Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Vào nhiều năm trở lại đây ắt hẳn mọi người sẽ không xa lạ gì với loài thực vật có tên hoa đậu biếc, loại hoa này không chỉ có một màu xanh lam đẹp mắt, được nhiều người sử dụng làm màu thực phẩm cho các loại bánh, trà sữa,... mà công dụng thật sự của hoa đậu biếc còn đem lại nhiều hơn như vậy. Mời quý đọc giả cùng đọc qua bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về loài hoa kỳ diệu này nhé.

Nguồn gốc của hoa đậu biếc

Đậu biếc còn được gọi là Đậu hoa tím, Bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Hoa đậu biếc

Trong những công trình nghiên cứu khoa học, người ta đã phân tích được từ hoa Đậu biếc nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.

Công dụng của hoa đậu biếc

Món ăn thức uống đẹp mắt

Hoa Đậu biếc (dùng tươi, sấy khô hay tán thành bột) khi ngâm trong nước khoảng 5 phút sẽ được một loại nước có màu xanh biếc, không mùi vị.

Lọc xác hoa lấy phần nước. Sau đó đổ vào hỗn hợp đường (mật ong), đá hoặc sinh tố, cocktail (có thêm trái cây khác như dâu tây, táo…), thêm một chút hương vani thì sẽ thành một thức uống có màu sắc tuyệt đẹp. Màu này biến đổi từ xanh biếc, hồng đến tím tùy theo lượng hoa và nguyên liệu pha chế.

Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hoa đậu biếc nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thực phẩm làm từ hoa đậu biếc không những trông đẹp mắt mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Màu xanh biếc của hoa đậu biếc lại dễ dàng tan trong nước với thời gian rất ngắn, chỉ khoảng vài phút.

Trà hoa đậu biếc sẽ giúp cải thiện sức khỏe bằng cách ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra.

Làm đẹp

Hoa đậu biếu giúp làm đẹp da, đẹp tóc, chống lão hóa, chống béo phì

Hoạt chất trong hoa Đậu biếc cải thiện sức khỏe tế bào. Chúng cũng làm máu lưu thông tốt đến mọi ngóc ngách cơ thể giúp nuôi dưỡng tốt da lông, làm chậm sự lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc và làm cho tóc đen bóng mượt.

Đặc biệt, anthocyanin có thể ức chế được phản ứng peroxy hóa lipid, ngăn cản sự tích tụ chất béo trong nội tạng nên giữ vóc dáng được thon thả, tránh béo phì. Nên không lạ gì việc các thiếu nữ ở Thái Lan truyền tụng cách làm đẹp bằng cách uống trà hoa Đậu biếc thường xuyên.

Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tăng cường miễn dịch

Màu xanh của hoa có hoạt chất anthocyanin giúp bảo vệ DNA và lipid peroxidation khỏi tổn thương và tăng sản xuất cytokine để tăng miễn dịch cho cơ thể.

Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư

Khả năng chống oxy hóa cao nên giảm tối đa sự hình thành các gốc tự do, ngăn chặn các tác động có hại của các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, hoạt chất trong hoa Đậu biếc có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào, bảo vệ màng tế bào, tăng cường khả năng nhận diện ung thư của bạch cầu và thực bào nên hạn chế được sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ bệnh nhân trong quá trình xạ trị. Mặt khác, trong phòng thí nghiệm, chất cliotide của hoa Đậu biếc đã thể hiện khả năng ức chế tế bào ung thư một cách đầy ấn tượng.

Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo các nghiên cứu cho thấy, hoa đậu biếc có thể làm tăng các thành phần insulin trong máu, làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm thiểu bệnh động mạch vành

Các thành phần có chứa trong hoa đậu biếc lúc cho thành mạch máu thêm khỏe mạnh, giảm huyết áp, ngăn ngừa sơ cứng mạch máu. Tiêm giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch đến với con người

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Hợp chất anthocyanin có chứa trong hoa đậu biếc giúp cho bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc . Ngoài ra trà hoa đậu biếc có thể làm ức chế quá trình gycation, làm làn da của bạn luôn trẻ trung, níu giữ thanh xuân.

Hoa đậu biếc - Loài hoa không chỉ đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giúp giảm đau và hạ sốt

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, sau khi uống trà đậu biếc sau 5 tiếng nhiệt độ cơ thể của con người sẽ giảm đi đáng kể bằng cách làm các mạch máu dưới da mở rộng, từ đó giúp tăng lưu lượng máu và giải cảm nhanh chóng.

Tăng cường sức khỏe, bớt mệt mỏi, giảm căng thẳng

Trong món ăn, thức uống làm từ hoa Đậu biếc đã có những hoạt chất có ích nên hiển nhiên cơ thể được tăng cường sức khỏe, bớt mệt mỏi. Lúc uống trà hoa Đậu biếc, khách lại có cảm giác khoan khoái, thư giãn khi ngắm nhìn màu xanh biếc, hoặc tím ngắt, hay hồng hồng của trà sau những lúc làm việc căng thẳng.

Một số lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc

- Trong hoa đậu biết có thành phần làm giảm huyết áp, nên tuyệt đối không sử dụng cho người bị huyết áp thấp.

- Không dùng quá nhiều hoa đậu biếc trong một lúc vì hoa có tính hàn có thể gây lạnh bụng gây ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe của bạn.

- Vì hoa đậu biếc có chứa Anthocyanin gây ức chế tiểu cầu tăng lưu thông nên tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai, đang hành kinh, chuẩn bị phẫu thuật, dùng thuốc chống đông máu.

- Hạn chế sử dụng cho trẻ em bởi vì trong hoa đậu biếc có chứa nhiều các loại hợp chất mà trẻ em không kịp hấp thụ dễ gây ra tác dụng phụ đi ngoài, buồn nôn.

Đu đủ giàu vitamin C hơn cả cam quýt nhưng đây mới là lý do loại quả này được gọi là “quả trường thọ” Đu đủ giàu vitamin C hơn cả cam quýt nhưng đây mới là lý do loại quả này được gọi là “quả trường thọ”
Gừng đen có công dụng “thần kỳ” gì mà giá nửa triệu đồng/kg vẫn thi nhau săn lùng? Gừng đen có công dụng “thần kỳ” gì mà giá nửa triệu đồng/kg vẫn thi nhau săn lùng?
Loại quả chỉ ăn vài miếng đã đủ 1/3 nhu cầu vitamin A và 10% kali cho cơ thể Loại quả chỉ ăn vài miếng đã đủ 1/3 nhu cầu vitamin A và 10% kali cho cơ thể
Loại rau mệnh danh “gia vị quốc dân” người khen ngon, kẻ chê hôi lại có công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ Loại rau mệnh danh “gia vị quốc dân” người khen ngon, kẻ chê hôi lại có công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ
Cây xương sông - Vị thuốc quý chữa các bệnh về đường hô hấp Cây xương sông - Vị thuốc quý chữa các bệnh về đường hô hấp
Trinh nữ hoàng cung – Vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người Trinh nữ hoàng cung – Vị thuốc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người
Hoàng Nam

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động