Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước phải hướng dẫn các ngân hàng thương mại tăng tín dụng cho doanh nghiệp thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo, tạo điều kiện để nông dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, giảm thiểu rủi ro. Bộ Tài chính được giao đẩy nhanh hoàn thuế giá trị gia tăng, cải cách thủ tục hải quan và thực hiện mua gạo dự trữ, hỗ trợ tái sản xuất cho nông dân.
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm giữ ổn định thị trường truyền thống, đồng thời xúc tiến thương mại để mở rộng sang các nước đã ký FTA với Việt Nam như Mỹ, EU, Hàn Quốc. Các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải tăng cường thu thập thông tin, cảnh báo rào cản kỹ thuật, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.
![]() |
| Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực |
Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các địa phương phát triển vùng chuyên canh lúa, nghiên cứu giống chất lượng cao gắn với thương hiệu “gạo Việt Nam”, đầu tư hạ tầng chế biến – bảo quản, thúc đẩy sản xuất xanh và số hóa chuỗi giá trị.
8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo, trị giá 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về lượng nhưng giảm gần 18% kim ngạch do giá xuất khẩu bình quân sụt giảm. Đáng chú ý, Philippines – khách hàng chiếm hơn 40% thị phần – đã tạm ngừng nhập khẩu từ 1/9, khiến nhiều doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long gặp khó trong khâu thu mua và dự trữ.
Trước thực tế này, Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu đa dạng hóa thị trường, ký kết hợp đồng dài hạn, nâng cao truy xuất nguồn gốc và đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch để giữ vững vị thế gạo Việt trên bản đồ thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm những điểm yếu gây cản trở xử lý vi phạm IUU
Hơn 456 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia được xuất cấp hỗ trợ học sinh
Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày
Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR
