến chất dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này giảm đi và ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Lý do là thịt có tính nóng, nhiều protein trong khi dưa hấu tính lạnh và tới 90% là nước. Với lượng lớn như vậy dễ làm loãng các chất dinh dưỡng của thịt, đặc biệt là protein khiến dịch dạ dày tăng lên, gây khó tiêu, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hoá.

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?
Không nên sử dụng dưa hấu với chuối

Thực phẩm giàu protein

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein sau khi ăn dưa hấu có thể cực kỳ có hại. Dưa chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cùng với một số tinh bột. Do đó, việc tiêu thụ các thực phẩm giàu protein như đậu xanh, đậu... sẽ làm hỏng các enzym tiêu hóa và có thể gây hại cho dạ dày. Theo các bác sĩ, bạn không nên ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất 30 phút sau khi đã ăn xong dưa hấu.

Các loại hải sản

Theo Đông y, hải sản chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng chứa nhiều loại protein lạ, nên khi ăn hải sản với dưa hấu có tính lạnh vào cơ thể sẽ tạo ra kháng nguyên gây các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng. Với người có cơ địa nhạy cảm còn dễ gây ngộ độc, dị ứng mẩn đỏ, khó thở.

Trứng

Trứng chứa nhiều protein, cần thời gian để tiêu hóa, trong khi dưa hấu lại giàu chất xơ và nước, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Sự kết hợp này có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa yếu.

Chất xơ trong dưa hấu cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ protein từ trứng, khiến cơ thể không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ cả hai loại thực phẩm này. Trong một số trường hợp hiếm hoi, việc ăn trứng và dưa hấu cùng nhau có thể gây ra phản ứng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là khi trứng không được bảo quản đúng cách hoặc đã bị nhiễm khuẩn.

Nước có ga

Dưa hấu chứa nhiều nước và chất xơ, trong khi nước có ga lại chứa nhiều khí CO2. Khi kết hợp, chúng sẽ tạo ra một lượng lớn khí trong dạ dày, gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau bụng.

Nước có ga có thể làm tăng áp lực trong dạ dày, khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát, khó chịu. Sự kết hợp giữa dưa hấu và nước có ga có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

Mặc dù dưa hấu chứa nhiều nước, nhưng nước có ga lại có tính lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, gây mệt mỏi, chóng mặt và các vấn đề sức khỏe khác.

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?
Không nên sử dụng dưa hấu với thịt dê

Thịt dê

Thịt dê là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng lại lạ miệng nên được nhiều người lựa chọn để làm bữa ăn “đổi món” cho gia đình. Tuy nhiên, bạn không thể kết hợp ăn thịt dê với món tráng miệng là dưa hấu, bởi thịt dê mang khí nóng còn dưa hấu mang khí lạnh.

Nếu kết hợp hai món ăn này với nhau sẽ bị tổn thương khí, khiến bên trong cơ thể bị “ngợp” không thích ứng được tính nóng - lạnh cùng lúc, từ đó gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hoá, đau dạ dày hay nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm.

Dưa hấu đồng quê Dưa hấu đồng quê
Những thực phẩm Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc
Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên? Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động