Việt Nam ghi nhận 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 7/2025
Theo số liệu vừa được Cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 42,29 tỷ USD, tăng 7% (tương đương tăng 2,76 tỷ USD) so với tháng trước và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Đáng chú ý, trong tháng 7, có 8 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, mang về tổng cộng 30,23 tỷ USD, chiếm 71,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Đây đều là những nhóm hàng chủ lực, có vai trò then chốt trong cán cân thương mại và đóng góp lớn vào tăng trưởng xuất khẩu quốc gia.
Dẫn đầu là nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch ước đạt 9 tỷ USD, tiếp tục giữ vững vị trí xuất khẩu số một. Xếp sau là nhóm điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với kim ngạch 5,31 tỷ USD. Các nhóm hàng còn lại gồm: dệt may (3,91 tỷ USD), giày dép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, gỗ và sản phẩm từ gỗ... đều ghi nhận mức xuất khẩu cao và ổn định.
![]() |
Việt Nam ghi nhận 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 7/2025 |
Xuất khẩu tăng gần 15%, nhiều nhóm hàng bứt phá mạnh
Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 262,46 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Về giá trị tuyệt đối, xuất khẩu đã tăng thêm 33,92 tỷ USD chỉ trong 7 tháng – một con số rất đáng khích lệ, thể hiện sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều biến động.
Trong số 45 nhóm hàng xuất khẩu chính, có tới 30 nhóm hàng ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ. Đặc biệt, có 4 nhóm hàng tăng trưởng trên 30%, gồm:
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận: tăng mạnh tới 117,6%, đạt 4,41 tỷ USD (tăng thêm 2,38 tỷ USD);
Cà phê: tăng 64,9%;
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện: đạt 56,71 tỷ USD, tăng 41,9% (tăng thêm 16,73 tỷ USD);
Sản phẩm từ sắt thép: tăng 30,2%.
Bên cạnh những tín hiệu tích cực, vẫn còn một số nhóm hàng sụt giảm đáng kể. Đáng chú ý, xăng dầu các loại giảm tới 53,1%, trong khi dầu thô giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh sự điều chỉnh trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu và ảnh hưởng của thị trường năng lượng thế giới.
Khối FDI tiếp tục giữ vai trò chủ lực
Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục là động lực lớn của xuất khẩu Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu của khối FDI đạt 194,19 tỷ USD, chiếm gần 74% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng thêm 30,12 tỷ USD.
Cán cân thương mại của khối doanh nghiệp FDI cũng đạt mức xuất siêu 26 tỷ USD, góp phần duy trì thặng dư thương mại chung của Việt Nam trong năm 2025.
Kết quả xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì được đà phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch. Với xu hướng tăng trưởng tích cực ở các nhóm hàng chủ lực, đặc biệt là các mặt hàng công nghệ cao và hàng tiêu dùng chế biến sâu, triển vọng xuất khẩu những tháng cuối năm được đánh giá là khả quan.
Việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục được tận dụng hiệu quả, sẽ là nền tảng vững chắc để Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Tin khác

Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán
