Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Bước vào tiết xuân, nhiệt độ trung bình tăng lên đã kéo theo thời tiết nồm ẩm đặc trưng, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Do đó thực phẩm nếu không được bảo quản đúng cách sẽ bị nhiễm khuẩn, giảm giá trị dinh dưỡng, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc… gây nguy hại cho sức khỏe. Bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ giúp thực phẩm được an toàn hơn khi sử dụng.
Cách chọn và rửa để có món rau sống đảm bảo an toàn thực phẩm Thời tiết nồm ẩm, cẩn thận mắc phải những bệnh sau 3 loại thức uống giúp hệ hô hấp khoẻ mạnh qua những ngày nồm ẩm
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Nguy hại cho sức khỏe

Các loại thực phẩm nếu bảo quản kém sẽ sản sinh ra các loại nấm như nấm xanh, nấm có mũ... đều chứa chất aflatoxin, chất cực độc đối với sức khỏe con người. Ngoài việc gây ngộ độc cấp tính (liều gây tử vong khoảng 10mg), độc tố aflatoxin còn được xem là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan.

Chất aflatoxin rất bền với nhiệt. Khi đem lạc mốc rang lên, dù ở nhiệt độ rất cao, các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt, nhưng độc tố của chúng vẫn không bị phá hủy hoàn toàn. Trong các loại lương thực thực phẩm như lạc, ngô, hạt sen... thì lạc chiếm tỷ lệ mốc và chứa chất độc này cao nhất.

Nấm mốc phát triển trên rau củ quả, ngũ cốc... gây biến đổi màu sắc, mùi vị, giảm chất lượng, dinh dưỡng. Nấm mốc, vi khuẩn các loại nhanh chóng làm thối rữa hoa quả, rau, hạt ngũ cốc.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Đối phó với nấm mốc, vi khuẩn

Không để đồ ăn qua đêm, bảo quản trong tủ lạnh, vệ sinh dụng cụ bếp hoặc sử dụng máy hút ẩm để thực phẩm tươi ngon.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thùy Linh, Phó Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc tấn công thực phẩm làm giảm giá trị dinh dưỡng, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc... gây nguy hại cho sức khỏe.

Hầu hết các loại nấm mốc đều chứa chất aflatoxin, chất cực độc đối với sức khỏe con người. Nấm mốc phát triển trên rau củ quả, gạo đỗ, lạc... làm biến đổi màu sắc, mùi vị, giảm chất lượng, dinh dưỡng. Nấm mốc, vi khuẩn các loại nhanh chóng làm thối rữa hoa quả, rau, hạt ngũ cốc. Ngoài ra, độc tố aflatoxin còn được xem là nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan.

Theo Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ, độc tố Aflatoxin rất bền với nhiệt. Trong các loại lương thực thực phẩm như lạc, ngô, hạt sen... lạc có tỷ lệ mốc và chứa chất độc này cao nhất. Khi rang lạc mốc dù ở nhiệt độ rất cao, các bào tử nấm mốc bị tiêu diệt nhưng độc tố của chúng không bị phá hủy hoàn toàn.

"Do đó, vệ sinh an toàn thực phẩm mùa nồm phải bắt đầu từ khâu bảo quản, chế biến đến cả những vật dụng nấu nướng hàng ngày", bác sĩ nói.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Thực phẩm mua về nên sơ chế làm sạch, bọc chúng vào các túi nilon, hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh đậy nắp kín. Sau đó, cất thực phẩm vào ngăn đông hoặc ngăn mát tủ lạnh. Thức ăn thừa khi bảo quản trong tủ lạnh cũng cần bọc bao nilon để không gây mùi sang đồ dùng khác trong tủ.

Nên phân loại các thực phẩm vào tủ lạnh một cách khoa học. Không để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm đã chế biến, không rã đông thực phẩm quá nhiều lần.

Ngoài ra, phải chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để vi khuẩn không bị tích tụ, khiến thức ăn nhiễm khuẩn, gây hại sức khỏe.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Không để đồ ăn qua đêm

Tuyệt đối không để thức ăn qua đêm. Đối với đồ ăn mua sẵn nên ăn sau khi mua.Thức ăn đã nấu chín chỉ nên để trong tủ lạnh từ 1-2 ngày. Các loại rau, củ, quả nên dùng khi còn tươi, hạn chế để trong tủ lạnh quá lâu ngày.

Hạn chế để đồ ăn dự trữ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm được sử dụng tốt nhất khi chúng tươi sống. Sau một thời gian bảo quản, chúng cũng mất đi ít nhiều các chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, khi độ ẩm quá cao, các bào tử nấm mốc và vi khuẩn trong không khí phát triển mạnh. Do vậy, trong thời tiết nồm ẩm, nên hạn chế tối đa việc dự trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Vệ sinh dụng cụ làm bếp

Bát đũa sau khi rửa nên trải đều cho mau khô, hạn chế dùng dụng cụ bằng gỗ. Tráng thớt, bát, đũa bằng nước nóng để diệt vi khuẩn, nấm mốc. Tuyệt đối không dùng chung thớt để thái thức ăn sống với thức ăn chín.

Để thực phẩm ở nơi thoáng mát

Một trong những cách giúp bảo quản hiệu quả thực phẩm khi trời nồm ẩm là để thực phẩm ở kệ cao, đựng trong các hộp bằng thủy tinh, đậy nắp kín, tránh không khí tiếp xúc với thực phẩm. Nên đặt thực phẩm ở chỗ có ánh sáng mặt trời chiếu vào để hạn chế tối đa sự sinh trưởng và phát triển của nấm mốc.

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm hiện nay

Sử dụng máy hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm để đảm bảo ngôi nhà luôn khô ráo, tránh nấm mốc hay vi khuẩn vào những ngày trời nồm ẩm. Ngoài ra, bạn có thể dùng chất hút ẩm để loại bỏ không khí ẩm, nơi hay để thực phẩm để chống sự xâm nhập của nấm mốc.

Một số lưu ý về thực phẩm khi ăn thuần chay Một số lưu ý về thực phẩm khi ăn thuần chay
Cho bé ăn những thực phẩm này để phát triển não bộ Cho bé ăn những thực phẩm này để phát triển não bộ
Những lợi ích và lưu ý khi ăn măng Những lợi ích và lưu ý khi ăn măng
Những lưu ý khi chọn cây cảnh để bàn làm việc Những lưu ý khi chọn cây cảnh để bàn làm việc
Làm thân với những loại thực phẩm này để tạm biệt mụn trứng cá Làm thân với những loại thực phẩm này để tạm biệt mụn trứng cá
Thời tiết thay đổi bé dễ bị ho, mẹ lưu ngay cách làm lê hấp mật ong tiêu đờm hiệu quả Thời tiết thay đổi bé dễ bị ho, mẹ lưu ngay cách làm lê hấp mật ong tiêu đờm hiệu quả
Người cao tuổi bổ sung ngay những loại thực phẩm này vào thực đơn để có được sức khoẻ dẻo dai Người cao tuổi bổ sung ngay những loại thực phẩm này vào thực đơn để có được sức khoẻ dẻo dai
Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị Bộ Y tế Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị Bộ Y tế "tuýt còi" vì vi phạm
Phạm Thảo

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động