7 thực phẩm giúp cơ thể ấm hơn trong ngày trời lạnh

Thời tiết cuối thu đầu đông, bắt đầu trở lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người, nhất là những người hay bị lạnh, chân tay dễ buốt giá. Bổ sung các thực phẩm có tính ấm có thể giúp cơ thể ấm lên.
Một số thực phẩm giúp đẹp da và giảm cân Thực phẩm bổ sung estrogen giúp chị em cân bằng nội tiết tố nữ Những bệnh dễ mắc khi trời lạnh

Theo đông y, người hay bị lạnh là người có dương khí hư, thường là người bệnh ốm lâu ngày, chế độ sinh hoạt không đảm bảo, chức năng nội tạng suy giảm, không sưởi ấm cơ thể, nguyên nhân có liên quan đến ăn uống không phù hợp.

Bạn có thể quan tâm đến một số món ăn bổ dưỡng sau để tăng khả năng giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

Thịt dê: vị cam, tính ấm, không độc. Tác dụng bổ khí, khai vị, ấm trung tiêu, yên được tâm thận, bổ hư, thêm khí lực, cứng gân xương... Chữa chứng phong hàn (gió lạnh), đau đầu chóng mặt, tay chân lạnh...; chứng mệt nhọc, khí huyết hư suy. Thịt dê luộc chấm mắm gừng, hoặc cho thêm gia vị gừng hành, tiêu gia vị nấu cháo, hầm, xào ăn.

4 cách làm món thịt dê hấp ngon ngất ngây đơn giản tại nhà

Tôm đồng: vị ngọt, tính ấm, không độc. Tác dụng bổ dương ích khí, lợi sữa, giải độc, chống nôn... Dùng rất tốt với người dương khí hư, tay chân lạnh; khi gặp lạnh hay hồi hộp, lưng chân đau, sinh lý yếu, tiểu đêm nhiều, ra nhiều mồ hôi... Tôm làm gỏi với ngó sen, cà rốt, hành tây, củ kiệu đậu phụng; hoặc nấu canh khoai sọ với tôm ăn.

Thịt bò (ngưu nhục): vị ngọt, tính ấm. Tác dụng bổ hư kiện tỳ, ích khí, dưỡng huyết, mạnh gân xương, tiêu thũng. Dùng thích hợp với người bị chứng tỳ vị khí hư ăn kém, gầy yếu, thiếu máu chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp thấp, đái tháo đường. Thịt bò hầm với gừng, hành, cà rốt, khoai tây, gia vị; hoặc xào, nấu súp ăn...

Thịt bò ăn với rau gì ngon? 5+ Công thức nấu đơn giản

Thịt gà (kê nhục): các loại thịt gà đều có vị ngọt, tính ấm không độc. Tác dụng bổ hư ích khí, kiện tỳ hóa thấp, bổ thận ích xương, lợi ngũ tạng... Dùng rất tốt với người mắc chứng tỳ vị hư hàn, gân xương mềm yếu... Thịt gà luộc, làm gỏi; hoặc hầm với cà rốt, khoai tây, gia vị; hoặc nấu cháo gạo tẻ đậu xanh; hoặc làm gỏi ngó sen cà rốt, hành tây.

Gà ác: vị ngọt, tính ẩm. Tác dụng ích khí, bổ huyết ích tinh tủy... Tác dụng tăng cường sức khỏe, rất tốt với người có tuổi suy nhược, thiếu máu, mệt mỏi, khó lên cân; cho phụ nữ mang thai sợ lạnh sợ gió; chóng mặt, nhức đầu, bệnh ốm lâu ngày; chức năng nội tạng yếu ăn kém, không sưởi ấm cơ thể... Gà ác nấu cháo với gạo tẻ, gừng, hành tiêu; hoặc tiềm hạt sen, đại táo, đảng sâm, nấm mèo; hoặc hầm ngải cứu đậu xanh ăn rất tốt.

Gà ác là gà gì, giá bao nhiêu? Cách phân biệt gà ác và gà ri

Thịt chim bồ câu: vị mặn, tính bình, hơi ấm. Tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa. Dùng rất tốt với người dương khí hư sợ lạnh sợ gió, trẻ em còi cọc, người lớn gầy gò, mới ốm dậy, chứng liệt dương, thiếu máu, hoa mắt. Thịt chim bồ câu nấu cháo với tạo tẻ, đậu xanh; hoặc hầm khoai tây cà rốt.

Trứng vịt lộn: là vị thuốc quý bổ khí huyết, trợ thận, ích trí não, sáng mắt... Dùng rất thích hợp với người bị hư nhược tay chân lạnh, chứng khí huyết hư, sinh lý yếu, đau đầu chóng mặt, ù tai, huyết áp thấp, tóc rụng bạc sớm; trẻ em chậm lớn và các chứng liên quan đến khí huyết hư. Trứng vịt lộn ăn với rau răm, muối tiêu, tỏi gia vị; hoặc trứng vịt lộn ăn với lá mơ, rau răm, muối tiêu; hoặc trứng vịt lộn hầm lá ngải cứu, đậu xanh, gia vị, hành tiêu tỏi, tuần ăn vài lần, mỗi lần 1-2 quả.

Ăn trứng vịt lộn có thật sự tốt? Cùng xem câu trả lời của chuyên gia

Bên cạnh ăn các món ăn có tác dụng cụ thể, việc ăn uống điều độ và đủ chất cùng với chế độ tập luyện đều đặn mới là yếu tố chính để duy trì sức khỏe thân thể.

Một số công dụng tuyệt vời từ quả cóc đối với sức khỏe Một số công dụng tuyệt vời từ quả cóc đối với sức khỏe
Một số công dụng của quả măng cụt trong việc bảo vệ sức khỏe Một số công dụng của quả măng cụt trong việc bảo vệ sức khỏe
Những tác dụng tuyệt vời từ cây Hà Thủ ô đối với sức khỏe Những tác dụng tuyệt vời từ cây Hà Thủ ô đối với sức khỏe
Một số công dụng tuyệt vời của quả đào đối với sức khỏe Một số công dụng tuyệt vời của quả đào đối với sức khỏe
Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động