Cách trị bệnh “lười uống nước” trong mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết lạnh nên cơ thể thường đổ ít mồ hôi, nhu cầu uống nước thường không nhiều nếu như không tự ý thức. Dưới đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày.
Tác dụng tuyệt vời của nước cam đối với sức khỏe Những lợi ích khi uống nước ép mận khô Uống nước rau má mỗi ngày có tốt không?
Cách trị bệnh “lười uống nước” trong mùa đông

Mùa đông, trời lạnh, cơ thể chúng ta không ra nhiều mồ hôi như những ngày nắng nóng nhưng không có nghĩa là cơ thể không bị mất nước. Thậm chí lượng nước bạn mất đi cũng gần tương tự như những ngày bình thường. Vì thế, nếu không uống nước đúng cách, cơ thể bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng thiếu nước khiến da trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến trao đổi chất trong cơ thể và bạn cũng sẽ dễ mệt mỏi hơn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.

BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, hàng ngày cơ thể cần được cung cấp từ 1,5-2 lít nước (tùy theo tuổi, giới, cân nặng và các bệnh mắc kèm theo...). Tuy nhiên, nhiều người chỉ uống nước khi cảm thấy khát khiến cho cơ thể không được cung cấp đủ nước và gặp phải một số vấn đề như: da khô và nhăn nheo, đau đầu, chóng mặt...

Khi mùa lạnh đến, cơ thể không mất nhiều nước qua đường mồ hôi nên bạn cảm thấy ít khát hơn, điều đó có thể khiến bạn quên hay lười uống nước hơn.

Trong khi đó, theo BS Trần Hòa An (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3), hàng ngày, chúng ta có nhiều nguồn cung cấp nước khác nhau, gồm 0,7 lít nước từ thức ăn; 1,5 lít từ nước uống và nước do chính cơ thể tạo ra thông qua quá trình chuyển hóa 0,3 lít. Nếu bạn có chế độ ăn thông thường gồm canh rau thì lượng nước cần uống là khoảng 1,5 lít mỗi ngày.

Trong những ngày thời tiết lạnh, bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Uống nước lạnh sẽ làm cho cơ thể lạnh hơn, giảm phản xạ khát, đôi khi gây ra viêm họng, cảm lạnh và đau bụng.

Bí quyết giúp bạn duy trì thói quen uống nước vào mùa đông

Đặt bình nước ở nhiều nơi

Dù ở nhà hay ở nơi làm việc, bạn nên đặt bình nước ở vị trí thuận tiện và được sử dụng thường xuyên nhất. Khi ra ngoài, bạn có thể mang theo bình nước cá nhân và luôn đặt trong tầm mắt của mình.

Sử dụng ứng dụng nhắc nhở

Tận dụng thiết bị thông minh như điện thoại, đồng hồ, bạn có thể dùng các ứng dụng theo dõi, nhắc nhở việc uống nước hàng ngày.

Uống nước từ chai

Cách trị bệnh “lười uống nước” trong mùa đông

Dùng chai, bình nước có thể tái sử dụng hoặc có vạch đo giúp bạn dễ dàng theo dõi lượng nước mình uống mỗi ngày. Ví dụ, với bình 500ml, bạn nên cố gắng uống đủ 4 chai nước. Cách làm này giúp bạn kiểm soát lượng nước đã uống tốt hơn dùng cốc.

Kiểm tra màu sắc nước tiểu

Màu nước tiểu là chỉ báo hữu hiệu cho thấy bạn đã cung cấp đủ nước cho cơ thể hay chưa. Thông thường, nếu uống đủ nước, nước tiểu sẽ có màu vàng nhạt, không mùi. Còn nếu uống ít nước, màu của nước tiểu sẽ chuyển thành màu vàng sậm.

Hạn chế đồ uống chứa caffeine

Đồ uống chứa caffeine có tính lợi tiểu, nên bạn cần cân nhắc sử dụng ở mức độ vừa phải (dưới 400mg caffeine/ngày). Nếu thường xuyên uống trà và cà phê, bạn nên cân nhắc uống thêm nhiều nước để bù đắp lượng nước mất đi qua bài tiết.

Tạo hương vị cho nước uống hấp dẫn

Uống nước lọc là cách tốt nhất để cung cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn thấy nước lọc quá nhàm chán, hãy thêm vài lát chanh, trái cây tươi hoặc thảo mộc (như bạc hà) vào ly nước. Tránh sử dụng các loại nước uống có vị trái cây nhưng chứa nhiều đường, phụ gia nhân tạo.

Thiếu nước, mối đe dọa khôn lường đối với sức khỏe Thiếu nước, mối đe dọa khôn lường đối với sức khỏe
Uống nước ấm giúp bạn đẹp hơn, khỏe hơn Uống nước ấm giúp bạn đẹp hơn, khỏe hơn
Có nên uống nước gạo rang thay nước lọc không? Có nên uống nước gạo rang thay nước lọc không?
Phạm Giang

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động