Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Người xưa có câu “muốn cho xanh tóc, đỏ da; rủ nhau lên núi tìm hà thủ ô” đây cũng là công dụng chính của hà thủ ô. Hà thủ ô là vị thuốc quý trong đông y dùng chữa nhiều bệnh, có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt rất tốt cho tóc.
Bưởi đỏ tiến vua một thời vang bóng giá tiền triệu giờ lăn lóc chợ quê "Vua cá" nước ngọt xưa bán rẻ bèo ở chợ, nay đem kho thành đặc sản nổi tiếng một làng, giá tiền triệu mỗi nồi Loại rau được gọi là "vua rau" có nhiều tác dụng với sức khỏe
Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Hà thủ ô là một loại dược liệu quen thuộc với văn hóa người Việt đã được chứng minh về tác dụng giúp làm đen tóc, ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Hà thủ ô giúp ức chế quá trình teo (Thoái hóa) của nang lông và làm chậm giai đoạn anagen khi bước vào giai đoạn catagen (Kéo dài pha sinh trưởng của tóc) giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho biết, trong hà thủ ô có chứa một số dưỡng chất có tác dụng tổng hợp melanin – loại sắc tố có liên quan đến màu sắc của da và mái tóc. Nhờ đó, nhiều nhà nghiên cứu đã định hướng phát triển hà thủ ô thành thuốc cải thiện tình trạng tóc bạc sớm cũng như giúp tóc chắc khỏe, đen mượt.

Những công dụng của hà thủ ô đối với tóc

Trị rụng tóc

Theo Đông Y, trong thành phần của củ Hà thủ ô có chứa một số chất giúp bổ máu, sản sinh hồng cầu. Chính vì vậy khi sử dụng Hà thủ ô sẽ giúp tăng quá trình cấp máu đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có cả bộ phận ở trên da dầu. Từ đó giúp các nang tóc được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, phục hồi các hư tổn gây ra sự lão hóa và ngăn chặn tình trạng rụng tóc hiệu quả.

Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Giúp tóc mọc nhanh

Ngoài công dụng ngăn ngừa trị rụng tóc, Hà thủ ô còn giúp thúc đẩy và kích thích quá trình mọc tóc nhanh hơn, dày hơn đặc biệt cho những ai có mái tóc mỏng hoặc thường xuyên bị gãy rụng nhiều. Sở dĩ có công dụng này là do Hà thủ ô được biết đến như là một vị thuốc chuyên dùng để đặc trị những trường hợp bổ thận, bổ huyết và bổ gan.

Mà thận, gan, huyết thì đều là những cơ quan có liên quan và tác động trực tiếp đến sự phát triển của mái tóc. Cho nên khi những bộ phận này được nuôi dưỡng khỏe mạnh làm cho mái tóc cũng phát triển chắc khỏe và kích thích mọc tóc nhanh hơn.

Làm bóng, mượt tóc

Nhắc đến Hà thủ ô, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến công dụng làm đen tóc, mượt tóc. Đây cũng chính là một trong những lý do mà tại sao đa phần trong các loại dầu gội từ dược liệu thiên nhiên hiện nay đều có chiết xuất với các thành phần chính từ củ hà thủ ô, kết hợp với bồ kết hoặc tinh dầu bưởi… giúp làm đen tóc, mượt tóc.

Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Các cách chế biến Hà thủ ô làm đen tóc

Kết hợp hà thủ ô với đậu đen

Nguyên liệu

2kg đậu đen

1kg hà thủ ô tươi hoặc khô đều được.

Cách chế biến

Đậu đen nấu lấy khoảng 1,5 lít nước.

Củ hà thủ ô đỏ rửa sạch, cho vào nấu với nước đậu đen, cứ cạn nước lại chế thêm nước đậu đen vào. Nấu nhỏ lửa khoảng 1 ngày thì bỏ hà thủ ô ra phơi khô rồi nghiền nhỏ cất vào hộp kín để dùng dần.

Cách dùng

Mỗi ngày ăn khoảng 2,3 thìa cà phê bột hà thủ ô, có thể pha chung với đường hoặc mật ong để dễ uống hơn.

Với cách này thì cần kiên trì sử dụng khoảng 5-6 tháng mới có hiệu quả nhé.

Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Sắc hà thủ ô uống trực tiếp

Sau khi đã sơ chế và phơi khô hà thủ ô, bạn cho khoảng 9 đến 15g vào trong bình chuyên dụng để sắc thuốc.

Tiếp theo đổ khoảng 1 đến 2 lít nước, bật bếp sắc đều nhỏ trong khoảng từ 30 đến 45 phút cho đến khi thuốc có mùi thơm và cô đặc lại thì tắt bếp.

Cuối cùng, bạn chắt nước trong bình trên ra cốc nhỏ để uống dần trong ngày. Lưu ý nên dùng hết trong ngày, không nên để qua ngày hôm sau vì điều này sẽ giảm đi tác dụng của thuốc.

Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Ngâm rượu Hà thủ ô

Tùy vào sở thích và cách uống của mỗi người, bạn có thể ngâm rượu Hà thủ ô uống để hỗ trợ cải thiện tình trạng tóc bạc và làm đen tóc. Dưới đây là cách kết hợp ngâm rượu củ Hà thủ ô bạn có thể tham khảo như sau:

Chuẩn bị:

Củ Hà thủ ô (dạng khô): khoảng 1 kg

Mật ong: 250 ml

Rượu (nên chọn loại <40 độ): 5 lít

Thực hiện:

Củ Hà thủ ô khô sau khi được chế biến xong (bằng cách sàng lọc những củ không đảm bảo chất lượng và được sấy khô cắt râu ria sạch sẽ) thì ta đem cho vào bình thủy tinh lớn.

Sau đó, cho 5 lít rượu đã chuẩn bị sẵn đổ ngập bình thủy tinh có chứa củ Hà thủ ô sẵn.

Tiếp tục đổ thêm 250ml mật ong vào để ngâm cùng.

Cuối cùng, dùng tay lắc nhẹ để các hỗn hợp trên được trộn đều với nhau và dùng nắp đậy kín bình lại. Lưu ý để ủ rượu lên men được tốt nhất, ta nên bảo quản chọn nơi khô thoáng để bình rượu cố định tại chỗ đó, không nên di chuyển nhiều lần, tránh sự va chạm đổ vỡ.

Tóc vừa dài, vừa đẹp nhờ dùng thứ củ xấu xí này

Cách dùng

Rượu Hà thủ ô với mật ong có vị ngọt nhẹ, thơm mát và hơi chát của củ Hà thủ ô. Chính vì vậy khi dùng ta nên uống một lượng vừa đủ khoảng mỗi ngày khoảng 2 ly nhỏ/2 lần/1 ngày. Uống liên tục trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng sẽ thấy cải thiện rõ rệt về sức khỏe, da dẻ cũng như tình trạng tóc bạc.

Trên đây là một số cách dùng dân gian của hà thủ ô để làm đẹp tóc. Tuy vậy nếu tóc bạn có nhiều vấn đề và tóc yếu quá thì bạn nên đến thăm khám bác sĩ trước để được tư vấn hợp lý.

Loại hoa dùng trang trí bỗng thành đặc sản được Loại hoa dùng trang trí bỗng thành đặc sản được "săn lùng", vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe
Cộng đồng mạng bất ngờ trước những “siêu phẩm” linh vật mèo vừa được ra mắt Cộng đồng mạng bất ngờ trước những “siêu phẩm” linh vật mèo vừa được ra mắt
Nghe tên như con xù xì nhưng thứ quả này có cực nhiều công dụng, lại rất dễ ăn ai cũng thích Nghe tên như con xù xì nhưng thứ quả này có cực nhiều công dụng, lại rất dễ ăn ai cũng thích
Nâng tầm trái cây vua sầu riêng theo hướng canh tác sạch để đón sóng xuất khẩu Nâng tầm trái cây vua sầu riêng theo hướng canh tác sạch để đón sóng xuất khẩu
Bất ngờ, loài cỏ mọc dại lại có công dụng tuyệt vời, nhất là với sức khoẻ Bất ngờ, loài cỏ mọc dại lại có công dụng tuyệt vời, nhất là với sức khoẻ
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động