Thiếu nguyên liệu sắn lát ở Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất gặp khó

Nguyên liệu sắn lát ở Việt Nam chỉ đáp ứng 50% tổng công suất chế biến, mặt khác nguyên liệu do lượng sắn từ Campuchia về ít hơn và giá cao hơn các năm trước đã khiến nhiều doanh nghiệp và nhà máy chế biến sắn hết vốn để tiếp tục sản xuất.
Quan ngại thiếu nguyên liệu sản xuất ở Đồng Nai Nguyên liệu sắn có nguy cơ mất trắng Doanh nghiệp bắt đầu thiếu nguyên liệu sản xuất

Hầu hết các nhà máy chế biến sắn tại Việt Nam đã hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ bảo dưỡng. Theo đánh giá của một số nhà máy, mùa vụ 2020-2021 khu vực Tây Ninh tiếp tục gặp khó khăn về nguyên liệu do lượng sắn từ Campuchia về ít hơn và giá cao hơn các năm trước.

Nguồn sắn lát tồn kho vụ 2019-2020 của Việt Nam không còn nhiều. Tại Quảng Trị, nông dân đang tiến hành thu hoạch sắn củ, nguy cơ bệnh khảm lá sắn lây lan trên diện rộng nếu không được phòng trừ triệt để.

Thiếu nguyên liệu sắn lát ở Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất gặp khó
Cạn kiệt nguyên liệu sắn lát ở Việt Nam

Năm 2020, tổng diện tích trồng sắn toàn tỉnh Quảng Trị đạt hơn 10.000 ha và diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm là 421 ha, bệnh hại trên sắn chủ yếu trên giống KM 94, KM 140, tập trung chủ yếu ở huyện Hải Lăng và một số diện tích ở thị xã Quảng Trị và huyện Vĩnh Linh.

Tại Phú Yên, bệnh khảm lá gây hại tới 13.450 ha sắn, trong đó nhiễm nặng là 2.150 ha. Cụ thể, tại Sông Hinh, bệnh khảm lá gây hại 7.300 ha, Sơn Hòa 2.830 ha, Đồng Xuân 3.000ha và Tây Hòa 320 ha. Niên vụ sắn 2020/21, nông dân trong tỉnh trồng hơn 27.550 ha.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 8, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 163,5 nghìn tấn, trị giá 59,74 triệu USD, giảm 19,6% về lượng và giảm 20% về trị giá so với tháng 7/2020; so với tháng 8/2019 giảm 9% về lượng và giảm 16,4% về trị giá, nguyên nhân giảm là do nhu cầu mua của Trung Quốc yếu và tồn kho nội địa thấp.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,74 triệu tấn, trị giá 605,14 triệu USD, tăng 13,1% về lượng và tăng 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Giá bình quân xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam trong tháng 8 ở mức 365,4 USD/tấn, giảm 0,5% so với tháng 7/2020 và giảm 8,1% so với tháng 8/2019.

Xét về cơ cấu sản phẩm, trong 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sắn lát ước đạt 130 nghìn tấn, kim ngạch 27 triệu USD, tăng 39,6% về lượng và 72,2% về giá trị so với cùng kỳ. Xuất khẩu tinh bột sắn ước đạt 253 nghìn tấn và 101 triệu USD, giảm 19,5% về lượng và 25,6% về giá trị. Nguồn cung sắn lát thiếu hụt đã đẩy giá xuất khẩu sắn lát của Việt Nam tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2020 ở mức 208 USD/tấn, tăng 23,4% so với cách đây một năm. Trong khi đó, giá xuất khẩu bình quân tinh bột sắn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã xuống mức 398 USD/tấn, giảm 7,6%.

Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất nhóm mặt hàng sắn của Việt Nam, chiếm 93% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong 2 tháng. Tuy nhiên, xuất khẩu sắn vào Trung Quốc giảm 21,1% về lượng và 25,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Dịch Covid-19 đã tác động đến cầu nhập khẩu của Trung Quốc trong thời gian gần đây khi phía Trung Quốc quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới. Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sẽ tiếp tục trầm lắng do nhu cầu mua hàng từ phía Trung Quốc không tăng đáng kể và dịch Covid- 19 vẫn chưa được kiểm soát.

Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất
Tuyên Quang: Bắt lô nguyên liệu thuốc đông y nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay Tuyên Quang: Bắt lô nguyên liệu thuốc đông y nhập lậu lớn nhất từ trước đến nay
Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2025, giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên vật liệu sản xuất Hà Nội: Phấn đấu đến năm 2025, giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên vật liệu sản xuất
Thiên Lam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

ISO20022 là chuẩn tin điện quốc tế phục vụ cho giao tiếp trong các lĩnh vực tài chính với nguồn dữ liệu có cấu trúc, đồng nhất và được làm giàu thêm nhiều thông tin. ISO20022 được đánh giá là bộ chuẩn tin điện cho tương lai, có tính mở, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và sẽ được áp dụng trong dài hạn. Theo yêu cầu của tổ chức Swift, việc triển khai ISO20022 phải được hoàn thành trước tháng 11/2025. Ngân hàng BIDV đã tiên phong trong viêc ứng dụng công nghệ này vào hệ thống thanh toán của mình.
BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

Từ ngày 15/6/2023 đến ngày 15/10/2023, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình khuyến mại “An tâm trao gửi, ưu đãi cực mê”, giảm ngay 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư (BIC Phúc Tâm An) và bảo hiểm an ninh mạng cá nhân (BIC Bảo An Tài khoản).
Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 373/QĐ-XPH về việc xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Vidipha.
Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Theo Đông y, mần trầu vị ngọt hơi đắng, tính bình, có tác dụng lương huyết, thanh nhiệt giải độc, mát gan, lợi tiểu, làm ra mồ hôi.
Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối có mùi khá nồng, nhưng lại là món ăn thượng hạng của người dân Tây Bắc được nhiều người ưa thích.
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Loài động vật "hai mảng" sống dưới biển, giá chưa đầy 1 triệu đồng?

Loài động vật "hai mảng" sống dưới biển, giá chưa đầy 1 triệu đồng?

Con Ngán rất giàu chất dinh dưỡng, trong thịt ngán chứa các chất dinh dưỡng như glucid, lipid, protid, nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.
Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Mặc dù được tạo ra bởi cùng nguyên liệu nhưng quy trình sản xuất sữa chua Hy Lạp và sữa chua thường lại khác nhau.
Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm đối với 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập trên địa bàn thành phố trong năm 2023.
Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con dùng bỉm ngoại đắt tiền, trong khi nhu cầu dùng bỉm của trẻ hiện đã được coi là thiết yếu. Vì vậy một sản phẩm vừa có chất lượng tốt, giá lại phù hợp túi tiền mọi khách hàng như tã/bỉm trẻ em Gerbaby Prox5 sẽ là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động