Cây lưỡi nhân - Vị thuốc quý giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp

Cây lưỡi nhân hay còn gọi là đơn lưỡi hổ, cam xũng. Theo Đông y, cây lưỡi nhân có vị nhạt, hơi chua, tính bình. Vị thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị các chứng phù thũng, ho hen phế quản, ho ra máu.

Đặc điểm cây lưỡi nhân

Cây lưỡi nhân (cây cam xũng hay cây đơn lưỡi hổ) có tên khoa học là Sauropus Rostratus Miq. Lưỡi nhân thuộc họ thầu dầu, có nguồn gốc ở Malaysia, Ấn Độ, hiện nay đã được trồng ở Việt Nam để sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Cây lưỡi nhân
Cây lưỡi nhân

Đặc điểm cây lưỡi nhân: Thuộc loại cây bụi, thân tròn cứng nhỏ. Lá cây có hình mác chóp tròn giống lưỡi người nên được gọi là cây lưỡi nhân, phía mặt trên lá có những viền ngang màu xám, mặt dưới xanh đậm. Hoa lưỡi nhân màu nâu đỏ, kích thước nhỏ thường nở vào khoảng tháng 4 đến tháng 11, hay mọc tập trung thành khóm ở thân cây.

Ngay nay, cây lưỡi nhân được trồng khá nhiều ở Việt Nam, không những dùng làm cảnh mà còn được dùng làm thuốc. Lưỡi nhân chủ yếu được trồng ở các viện nghiên cứu dược liệu hay các viện bảo tàng.

Lá và hoa cây lưỡi nhân có thể được thu hoạch quanh năm. Sau thu hoạch đem dùng tươi hoặc phơi khô dùng dần đều rất tốt.

Tác dụng trị bệnh của cây lưỡi nhân và cách sử dụng

Cây lưỡi nhân là một cây được sử dụng khá nhiều trong dân gian. Tuy nhiên cây lưỡi nhân trị bệnh gì và dùng như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Có một số nghiên cứu khoa học cho thấy trong cây lưỡi nhân có chứa n-triacontanol, beta sitosterol, acide linoleic, caroten...

Hình ảnh hoa lưỡi nhân (hoa cam xũng)
Hình ảnh hoa lưỡi nhân (hoa cam xũng)

Theo Đông y, cây lưỡi nhân có vị nhạt, hơi chua, tính bình. Vị thuốc được sử dụng chủ yếu trong điều trị các chứng phù thũng, ho hen phế quản, ho ra máu.

Cách sử dụng cây lưỡi nhân trong điều trị bệnh

Lưỡi nhân điều trị phù thũng: Dùng trực tiếp lá của cây lưỡi nhân sắc uống. Có thể dùng lá tươi (15g) hoặc lá khô (10g) đều được. Đem sắc với 500ml nước đến khi còn 300ml thì lấy dùng.

Lưỡi nhân trị các chứng của đường hô hấp như ho, viêm họng hay ho ra máu: lấy 15g lá lưỡi nhân khô đun với 800ml nước đến khi cạn còn 400ml nước thì chắc ra dùng trong ngày. Nếu bệnh nhân thấy khó uống có thể dùng lá tươi cho vào hầm chung với thịt lợn để ăn cũng cho hiệu quả rất tốt.

Lưỡi nhân trị chứng tiêu chảy, kiết lỵ hay bị sưng đau ở vú: Dùng khoảng 15g lá lưỡi nhân tươi sắc với nước uống trực tiếp mỗi ngày.

Lá lưỡi nhân khô
Lá lưỡi nhân khô

Sử dụng cây lưỡi nhân trị bệnh hở van tim: Theo kinh nghiệm dân gian truyền tai nhau thì cây lưỡi nhân có tác dụng khá tốt trong điều trị bệnh hở van tim.

Khi điều trị, dùng lá của cây lưỡi nhân (nếu bệnh nhân nữ dùng 9 lá, bệnh nhân nam dùng 7 lá) đem rửa sạch rồi nhồi vào bên trong quả tim lợn, hầm chín, sau đó ăn trực tiếp. Lưu ý chỉ ăn tim và nước hầm tim. Dùng mỗi ngày 1 quả liên tục trong khoảng 8 - 10 ngày sẽ thấy bệnh cải thiện.

Ở một số địa phương, người ta sử dụng cả hoa lưỡi nhân hãm với nước sôi uống như trà hoặc cũng có nơi dùng hoa nấu với thịt lợn thành món ăn trong ngày. Món này được dùng để làm giảm triệu chứng ở những người bị ho ra máu, hiệu quả rất tốt.

Có thể nói cây lưỡi nhân là một vị thuốc tốt và dễ sử dụng. Lưỡi nhân không chỉ để làm cảnh mà còn được dùng nhiều trong điều trị một số bệnh như viêm đường hô hấp, viêm họng, tiêu chảy hay điều trị bệnh hở van tim. Tuy lưỡi nhân tốt nhưng không nên sử dụng tùy ý, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc để chữa bệnh.

Hoàng cầm - Dược liệu thiên nhiên hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh Hoàng cầm - Dược liệu thiên nhiên hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh
Cách sử dụng và bảo quản các gia vị thông dụng để không biến gia vị thành Cách sử dụng và bảo quản các gia vị thông dụng để không biến gia vị thành "thuốc độc"
Cây dại trông như bồ kết lại có tác dụng như Cây dại trông như bồ kết lại có tác dụng như "thuốc trị giun cổ truyền"
Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng các loại lá cây quen thuộc Chữa viêm mũi dị ứng tại nhà bằng các loại lá cây quen thuộc
Cây hồng hoa - Vị thuốc quý của chị em Cây hồng hoa - Vị thuốc quý của chị em
Vị thuốc Đông y từ nhựa của loài cây quen thuộc Vị thuốc Đông y từ nhựa của loài cây quen thuộc
Cây nam sâm giúp kháng viêm và tiêu sưng Cây nam sâm giúp kháng viêm và tiêu sưng
Trúc Mai

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động