Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Chanh là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, chanh cũng là nguồn chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào, chống lại tổn thương do gốc tự do.
Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức Suy thận - Mối đe dọa tiềm ẩn cho sức khỏe

Quả chanh là loại trái cây nhỏ, có hình cầu hoặc hình bầu dục, có màu xanh hoặc vàng khi chín. Vỏ quả chanh mỏng, có nhiều tinh dầu. Thịt quả chanh có màu vàng nhạt, chia thành nhiều múi. Múi chanh chứa nhiều nước ép có vị chua.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Dịch quả: Nước chiếm hơn 80% thành phần trong dịch quả. Còn lại là axit citric 5-10%; 1-2% citric axit canxi và kali; xitrat etyl và 0,4-0,5% axit malic. Ngoài ra còn 0,4-0,75% đường interverti, 0,5% sacarosa và 0,75-1% profit. Trong 100g dịch chanh tươi chứa khoảng 65mg vitamin C, vitamin B1 và riboflavin.

Quả chanh được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, y học và làm đẹp. Nước ép chanh được dùng để pha chế nước giải khát, làm gia vị cho các món ăn, làm nước sốt salad, làm bánh kẹo,..

Dưới đây là một số lợi ích của quả chanh:

Quả chanh làm gia vị

Chanh quá quen thuộc khi được sử dụng làm gia vị trong các món ăn. Ví dụ, bạn có thể vắt chanh vào nước chấm, thêm cốt chanh vào món bún, phở… giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất tương tự như các loại trái cây có múi khác.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chanh tươi chứa nhiều vitamin C giúp tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, góp phần bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, giảm các bệnh như cảm cúm, nóng sốt thông thường.

Hãy vắt 1 quả chanh tươi vào khoảng 200ml nước ấm, cho thêm 2 thìa mật ong bạn sẽ có một thức uống tăng cường sức đề kháng cho người bị ho hoặc cảm lạnh.

Giảm nếp nhăn

Chanh giàu vitamin C (còn được gọi là axit ascorbic). Cơ thể bạn không thể tạo ra vitamin C nên phải lấy từ thức ăn. Vitamin C thúc đẩy tạo ra collagen, giúp làn da của bạn luôn tươi trẻ và căng mọng. Nếu không đủ collagen, da sẽ xuất hiện nếp nhăn.

Nếp nhăn cũng là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình này bằng các loại vitamin và dinh dưỡng phù hợp.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Cải thiện tiêu hóa

Chanh chứa khoảng 10% carbohydrate, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan (pectin) và đường đơn. Chất xơ hòa tan (pectin) có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột, giúp giảm nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần ăn cả phần cơm (các múi bao bọc tép chanh) và vỏ để không bỏ lỡ lợi ích này của chất xơ.

Giảm cân

Chất xơ trong chanh có thể giúp tạo cảm giác no lâu hơn sau khi ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Cảm giác no lâu hơn có thể giúp bạn ăn ít hơn và kiểm soát cân nặng.

Quả chanh giàu chất chống oxy hóa

Vitamin C, flavonoid, axit phenolic, tinh dầu và coumarin đều có nhiều trong chanh. Chúng là thành viên của nhóm chất chống oxy hóa. Các chất này liên kết với nhau để chống lại những 'kẻ xấu' - các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào, dẫn đến bệnh tật cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Giàu chất chống oxy hóa

Vitamin C, flavonoid, axit phenolic, tinh dầu và coumarin đều có nhiều trong chanh. Chúng là thành viên của nhóm chất chống oxy hóa. Các chất này liên kết với nhau để chống lại những 'kẻ xấu' - các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào, dẫn đến bệnh tật cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Lợi tiểu

Chanh còn được biết đến với công dụng lợi tiểu giúp đào thải toàn bộ các độc tố để ngăn chặn thiệt hại cho các tế bào, các mô và cơ quan. Chúng kích thích gan sản xuất enzyme và làm việc hiệu quả hơn. Nước chanh hoạt động như một thuốc lợi tiểu, giúp cho đường tiết niệu của bạn thải độc tố và có thể thay đổi độ pH. Điều này là rất hữu ích cho những người thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn chanh giúp cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa như flavonoids và carotenoids. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do và vi khuẩn, giúp duy trì sức khỏe của mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạ huyết áp

Cả nước ép và vỏ chanh đều có thể giúp hạ huyết áp. Vắt cốt chanh vào nước uống trước và sau khi đi dạo sẽ mang lại nhiều lợi ích. Trao đổi với bác sĩ nếu bạn dùng thuốc huyết áp hoặc các loại thuốc khác vì nước chanh có thể tương tác với thuốc. Không bao giờ điều chỉnh thuốc trừ khi bác sĩ yêu cầu.

Kháng viêm

Mỗi ngày, cơ thể cần 90mg vitamin C đối với nam giới và 75 mg đối với phụ nữ. Do đó, 1 quả chanh có thể cung cấp khoảng một nửa lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Chanh cũng chứa các flavonoid cam quýt. Những chất chống oxy hóa này chống lại các gốc tự do, có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng hiệu quả.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Trong chanh chứa một số loại chất sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Hơn thế nữa, chanh còn có vitamin C và axit xitric tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Tăng cường trí não

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Trong chanh có chứa các chất hóa học đặc biệt có thể giữ cho tế bào não an toàn trước các chất độc hại trong cơ thể. Chanh cũng bảo vệ chống lại sự phá vỡ và viêm nhiễm tế bào nói chung, có thể giúp giảm một số nguy cơ mắc các bệnh về não như bệnh Parkinson, Alzheimer…

Giải độc cơ thể

Một cốc nước chanh mật ong ấm uống vào buổi sáng sẽ giúp giải độc gan, loại bỏ dầu mỡ từ bữa ăn ngày hôm trước, thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón.

Bạn hãy cho 1 muỗng cà phê mật ong và 3 muỗng nước cốt chanh vào trong một cốc nước ấm, khuấy đều và thưởng thức. Bạn nên uống mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.

Cải thiện cholesterol

Hỗn hợp tỏi và nước chanh hàng ngày rất tốt cho những người bị cholesterol cao. Mức độ cao cholesterol không lành mạnh có liên quan đến xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch), có thể gây ra bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa sỏi thận, tiết niệu

Chanh có thể ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng citrate trong nước tiểu với axit citric có trong nước chanh. Citrate ngăn ngừa sự hình thành sỏi bằng hai cơ chế.

Đầu tiên, chúng liên kết với canxi trong nước tiểu, do đó làm giảm độ bão hòa của nước tiểu. Ngoài ra, chúng còn liên kết các tinh thể canxi oxalate và ngăn chặn sự phát triển thình hành sỏi thận, tiết niệu.

Duy trì một làn da khỏe mạnh

Ngoài khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa tuyệt vời, vitamin C còn giúp cơ thể tăng sản sinh pro-collagen, tiền chất của collagen.

Vì vậy, để sở hữu một làn da đàn hồi, tươi trẻ, hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, bạn nên bổ sung đủ vitamin C. Bạn có thể cân nhắc thêm chanh hoặc trái cây họ cam khác như cam, quýt, bưởi vào chế độ ăn hàng ngày để duy trì sức khỏe làn da.

Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa "nguội", lạp xưởng nướng đá lại lên ngôi
Huawei Pocket 2 ra mắt: Smartphone gập Huawei Pocket 2 ra mắt: Smartphone gập "sang chảnh" nhiều trang bị
Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động