Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học – công nghệ làm trụ cột, việc đưa các sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thị trường đang trở thành yêu cầu cấp thiết.

Bài toán thương mại hóa thành công các kết quả nghiên cứu khoa học – công nghệ (KH&CN) và hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn không ít rào cản.

Vấn đề này đã được bàn thảo thẳng thắn tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 7/2025, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 31/7 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, xúc tiến thương mại cho sản phẩm KH&CN được đặt ra như một trụ cột chiến lược nhằm hiện thực hóa tiềm năng trí tuệ Việt.

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa
Ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Nút thắt cũ, yêu cầu mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng và chuyển đổi số, KH&CN đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, thị trường cho sản phẩm KH&CN tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản – từ sự thiếu kết nối giữa các viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp và nhà nước, đến hạn chế trong chính sách hỗ trợ thương mại hóa dài hạn.

Việc phát triển thị trường KH&CN không chỉ là yêu cầu để thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, mà còn là động lực then chốt để đưa nền khoa học trở thành nền tảng bền vững cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn kết quả nghiên cứu được công bố và hàng trăm sản phẩm mới ra đời từ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Tuy vậy, tỷ lệ thương mại hóa các sản phẩm KH&CN vẫn rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 10 – 12%.

Phần lớn công trình vẫn "nằm trên giấy" hoặc chỉ ứng dụng nội bộ. Nguyên nhân không chỉ ở năng lực thị trường yếu, mà còn do thiếu các cơ chế trung gian – như công ty môi giới công nghệ (technology broker) hay nền tảng xúc tiến số – kết nối giữa nơi tạo ra công nghệ (viện, trường) với nơi tiêu thụ (doanh nghiệp, thị trường).

Bên cạnh đó, tư duy thị trường còn hạn chế trong giới nghiên cứu, trong khi doanh nghiệp lại ngại đầu tư vì rủi ro cao và thời gian thu hồi vốn dài.

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa
Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Không thể làm theo lối cũ

Theo ông Trần Minh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi xanh (Bộ Công Thương), xúc tiến thương mại cho sản phẩm KH&CN không thể giống với xúc tiến hàng tiêu dùng hay nông sản. Điều này đòi hỏi quy trình đánh giá đặc thù, thời gian chuẩn bị dài hơn và chi phí lớn hơn để vượt qua các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.

Hiện nay, hệ sinh thái xúc tiến vẫn chưa có các trung tâm chuyên biệt cho KH&CN. Các hội chợ, triển lãm trong nước vẫn tập trung vào sản phẩm công nghiệp truyền thống. Trong khi đó, việc tham gia các sự kiện công nghệ đẳng cấp thế giới như CES (Mỹ), Hannover Messe (Đức) hay Slush (Phần Lan)... vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực riêng lẻ của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Thu Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINASA, cho biết: “Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 thị trường, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn nhỏ so với tiềm năng. Chúng ta cần một hệ thống xúc tiến quốc tế đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhà đầu tư, đối tác chiến lược tại các nước phát triển”.

Kết nối 3 nhà – Bệ phóng cho trí tuệ Việt

Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần xây dựng mô hình kết nối hiệu quả giữa “3 nhà” – Nhà nước, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp, để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với thị trường. Trong đó, vai trò của nhà nước kiến tạo là then chốt – từ việc phát triển nền tảng xúc tiến thương mại số quốc gia, tổ chức các chương trình xúc tiến trọng điểm tại thị trường nước ngoài, đến tư vấn tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ logistics, bảo hộ sở hữu trí tuệ…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức, cho biết: “Doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến công nghệ tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải, nông nghiệp thông minh... Nếu Việt Nam có sản phẩm đạt tiêu chuẩn, cơ hội hợp tác sẽ rất rộng mở”.

Tiềm năng lớn, cần cú hích mạnh mẽ

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam đang phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN, với hơn 4.000 startup, 208 quỹ đầu tư và gần 1.400 tổ chức hỗ trợ. Năm 2024, tổng vốn đầu tư vào startup đạt hơn 500 triệu USD.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, hệ sinh thái này cần được "bơm máu" bằng những chương trình xúc tiến thương mại quốc tế bài bản hơn. Thực tế đã chứng minh, nhiều startup Việt như MimosaTEK (nông nghiệp thông minh), Edupia (giáo dục số), VinBrain (AI y tế), OpenCPS (dữ liệu mở)... đã vươn ra quốc tế thành công nhờ được hỗ trợ đúng lúc.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Vũ Bá Phú khẳng định: Cục Xúc tiến thương mại sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp KH&CN trong xây dựng chiến lược, xúc tiến thị trường và xuất khẩu trí tuệ Việt. Các sản phẩm made-in-Vietnam không chỉ có giá trị kinh tế mà còn mang theo bản sắc, niềm tự hào quốc gia trong thời đại số.

“Chỉ khi sản phẩm KH&CN thực sự bước ra thị trường, cạnh tranh công bằng và được quốc tế công nhận, Việt Nam mới thực sự vững bước trên con đường phát triển dựa vào đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế quốc gia công nghệ trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Phú nhấn mạnh.

Đinh Hoàng

Tin khác

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc – đối tác lớn nhất của nông sản Việt.
Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Tính đến ngày 15/7/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 470,63 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tối ngày 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nội vụ và Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp Quốc gia.
Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Chiều tối 22/7, bão số 3 (tên quốc tế Wipha) chính thức đổ bộ, gây mưa lớn diện rộng, gió mạnh tại nhiều tỉnh, thành Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Việc bốn công ty dược phẩm lớn đồng loạt rút hồ sơ tự công bố sản phẩm trong cùng một thời điểm dường như không đơn thuần là “điều chỉnh kinh doanh” giữa lúc cơ quan chức năng siết chặt quản lý, hậu kiểm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.
Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Chiều 26-6, với 440/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, toàn bộ trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và thể hiện rõ cam kết của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Giữa biển lửa cách mạng và những trang sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, đã xuất hiện một ngòi bút không bao giờ ngừng chảy, một tấm lòng son sắt vì lý tưởng độc lập, tự do: nhà báo Trường Chinh. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những dòng bút của ông là ngọn đuốc rực sáng, là mệnh lệnh tư tưởng dẫn dắt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi vẻ vang.
AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

Trong làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), không ít người lo ngại công nghệ sẽ thay thế nhà báo, làm lu mờ vai trò con người trong hoạt động báo chí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, AI không làm mất việc nhà báo, mà là công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng tác phẩm và hiệu quả tác nghiệp – với điều kiện người viết phải biết làm chủ công nghệ và giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động