Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh thành của Việt Nam, với mục đích vừa lấy quả, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngoài quả vú sữa thì lá vú sữa cũng được sử dụng làm các bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, nhanh làm lành vết thương, bệnh đường ruột…
Không chỉ là lá, vú sữa còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với dạ dày Giải khát mùa hè với 3 món ngon miệng từ vú sữa Giá vú sữa tím tăng cao, bật mí cách chọn 10 quả ngon ngọt cả 10

Vú sữa là loại cây được trồng phổ biến, đi đâu chúng ta cùng bắt gặp cây vú sữa. Vú sữa được trồng ở các vườn để lấy quả và các tuyến đường phố để tạo bóng mát, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng của lá cây vú sữa.

Theo đông y trong thành phần của lá vú sữa còn có tác dụng chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, bệnh đường ruột, giảm thiểu nguy cơ bị ung thư… Bài viết dưới đây giúp người đọc hiểu hơn tác dụng của loại lá cây này.

Đặc điểm của cây vú sữa

Cây vú sữa
Cây vú sữa

Vú sữa là loại cây trồng lớn nhanh, thân dẻo, tán lá rộng, chiều cao lên tới từ 10 – 15 mét. Lá của vú sữa là thường xanh, mọc so le, hình ôvan đơn, mép liền, dài 5–15cm, mặt dưới bóng như màu vàng khi nhìn từ xa. Các hoa nhỏ màu trắng ánh tím và có mùi thơm ngát.

Tác dụng của lá vũ sữa

Lá vú sữa có chứa nhiều vitamin như: vitamin A, B2, B3, C, E, protein, chất xơ, canxi, các loại acid malic, lipid, glucid,…mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vì vậy trong y học cổ truyền đã sử dụng lá cây vú sữa để chữa một số bệnh dân gian.

Chữa bệnh đường ruột: Các hoạt chất trong lá vú sữa có tác dụng giảm khả năng nhiễm giun ký sinh do ăn phải các thực phẩm chế biến kém chất lượng.

Giảm chứng đau dạ dày: Uống nước lá vú sữa thường xuyên giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày như: đầy hơi, ợ chua, khó tiêu…. Và nguyên nhân của các căn bệnh trên là do vi khuẩn Hp gây ra, giảm tiết dịch acid dạ dày.

Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa
Lá cây vú sữa giúp giảm chứng đau dạ dày

Nhanh làm lành vết thương: Uống nước lá cây vú sữa giúp thúc đẩy sửa chữa các cấu trúc tế bào, tổng hợp collagen, hỗ trợ làm lành những tổn thương trên da hoặc niêm mạc dạ dày.

Tăng cường hệ miễn dịch: Các chất chống oxy hóa trong lá vú sữa có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh vặt.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư: Các chất chống viêm và kháng khuẩn có trong nước lá cây vú sữa giúp làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn hình thành ung thư.

Bổ máu: Lá cây vú sữa chứa khá nhiều chất sắt vì vậy nếu uống thường xuyên sẽ giúp cải thiện rõ rệt tình trạng thiếu máu.

Các bài thuốc từ lá cây vú sữa

Các bộ phận của cây vú sữa từ lâu đã được dùng trong bài thuốc dân gian cổ truyền. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian từ lá cây vú sữa:

Bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày từ lá cây vú sữa: Lá vú sữa có chứa chất kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Nó còn có công dụng lưu thông mạch máu, giúp dạ dày hạn chế sự tiết acid và bảo vệ niêm mạc.

Để điều trị bệnh dạ dày từ lá loại cây này, cần chuẩn bị 500gr lá vú sữa tươi và 1 lít nước sạch. Lá cây đem rửa sạch, phơi khô sau đó đun với 1 lít nước sạch. Sau đó chia làm 2 – 3 lần uống trong ngày, nên uống lúc đói để hiệu quả tốt hơn.

Trị tiêu chảy bằng lá vú sữa: Lá cây vú sữa thường được dùng trong các bài thuốc trị bệnh đường tiêu hóa. Một bài thuốc khá quen thuộc trong điều trị bệnh tiêu chảy là dùng lá vú sữa sắc thành thuốc để uống.

Lấy 1 nắm lá cây vú sữa rửa sạch, sau đó thái thật nhỏ. Và cho vào nồi đun với 2 bát nước trong 15 phút. Sau đó chắt bã lá ra chỉ lấy nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Lá vú sữa dùng để chữa bệnh tiêu chảy
Lá vú sữa dùng để chữa bệnh tiêu chảy

Bài thuốc điều trị ho, đau họng bằng lá vú sữa: Khi bị ho và đau họng, bạn cũng chỉ cần lấy một nắm lá vú sữa đun lấy nước uống để điều trị.

Chữa hôi miệng và viêm lợi: Lấy 1 nắm lá cây rửa sạch, sau đó thái thật nhỏ. Và cho vào nồi đun với 2 bát nước trong 10 phút. Hàng ngày lấy loại nước này súc miệng sẽ điều trị và ngăn ngừa được rất nhiều bệnh về răng miệng.

Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường: Lá cây vú sữa còn được dùng để chữa bệnh tiểu đường. Cách làm rất đơn giản, lấy 1 nắm lá vú sữa cho vào ấm nước nóng hãm như chè mỗi ngày. Như vậy sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường hiệu quả.

Trên đây là một số tác dụng cũng như các bài thuốc từ lá cây vú sữa. Tuy nhiên để sử dụng lá cây vú sữa với mục đích chữa bệnh cần tham khảo thêm từ các bác sĩ đông y để có bài thuốc và cách sử dụng hiệu quả nhất.

Bắc Giang: Giá vú sữa ổn định, nông dân xã Hợp Đức thu gần 10 tỷ đồng Bắc Giang: Giá vú sữa ổn định, nông dân xã Hợp Đức thu gần 10 tỷ đồng
Đếm hết 10 ngón tay chưa hết lợi ích của vú sữa Đếm hết 10 ngón tay chưa hết lợi ích của vú sữa
Không chỉ là lá, vú sữa còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với dạ dày Không chỉ là lá, vú sữa còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với dạ dày
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.
Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân ở Phú Thọ nhập viện do chất histamine trong cá thu ù kho

Hơn 150 công nhân Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc món cá thu ù kho.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động