Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Ợ nóng là tình trạng khó chịu mà nhiều người gặp phải. Để giảm thiểu tình trạng này, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm ợ nóng.
Ăn mít có nóng không? Ăn nhiều đồ chua có giúp giảm cân? Bán biên liên - dược liệu hỗ trợ chữa xơ gan cổ trướng

Ợ nóng (tiếng Anh gọi là heartburn) là một tình trạng khá phổ biến, nó là hiện tượng khí hơi và axit dạ dày trào ngược lên thực quản gây tổn thương và cảm giác nóng rát ở vùng ngực, vùng bụng trên hoặc sau xương ức.

Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Ợ nóng là bệnh lý điển hình của hệ tiêu hóa và có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng trong đó chế độ ăn uống không khoa học được xem là khá phổ biến.

Bổ sung các thực phẩm ngăn ngừa chứng ợ chua vào chế độ ăn uống góp phần kiểm soát các triệu chứng tiêu hóa.

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có tác dụng tăng tiết nước bọt, trung hòa axit dạ dày, làm dịu thực quản và đẩy axit trở lại dạ dày, giảm ợ nóng.

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau có nhiều lợi ích dinh dưỡng, trong đó có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng. Cải xoăn chứa nhiều chất xơ, vitamin K, vitamin C, sắt và canxi, cùng với các chất chống oxy hóa. Chất xơ trong cải xoăn có vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng tiêu hóa và giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thể giúp làm dịu dạ dày và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong cải xoăn có khả năng giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

Nghệ và tiêu đen

Sự kết hợp của hai loại gia vị này rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa, làm cho nó có thể hoạt động chống lại sự trào ngược axit. Trong trường hợp thường xuyên bị ợ chua, bạn có thể thêm hai loại gia vị này vào các món ăn.

Mật ong

Mật ong bao phủ lớp niêm mạc dạ dày và thực quản, giữ cho thức ăn không di chuyển lên thực quản. Điều này giúp kiểm soát chứng trào ngược dạ dày, giảm ợ chua.

Gừng

Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Gừng được sử dụng phổ biến là gia vị thêm vào món ăn hoặc có thể chế biến thành các loại trà, kẹo,... Các hợp chất có tên gingerol và shogaol có tính chất chống viêm, giảm co bóp cơ và tăng cường sự lưu thông trong hệ tiêu hóa. Các hợp chất trên có thể giúp làm dịu dạ dày từ đó có thể giảm triệu tiêu hoá trong đó có ợ nóng.

Dầu ô liu

Dầu ô liu và mầm lúa mì cũng có tác dụng chống đau dạ dày. Bạn có thể thưởng thức món salad với một ít dầu ô liu. Ngoài việc giàu omega-9 và axit béo không bão hòa đơn, dầu ô liu còn làm dịu cơn đau dạ dày.

Sản phẩm sữa ít béo và không béo

Các thực phẩm và đồ uống từ sữa ít béo hoặc không béo như sữa hạt, sữa chua, kem, phô mai có thể hoạt động như chất đệm tạm thời ngăn giữa niêm mạc và axit trong dạ dày, hỗ trợ kiểm soát chứng ợ nóng. Sữa chua ít béo còn chứa một lượng men vi sinh lành mạnh, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Táo

Táo là loại trái cây được nhiều người ưa thích và dễ dàng tìm kiếm. Táo có tính mát và khả năng làm dịu cảm giác nóng trong cơ thể. Táo chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, và nó cũng giàu chất chống oxy hóa. Điều này có thể giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể và giảm cảm giác ợ nóng.

Trái bơ

Nếu bạn bị trào ngược dạ dày, bạn có thể thêm một ít quả bơ vào thực đơn. Các chất có trong quả bơ có tác dụng kiềm hóa dạ dày.

Trái cây không múi

Bạn có thường xuyên bị ợ nóng? Đừng bỏ qua những thực phẩm này

Thay thế cam, quýt, chanh, bưởi bằng các loại trái cây không múi như táo, chuối, nho, dưa hấu, lê... có thể hạn chế ợ chua. Những quả này gần như không chứa axit nên không ảnh hưởng đến nồng độ axit trong dạ dày.

Cá hồi

Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Chất chống oxy hóa astaxanthin trong cá hồi được các chuyên gia cho rằng có thể giảm các triệu chứng trào ngược axit ở những bệnh nhân khó tiêu, đầy hơi. Bạn có thể thay đổi bằng cách nướng, rán, hoặc hấp cá hồi để khẩu phần ăn không trở nên nhàm chán.

Khoai tây

Loại củ giàu tinh bột này là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Chúng chủ yếu chứa vitamin C, kali và magiê. Thường xuyên ăn khoai tây cũng giúp làm dịu cơn đau dạ dày.

Thịt gia cầm và hải sản

Các loại thịt nạc như gà, vịt, ngan và hải sản chứa ít chất béo, có tác dụng giảm ợ nóng. Lòng trắng trứng gia cầm còn cung cấp nhiều protein lành mạnh, ít axit, tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày. Khi chế biến những món này, gia đình hạn chế chiên hoặc thêm nước sốt béo để không làm tăng nặng các triệu chứng gây tổn thương đường tiêu hóa.

Sữa chua

Sữa chua vừa cung cấp một lượng chất xơ nhất định, vừa bổ sung cho cơ thể các vi khuẩn có lợi. Qua đó sữa chua không chỉ giúp cơ thể tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng mà còn giảm thiểu các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng.

Cà rốt

Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotenes. Những chất này bảo vệ cơ thể chống lại sự lão hóa sớm. Cà rốt cũng được khuyến khích sử dụng để làm giảm chứng ợ nóng.

Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Rau

Rau là nguồn cung cấp nhiều chất xơ, ít chất béo. Tính kiềm trong rau giúp kiểm soát nồng độ axit trong dạ dày và thực quản, giảm ợ nóng, hạn chế kích ứng đường tiêu hóa. Một số loại rau nên bổ sung vào thực đơn gồm súp lơ xanh, bắp cải, rau chân vịt, cà rốt, ngô, dưa chuột, đậu xanh, khoai lang, khoai tây...

Rong biển

Tảo biển là loại thực phẩm nhiều tác dụng tốt với sức khoẻ. Với đường tiêu hoá, rong biển có tác dụng làm dịu cơn đau ở dạ dày.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, yến mạch bổ sung lượng lớn chất xơ. Chất xơ giúp hấp thụ axit, cải thiện tốc độ tiêu hóa trong dạ dày, giảm triệu chứng trào ngược dạ dày như đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng. Nhóm thực phẩm này còn giàu protein nạc, ít chất béo góp phần ngăn ngừa ợ chua.

Bí đỏ

Bí đỏ cũng làm giảm chứng ợ nóng thường xuyên.

Mách bạn 4 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô cực hiệu quả Mách bạn 4 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô cực hiệu quả
Những loại thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày Những loại thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày
Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì Trào ngược dạ dày nên kiêng ăn gì
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động