Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Thời tiết diễn biến khó lường cùng với lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây lan bệnh. Các chuyên gia nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch chủ động và đồng bộ.
Cả nước ghi nhận gần 53.000 ca sốt xuất huyết kể từ đầu năm đến nay Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội liên tục tăng cao Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết trong tuần qua

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 6/9 đến ngày 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 37 ca so với tuần trước đó).

Trong số các quận, huyện có nhiều bệnh nhân, đứng đầu là Đan Phượng với 57 ca, tiếp đến là Hà Đông 17 ca, Hai Bà Trưng 15 ca, Thạch Thất 15 ca…

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, huyện Đan Phượng đã ghi nhận 810 ca mắc sốt xuất huyết. Đây cũng là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất trong năm nay của TP.

Ngoài ra, thành phố cũng có thêm 9 ổ dịch sốt xuất huyết, trong đó có 3 ổ dịch đang hoạt động tại thôn La Thạch (xã Phương Đình), thôn Thọ Vực (xã Đồng Tháp), cụm 1 (xã Hạ Mỗ) của huyện Đan Phượng; 2 ổ dịch tại phố Nghĩa Dũng (phường Phúc Xá, quận Ba Đình)…

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 127 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó địa bàn có số mắc cao nhất là Hạ Long (56 ca), Cẩm Phả (19 ca), Uông Bí (14 ca).

Đa số các ca bệnh ghi nhận lẻ tẻ. Tuy nhiên, ngành Y tế tinh có ghi nhận một số chùm ca bệnh tại phường Hồng Hà (TP.Hạ Long); phường Yên Thanh, Thanh Sơn (TP.Uông Bí); phường Cửa Ông (TP.Cẩm Phả).

Tại thị xã Quảng Yên, từ ngày 13 đến 17/9, Trung tâm Y tế thị xã đã tiếp nhận điều trị 5 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó 1 ca có biến chứng xuất huyết niêm mạc và giảm tiểu cầu, được chuyển lên tuyến trên điều trị.

Được biết, 5 ca mắc sốt xuất huyết tại Thị xã Quảng Yên đều là những ổ dịch mới, tại xã Tiền An và phường Quảng Yên, Yên Giang.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, dịch sốt xuất huyết hiện đang bước vào giai đoạn cao điểm hàng năm, thường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11.

Thời tiết trong giai đoạn này diễn biến khó lường, cùng với lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây lan bệnh.

Đánh giá về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội vào thời điểm hiện tại, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm nhưng số ca mắc thường tăng lên vào mùa mưa.

Đặc biệt, từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm được coi là giai đoạn “nóng” của dịch sốt xuất huyết do thời tiết ẩm, mưa nhiều tạo môi trường thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sôi và phát triển.

Hiện Hà Nội đã bắt đầu bước vào đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều. Kết quả giám sát tại một số ổ dịch ghi nhận chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ. Do đó, dự báo số mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ
Phun thuốc diệt muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Để phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả, theo ông Khổng Minh Tuấn, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã cần tăng cường tổ chức giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để, kịp thời các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết xảy ra trong và sau ngập lụt; duy trì công tác giám sát phát hiện bệnh nhân tại cơ sở y tế được phân cấp.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực chịu ảnh hưởng của ngập lụt các biện pháp xử lý môi trường, cách diệt bọ gậy.

Do đó phải tuyên truyền, vận động làm sao để người dân tự giác diệt bọ gậy bằng các hành động nhỏ như: Đậy kín các dụng cụ chứa nước, thả cá vào các bể nước lớn, lật úp các dụng cụ có thể chứa nước, dọn phế thải quanh nhà có thể là nơi đọng nước mưa kể cả chai lọ, vỏ hộp, hốc cây… Như vậy sẽ hạn chế được dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Nhiều người cho rằng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết chỉ ở ao tù nước đọng công cộng, cống rãnh... Tuy nhiên, muỗi vằn cư trú ở những nơi nước trong để lâu ngày như bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước mưa đọng tại những mảnh bát vỡ trong vườn nhà, xóm ngõ hoặc sân thượng, công trình xây dựng… Vì vậy, cần loại bỏ những vật chứa nước tồn đọng là nơi cho muỗi vằn sinh sản và phát triển.

Cần vệ sinh nhà cửa, lật úp hết nơi muỗi trú ẩn để diệt bọ gậy, sau đó mới tiến hành phun thuốc diệt muỗi trưởng thành.

Ðể diệt muỗi có hiệu quả hơn, nên phun thuốc vào buổi sáng, vì loài muỗi sốt xuất huyết hoạt động vào ban ngày, mạnh nhất vào những giờ đầu buổi sáng và thời gian trước lúc mặt trời lặn. Điều cần lưu ý, các loại thuốc phun diệt côn trùng có thời gian hiệu lực tốt trong 6 tháng kể từ khi phun.

Về điều trị bệnh, nhiều người cho rằng khi sốt xuất huyết chỉ uống bù điện giải, không nên uống nước dừa vì không có tác dụng bù nước và khó nhận biết biến chứng.

Điều này là hoàn toàn sai lầm, trong sốt xuất huyết, việc sốt cao nhiều ngày liên tục sẽ khiến bệnh nhân bị mất nước, mất dịch. Việc bù dịch đơn giản nhất là cho bệnh nhân uống Oresol.

Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân khó uống Oresol. Việc này có thể thay thế bằng uống nước dừa, nước cam, nước bưởi, nước chanh để bù lại lượng dịch đã mất. Hơn nữa, các loại quả trên chứa nhiều khoáng chất và vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và tăng sự vững bền của thành mạch.

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không? Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?
Lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh Lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh
Hải Anh

Tin khác

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Các yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể

Mùi cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin mà còn gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên mùi cơ thể?
Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hóc dị vật đường thở, ngạt nước, bị chấn thương… là những tai nạn thường gặp trong cộng đồng. Với những tai nạn này, nếu không được sơ cấp cứu ban đầu kịp thời mà chờ đưa được tới cơ sở y tế thì khả năng tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề cho nạn nhân. Do đó, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu trong cộng đồng cho người dân là hết sức cần thiết.
Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp

Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp

Đừng để vẻ ngoài xù xì đánh lừa, khoai mỡ chính là "thần dược" cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tim mạch, và huyết áp.
Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Hạt kiều mạch không chỉ là đặc sản thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, hạt kiều mạch có thể giảm lượng đường trong máu và tốt cho người bị tiểu đường.
Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ

Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ

Trong và sau mưa bão, lũ lụt sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Hơn nữa, mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển và gây bệnh cho con người. Dưới đây là hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế sau bão, lũ.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm

Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ninh chưa được cấp điện trở lại, một số gia đình đã dùng máy phát điện để phục vụ sinh hoạt. Theo đại diện Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện, trong đó hai người hôn mê, suy hô hấp, nguy kịch.
Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đề kháng kháng sinh là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người. Tại Việt Nam, tình trạng này cũng đang gia tăng nhanh chóng, đề ra yêu cầu phải có nhiều nỗ lực hạn chế kháng kháng sinh.
Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động