Mách bạn cách chăm sóc đôi mắt không bị khô vào mùa lạnh

Thời tiết lạnh, bề mặt nhãn cầu của mắt sẽ bị tác động khá nhiều, lượng nước tiết ra từ mắt bị giảm sút nên không thể cung cấp đủ độ ẩm và khiến tình trạng mắt khô càng nhanh. Vậy bạn cần làm gì để chăm sóc đôi mắt khoẻ mạnh vào mùa lạnh?
Sức khỏe: Cách bổ sung vitamin A cho đôi mắt luôn sáng khỏe 6 dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe mắt khi làm việc lâu với máy tính Làm gì để bảo vệ sức khoẻ khi nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch lớn
Mách bạn cách chăm sóc đôi mắt không bị khô vào mùa lạnh

Kiểu không khí hanh khô và thời tiết lạnh sẽ làm giảm độ ẩm trong không khí, bên cạnh đó là thói quen sử dụng điều hoà chế độ ấm sẽ làm cho đôi mắt của bạn bị khô, mỏi dễ dẫn đến bị đau mắt, mờ mắt hoặc cảm giác cộm, khó chịu. Những triệu chứng kể trên có thể làm mắt tiết ra nước nhiều hơn bình thường nhưng lại không bám đủ lâu để cung cấp độ ẩm lâu dài cho mắt.

Có rất nhiều cách để bảo vệ và chăm sóc đôi mắt trong thời tiết lạnh như sử dụng thuốc nhỏ mắt, thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt hoặc các phương pháp điều trị khác...

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Thuốc nhỏ mắt không kê đơn (OTC) được sử dụng phổ biến và thường xuyên khi mắt bị khô. Nếu triệu chứng nhẹ, "nước mắt nhân tạo" này có thể là phương pháp điều trị hữu ích.

Nhiều loại thuốc nhỏ mắt hiện nay có chứa chất bảo quản, giúp ngăn vi trùng phát triển bên trong lọ, nhưng vô tình có thể có tác động lên mắt. Cân nhắc chuyển sang thuốc nhỏ không có chất bảo quản, nếu bạn cần sử dụng thuốc thường xuyên trong ngày để tránh khô mắt. Ví dụ như có một số loại thuốc nhỏ mắt chỉ dùng trong ngày sau khi đã mở lọ. Để đảm bảo an toàn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp với tình trạng của mắt.

Mách bạn cách chăm sóc đôi mắt không bị khô vào mùa lạnh

Thay đổi thói quen sinh hoạt

- Chớp mắt nhiều hơn: Điều này giúp cung cấp cho đôi mắt của bạn một lớp phòng vệ mới. Khi tập trung làm việc, mắt phải nhìn vào màn hình máy tính trong khoảng thời gian kéo dài, khiến mắt cũng bị quá tải. Hãy nghỉ ngơi 5 phút mỗi giờ làm việc. Hoặc nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây sau mỗi 20 phút. Đây được gọi là quy tắc 20/20/20. Biện pháp này rất hữu ích với những người phải làm việc với thiết bị điện tử cả ngày như nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật công nghệ thông tin,...

- Thay đổi kính đeo mắt: Kính đeo mắt có thể là nguyên nhân gây khó chịu do cọ xát và phải đeo kính hàng ngày. Hãy thử dùng những loại kính gọng mềm dẻo.

- Kiểm tra các loại thuốc đang sử dụng: Một số loại thuốc có thành phần có tác dụng phụ gây khô mắt. Ví dụ bao gồm: thuốc kháng sinh histamie và thuốc trị ngạt mũi, thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai và thuốc điều trị huyết áp. Vì vậy, hãy nói với bác sĩ những loại thuốc bạn đang dùng kể cả vitamin hay thuốc bổ sung dinh dưỡng...để được thăm khám và điều trị kịp thời.

- Bổ sung axit béo omega-3: Đây là những chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ. Nhiều nghiên cứu chỉ rằng những chất béo này có thể làm giảm chứng viêm ở mắt hoặc mí mắt của bạn. Chúng có thể giúp các tuyến lệ của mắt tạo ra dịch nhờn giúp chống khô mắt. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tuy nhiên cũng không tự ý bổ sung quá nhiều.

- Uống nhiều nước hơn: khi cơ thể bị thiếu nước, giống như làn da, đôi mắt cũng sẽ bị khô. Chính vì vậy, bạn cần uống đủ 2 lít nước/ngày để cơ thể không bị thiếu nước và để đôi mắt không bị khô.

- Cẩn thận trong quá trình di chuyển, che chắn khi ở ngoài trời, tránh để gió nóng thổi trực tiếp vào mắt để bảo vệ mắt khỏi bụi đường, vi khuẩn.

Mách bạn cách chăm sóc đôi mắt không bị khô vào mùa lạnh

Ngoài việc bảo vệ mắt khi làm việc, hoạt động ngoài trời, đôi mắt cũng cần được chăm sóc thường xuyên tại nhà. Một số biện pháp khắc phục tình trạng mắt khô khi ở nhà:

- Sử dụng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm là biện pháp được sử dụng phổ biến nhất, chúng sẽ bổ sung độ ẩm trực tiếp cho không khí trong nhà. Tuy nhiên, hãy chú ý chế độ cài đặt để gió từ máy không thổi trực tiếp vào mặt và mắt.

- Chườm ấm: dùng khăn ấm chườm trong khoảng 5 đến 10 phút, điều này có thể giúp tăng cường cung cấp máu cho các tuyến meibomian của bạn. Đây là những tuyến nhỏ dọc theo viền mí mắt, chúng tạo chất nhờn trong nước mắt là một phần quan trọng trong lớp giữ ẩm của mắt. Hoặc bạn có thể chà xát 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm lên rồi đặt lên 2 mắt, làm như vậy vài lần trong ngày cũng giúp mắt được nghỉ ngơi và điều tiết hợp lý.

- Mát xa và làm sạch mí mắt: Đây là một cách khác để giúp dầu trong các tuyến của mắt lưu thông tốt hơn.

Bên cạnh đó, cần thăm khám mắt định kỳ, khô mắt dần dần có thể làm ảnh hưởng gây suy giảm thị lực. Vì thế việc thăm khám sức khỏe và áp dụng các biện pháp cải thiện tình trạng khô mắt là rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp nặng, người bệnh cần đi khám để các bác sĩ nhãn khoa chỉ định và điều trị phù hợp.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A Nguồn thực phẩm giàu vitamin A
Sức khoẻ: Cách giữ gìn cho đôi mắt sáng khỏe Sức khoẻ: Cách giữ gìn cho đôi mắt sáng khỏe
7 thực phẩm giúp cơ thể ấm hơn trong ngày trời lạnh 7 thực phẩm giúp cơ thể ấm hơn trong ngày trời lạnh
Nguyễn Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động