Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Đau dạ dày là chứng bệnh rất phổ biến trong nhịp sống hiện đại ngày nay. Ngoài việc điều trị bằng tây y, thì việc dụng các thảo mộc theo đông y, theo các phương pháp dân gian hỗ trợ chữa viêm dạ dày đang là sự lựa chọn của rất nhiều bệnh nhân. Trong đó có những thảo mộc rất gần gũi, dễ tìm.
Cây Ma Hoàng - Thảo dược thường thấy trong bài thuốc chữa cảm mạo và hô hấp Cây sâm nhà nghèo có giá trị như 'thần dược' đang trỗi dậy nơi vùng biên viễn Dùng cây lá quanh nhà chữa viêm da dị ứng

Nghệ và mật ong

Nghệ mật ong được xem là bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày tốt nhất và hiệu quả nhất, được nhiều người áp dụng để chữa các bệnh về dạ dày nhất hiện nay. Chất curcumin trong nghệ có khả năng kháng khuẩn chống viêm cực kỳ cao, đồng thời chữa lành vết loét và những tổn thương trong dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và cân bằng axit dịch vị, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

Cho 120g bột nghệ tươi trộn đều với 60g mật ong nguyên chất (mật ong rừng thì càng tốt). Se nghệ mật ong thành các viên nhỏ chừng 5g rồi cho vào hủ thủy tinh đậy kín bảo quản.

Cách dùng: Đau dạ dày nhẹ, mới phát: mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên. Dùng từ 7-10 ngày là khỏi.

Đau dạ dày nặng: mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên. Uống liên tục từ 30-40 ngày hoặc đến khi khỏi bệnh.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá trầu không

Lá trầu không được chứng minh có tác dụng kháng lại vi khuẩn gây hại cho dạ dày như Subtilis, tụ cầu, HP,… từ đó giúp ngăn chặn viêm loét dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, giảm đau dạ dày. Lá trầu không có công dụng:

Theo Đông y, trầu không có vị cay nồng, công dụng diệt khuẩn, trung hòa axit dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Theo Y học hiện đại, trầu không có chứa tanin, betel-phenol,… có tác dụng mau lành vết thương, làm lành vết loét dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Lấy 4-5 lá trầu không tươi, rửa sạch, để ráo nước, vò nát rồi hãm với nước lọc. Lọc lấy nước uống 1 lần/ngày sau ăn khoảng 1 giờ.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Đậu rồng

Đậu rồng không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể mà còn cói khả năng chữa bệnh rất hay, Trong hạt đậu rồng có chứa men tiêu hóa và các thành phần như protit, gluxit, lipid và hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho sự hoạt động của dạ dày.

Cách chữa đau dạ dày bằng đậu rồng: Mỗi ngày nhai khoảng 12 hạt đậu rồng già rồi nuốt vào trước khi ăn sáng hoặc đem hạt đậu rồng tán thành bột pha nước uống mỗi ngày.

Nếu đau dạ dày nhẹ, sử dụng đậu rồng khoảng 2 tuần sẽ cho hiệu quả nhanh. Nếu bệnh nặng, người bệnh cần kiên trì áp dụng mới có kết quả cao.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Nha đam

Nhắc đến các bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày nhiều bệnh nhân sẽ nghĩ ngay đến nha đam. Thành phần glycoprotein được tìm thấy trong nguyên liệu này là một chất kháng viêm tự nhiên, giúp chống sưng, thu nhỏ vết loét và chữa lành tổn thương trong dạ dày.

Ngoài ra, gel nha đam còn cung cấp nhiều axit amin, các vitamin B, C, E có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc,làm dịu kích ứng và giảm cảm giác đau rát trong dạ dày.

Cách 1: Uống nước nha đam

Dùng 1 nhánh nha đam tươi, gọt sạch vỏ. Lấy gel nha đam đem ép lấy nước uống. Hoặc bạn cũng có thể xắt nhỏ thành hạt lựu đem nấu với đường phèn chia làm 3 – 4 lần dùng trong ngày, ăn cả nước và cái.

Cách 2: Bài thuốc từ nha đam và mật ong

Mật ong có tác dụng bồi bổ sức khỏe, trung hòa axit dịch vị và làm dịu kích ứng ở niêm mạc nên được kết hợp chung với nha đam để nhanh chóng cắt đứt cơn đau dạ dày khó chịu.

Để sử dụng, bạn lấy gel nha đam xay nhuyễn. Cứ 5 lá nha đam thì trộn chung với 1/2 lít mật ong.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá bạc hà

Lá bạc hà chứa hàm lượng chất menthol cao có công dụng như thuốc giảm đau tự nhiên, giảm triệu chứng chướng bụng, đầy hơi và giảm các cơn đau dạ dày. Cụ thể lá bạc hà có các tác dụng sau:

Theo Đông y, bạc hà có tác dụng giảm đau, tăng tiết mật, kích thích tiêu hóa.

Theo Y học hiện đại, hoạt chất menthol trong bạc hà giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn; hỗ trợ tăng tiết dịch ở túi mật giúp mật lưu thông tốt.

Hãm lá bạc hà uống để chữa đau dạ dày: Lấy khoảng vài lá bạc hà, ủ trong ấm nước sôi, đậy nắp khoảng 5-10 phút. Uống trà khi còn ấm, nếu dùng lá tươi có thể nhai cả lá để tăng hiệu quả.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Gừng

Củ gừng có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là với người bị đau dạ dày. Loại gia vị này có tác dụng kích thích tiêu hóa, kháng viêm, giảm đầy bụng, khó tiêu, chống buồn nôn, ức chế hoạt động co thắt của cơ trơn trong ruột, qua đó làm dịu cơn đau dạ dày.

Bên cạnh đó, gừng còn có khả năng giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày và tăng cường tưới máu đến nuôi dưỡng, tái tạo tổn thương ở lớp niêm mạc ruột.

Lấy 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ gừng rồi bằm nhuyễn. Bỏ gừng vào ấm nấu với 200ml nước trong 5 phút

Lọc nước gừng cho vào ly, để còn hơi âm ấm thì quấy thêm 2 thìa mật ong nguyên chất vào. Uống sau khi ăn sáng khoảng 30 phút.

Gừng tuy an toàn nhưng không phải ai cũng áp dụng được. Nguyên liệu này có thể làm tăng tình trạng chảy máu nên không thích hợp với những người có biểu hiện bị xuất huyết dạ dày như nôn ra máu, đi ngoài ra máu hoặc phân đen. Ngoài ra, người đang bị sốt cao, cảm nắng cũng không nên dùng gừng.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá tía tô

Tía tô có khả năng chữa trị đau dạ dày, chống viêm, làm liền các vết loét và hạn chế gia tăng dịch vị axit trong dạ dày nhờ chứa 1 lượng lớn tanin và glucosid.

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm, vị cay nhẹ, có tác dụng chống viêm, giảm đau, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, giảm đau dạ dày.

Theo Y học hiện đại, lá tía tô có chất glycosid, tanin, axit alpha-linolenic,… có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giảm đau, làm giảm vết loét dạ dày, kiềm chế dịch acid gây loét dạ dày,…

Cách chữa đau dạ dày dân gian bằng lá tía tô thì người bệnh có thể ăn trực tiếp lá tía tô như rau sống hoặc chế biến thành món ăn như cháo, nước ép,…. Cụ thể:

Cháo tía tô giúp giảm áp lực cho dạ dày, giảm đau, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tránh đầy bụng, khó tiêu.

Nước tía tô: uống đều đặn trong 7 ngày sẽ thấy triệu chứng đau dạ dày và trào ngược dạ dày cải thiện đáng kể.

Ăn tía tô trực tiếp: Tinh dầu trong lá tía tô chưa qua chế biến có khả năng giảm đau, giảm viêm loét dạ dày.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá đu đủ

Lá đu đủ có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều trị đau dạ dày, ợ hơi, đầy bụng, hội chứng ruột kích thích nhờ chứa một lượng lớn chất papain. Lá đu đủ có công dụng:

Theo Đông y, Lá đu đủ có công dụng chống viêm sưng, giảm đầy bụng, táo bón, giảm đau dạ dày do co bóp dạ dày, viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày nhờ giảm tiết axit dịch vị.

Theo Y học hiện đại, Lá đu đủ chứa enzym papain giúp giảm đầy bụng, ợ chua, khó tiêu. Chymopapain thì như một loại kháng sinh tự nhiên giúp giảm đau dạ dày, các vết viêm loét ở niêm mạc dạ dày chóng lành, chống viêm loét dạ dày.

Lấy 2 lá đu đủ tươi rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ. Đun sôi lá đu đủ với 500ml nước. Để nguội bớt rồi uống trực tiếp 1 lần trong ngày, không để qua đêm.

Lưu ý Không ăn sống lá đu đủ, không sử dụng khi đang đói.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá lược vàng

Lá lược vàng được cả Đông y và Tây y chứng nhận có khả năng làm giảm các cơn đau dạ dày, giảm viêm loét cũng như giảm cơn đau co thắt dạ dày. Lá lược vàng có công dụng:

Theo Đông y, lá lược vàng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, cầm máu, công dụng chữa đau dạ dày cấp và mạn tính.

Theo Theo Y học hiện đại, lá lược vàng có chứa Steroid, Flavonoid công dụng kháng viêm, giúp giảm vùng viêm loét dạ dày, giảm đau do co thắt.

Lấy 1-2 lá cây lược vàng tươi, rửa sạch, cắt nhỏ rồi nhai trực tiếp và nuốt từ từ.

Thực hiện 2-3 lần/ngày trước ăn 30 phút.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá mơ lông

Lá mơ lông có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin cao giúp cải thiện hệ tiêu hòa, điều hòa lượng axit trong dạ dày, cải thiện chướng bụng, đầy hơi, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở dạ dày. Lá mơ lông có Công dụng:

Theo Đông y, lá mơ lông tính mát, vị đắng, mùi hơi hôi, công dụng sát khuẩn, giải độc, giảm tình trạng khó tiêu, ợ hơi, đau bụng.

Theo Theo Y học hiện đại, lá mơ lông chứa chất chống oxy hóa, chất xơ, khoáng chất có khả năng tiêu viêm, giảm sưng, hỗ trợ làm lành vết loét dạ dày.

Lấy khoảng 40g lá mơ lông tươi, rửa sạch, để ráo, xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt uống trực tiếp hoặc hấp cách thủy, dùng 2 lần/ngày.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lá nhọ nồi

Hàm lượng vitamin K và tanin dồi dào trong lá nhọ nồi giúp giảm nhanh các cơn đau thượng vị, kích thích quá trình làm lành tổn thương trong dạ dày, hạn chế tình trạng chảy máu niêm mạc dạ dày và bảo vệ dạ dày khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn.

Theo Đông y, lá nhọ nồi vị chua ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng bổ huyết, cầm máu, cải thiện triệu chứng nóng rát dạ dày, ợ chua, nôn, đầy bụng, khó tiêu.

Theo Theo Y học hiện đại, lá nhọ nồi chứa carotene, vitamin K, flavonozit, tanin giúp giảm triệu chứng đau dạ dày, phục hồi tổn thương niêm mạc dạ dày, giảm tình trạng buồn nôn, nôn, ợ chua, bảo vệ niêm mạc dạ dày,…

Lấy 1 nắm lá nhọ nồi tươi, rửa sạch, ngâm vào nước muối loãng 30 phút, để ráo nước.

Xay nhọ nồi với 200ml nước lọc. Lọc lấy phần nước cốt uống 2 lần trong ngày, không để qua đêm.

Dùng thảo mộc quanh nhà chữa đau dạ dày cực hiệu quả

Lưu ý: Không dùng lá nhọ nồi nếu đang dùng thuốc chống đông máu.

Người bị tiêu chảy, phân lỏng, viêm đại tràng mạn tính, phụ nữ có thai và cho con bú không được sử dụng lá nhọ nồi.

Người bị huyết áp thấp, trẻ em dưới 15 tuổi, người đang sử dụng thuốc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Chè vằng  - Thảo dược “trời cho” đối với phụ nữ sau sinh Chè vằng - Thảo dược “trời cho” đối với phụ nữ sau sinh
Trồng cây này trong nhà vừa hút tài lộc lại có công dụng chữa bệnh Trồng cây này trong nhà vừa hút tài lộc lại có công dụng chữa bệnh
Cả thôn xây nhà lầu, sắm xe hơi nhờ trồng cây cho quả chua kên cả răng này Cả thôn xây nhà lầu, sắm xe hơi nhờ trồng cây cho quả chua kên cả răng này
Cây thảo dược cực hữu ích, ai cũng từng dùng mà không biết Cây thảo dược cực hữu ích, ai cũng từng dùng mà không biết
Viễn chí - thảo dược tưởng chừng như cây cỏ bỏ đi lại có thể giảm ho, giảm đau rất hiệu quả Viễn chí - thảo dược tưởng chừng như cây cỏ bỏ đi lại có thể giảm ho, giảm đau rất hiệu quả
Không cần tốn tiền đi gội đầu dưỡng sinh, tự nấu loại nước gội đầu từ thảo mộc cực đơn giản tại nhà Không cần tốn tiền đi gội đầu dưỡng sinh, tự nấu loại nước gội đầu từ thảo mộc cực đơn giản tại nhà
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Napharco – khát khao tạo nên cộng đồng khỏe mạnh

Xây dựng dây chuyền sản xuất hiện đại, tiêu chuẩn sản xuất khắt khe, kết tinh đội ngũ nhân sự chất lượng cao, tập trung nghiên cứu phát triển những sản phẩm thật sự có giá trị với sức khỏe, đó chính là nỗ lực của Công ty TNHH Dược phẩm Napharco nhằm vươn tới mục tiêu tạo nên cộng đồng khỏe mạnh.
Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường

Bên cạnh những đồ ăn kiêng, người bệnh tiểu đường nên tránh những đồ uống có chứa nhiều đường, caffeine, cồn,...
7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

7 lợi ích của dầu hướng dương đối với sức khỏe

Dầu hướng dương là một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt của cây hướng dương. Nó được biết đến là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ một loại thực phẩm nào cũng đều có lợi ích cũng như gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách.
Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Thử nghiệm giấy chuyển tuyến BHYT điện tử từ 1/4

Từ ngày 1/4/2024, cơ quan BHXH và các bệnh viện trong cả nước sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm việc gửi và nhận dữ liệu điện tử Giấy chuyển tuyến BHYT và Giấy hẹn khám lại.
Mẹ bầu có ăn được măng không?

Mẹ bầu có ăn được măng không?

Măng là một loại thực phẩm được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể thoải mái ăn loại thực phẩm này. Vậy bà bầu có ăn được măng không?
Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Những thực phẩm người bị bướu cổ nên bổ sung

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học để cải thiện và ngăn sự tiến triển của bệnh.
Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Năm 2023, dân số Việt Nam tăng thêm gần 835.000 người

Thông tin được Tổng cục Thống kê nêu trong thông cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2023, ngày 29/12.
Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động