Tiêu hủy đàn lợn mua trên facebook vì mắc dịch tả lợn Châu Phi

Cả đàn lợn 20 con đặt mua trên facebook của gia đình ông Sầm Văn Chính ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phải tiêu hủy vì mắc dịch tả lợn Châu Phi.

Mua lợn giống trên mạng, tiền mất tật mang

Gia đình ông Sầm Văn Chính ở bản Làng Sang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã làm chuồng trại chăn nuôi lợn theo quy mô hàng hóa từ hơn chục năm qua. Mọi khi ông Chính thường mua lợn giống từ các cơ sở chăn nuôi có uy tín tại địa phương nên đàn lợn luôn phát triển ổn định, mang lại thu nhập khá.

Tháng 7 năm nay, ông Chính có ý tưởng táo bạo khi đặt mua lợn qua mạng xã hội facebook. Sau đó, đàn lợn giống được chở bằng ô tải đến giao tận chuồng.

Theo ông Chính, sở dĩ ông chọn mua lợn giống trên facebook vì xem quảng cáo thấy giá rẻ mà con giống lại có trọng lượng lớn hơn mua ở các trại giống địa phương. Ngày 8/7, Trại giống có tên gọi là Cẩm Tú đến giao lợn cho gia đình với số lượng 20 con, trung bình mỗi con có trọng lượng 20 kg. Với giá 1,3 triệu đồng/con, tổng làn lợn chi phí hết 26 triệu đồng.

Tiêu hủy đàn lợn mua trên facebook vì mắc dịch tả lợn Châu Phi
Tiêu hủy đàn lợn mua trên facebook vì mắc dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi nhận lợn về nuôi khoảng 1 tuần, đến ngày 14/7, một số con lợn có dấu hiện bỏ ăn, đến ngày 16/7 có 3 con bị chết. Sau đó, gia đình ông Chính đã báo với bản và phối hợp thực hiện tiêu hủy lợn chết theo quy định. Số lợn giống còn lại đến ngày 19/7 tiếp tục có hiện tượng ốm bỏ ăn. Ông Chính tiếp tục thông báo với bản và xã để báo cáo cơ quan chức năng của huyện.

Ông Chính trần tình, sau khi lợn ốm chết ông đã liên hệ với số điện thoại và địa chỉ facebook đã đặt hàng thì không thể liên lạc được. Biển số xe chở lợn giống giao đến nhà cũng chỉ nhớ đầu số 19 (thuộc tỉnh Phú Thọ), không có giấy tờ ký kết hay bằng chứng gì nên bây giờ cũng chỉ ngậm ngùi chịu thiệt thòi.

Ngày 19/7/2024, Trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp (PTNN) huyện Mù Cang Chải nhận được thông báo của UBND xã Nậm Khắt về tình hình dịch bệnh lợn ốm chết tại bản Làng Sang không rõ nguyên nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin Trung tâm đã cử cán bộ phối hợp cùng xã trực tiếp đi kiểm tra xác minh. Qua kiểm tra lâm sàng nhận thấy số lợn trên có các biểu hiện triệu chứng lâm sàng như: vùng da trắng ở ngực và bụng chuyển sang màu đỏ, vành tai, đuôi, cẳng chân có màu xanh thẫm.

Ông Nguyễn Viết Đỉnh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ PTNN huyện cho biết, đơn vị chỉ đạo cán bộ thú y thực hiện mổ khám kiểm tra bệnh tích thấy xuất huyết nhiều ở các hạch lympho ở dạ dày, gan và thận. Thận có xuất huyết điểm, lá lách to có nhồi huyết. Da có màu tối và phù nề, da vùng bụng và chân có xuất huyết. Có nhiều nước xung quanh tim và trong xoang ngực, có các điểm xuất huyết trên nắp thanh quản, bàng quang và bề mặt các cơ quan bên trong. Đặc biệt, lá lách sưng chuyển màu xanh đen. Chẩn đoán nghi mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, mẫu bệnh phẩm thu được gửi Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm.

Đến ngày 20/7, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 5032/CD-XN, mẫu bệnh phẩm của đàn lợn nhà ông Chính dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Sau khi có kết quả xét nghiệm và báo cáo UBND huyện, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ PTNN huyện phối hợp với chính quyền xã Nậm Khắt tuyên truyền, vận động gia đình ông Chính tiêu hủy toàn bộ 16 con lợn còn lại. Đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực nuôi nhốt, khu vực chôn tiêu hủy bằng thuốc sát trùng và rắc vôi bột để tiêu diệt mầm bệnh.

Ngoài ra, yêu cầu chủ hộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thường xuyên tẩy uế khu vực chuồng nuôi bằng các chất sát trùng tối thiểu sau 21 ngày theo dõi trên địa bàn không có ở dịch nào phát sinh mới được tái đàn trở lại.

Rà soát đàn lợn, cho người dân đăng ký tiêm vacxin phòng bệnh

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, xã Nậm Khắt cử cán bộ khẩn trương thống kê tổng đàn lợn của bản Làng Sang và các bản giáp ranh, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động kinh phí, đăng ký tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi để Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ PTNN đặt mua và cung ứng kịp thời. Ngoài ra, tổ chức tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh khác cho đàn vật nuôi để giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Ông Thào A Phềnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết, hiện nay chính quyền xã đang tập trung vận động người chăn nuôi mua gia súc, gia cầm về nuôi ở những nơi có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, khi mua về phải nuôi nhốt cách ly theo dõi mới cho nhập đàn. Không tự ý mua qua mạng, mua những nơi không có nguồn gốc, xuất xứ và địa chỉ rõ ràng để tránh mua phải gia súc, gia cầm ốm làm lây lan phát tán mầm bệnh cho đàn vật nuôi địa phương.

Thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học như: cách ly đàn lợn với người là và động vật khác, khử trùng, khử khuẩn các dụng cụ cho lợn ăn, tăng lượng thức anh tinh bột nấu chín cho đàn lợn. Không cho lợn ăn thức ăn thừa từ quán ăn, nhà hàng, khách sạn...; hạn chế khách tham quan, thương lái vào khu vực chăn nuôi.

Tuyệt đối không mua lợn không rõ nguồn gốc

Huyện Mù Cang Chải hiện có đàn gia súc chính trên 90.000 con, trong đó đàn lợn hơn 65.000 con. Chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho hàng nghìn hộ dân người Mông trên địa bàn. Tuy nhiên các cơ sở, trang trại chăn nuôi quy mô lớn còn ít, đa phần là các mô hình nuôi lợn theo quy mô nông hộ từ 10 – 20 con. Chuồng trại còn sơ sài, nhiều hộ còn nuôi thả rông, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa đồng bộ.

Ngoài ra, việc quản lý buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật còn hạn chế bởi địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều địa phương, lực lượng cán bộ thú y mỏng... Nếu bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi thì thiệt hại sẽ rất lớn, khó ngăn chặn, kiểm soát việc lây lan.

Tiêu hủy đàn lợn mua trên facebook vì mắc dịch tả lợn Châu Phi
Chính quyền địa phương hỗ trợ tiêu hủy đàn lợn mắc dịch tả châu Phi.

Trước thực trạng này, UBND huyện đã và đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nuôi nhốt, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Định kỳ, vệ sinh, sát trùng tại khu vực chăn nuôi và các phương vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi bằng vôi bột hoặc hóa chất.

Ông Lương Văn Thư, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mù Cang Chải cho biết thêm, đơn vị đã phối hợp với các địa phương khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, bán thịt lợn, sử dụng con giống không rõ nguồn gốc, không sử dụng thức ăn thừa hay chưa được nấu chín từ sản phẩm của lợn. Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh theo quy định, nhất là vacxin dịch tả lợn Châu Phi.

Đặc biệt, thực hiện 5 không trong chăn nuôi gồm: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng

VinFast bàn giao lô xe điện VF 3 đầu tiên cho khách hàng

Ngày 1/8, hàng trăm khách hàng đã chính thức trở thành những người đầu tiên sở hữu VinFast VF 3. Lượng khách nhận xe chủ yếu là bản thuê pin với giá niêm yết 240 triệu đồng.
Rút hàng loạt công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng

Rút hàng loạt công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định rút 4 công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn.
Samsung Galaxy Z Fold6 - "siêu phẩm" màn hình gập với AI thông minh và hiệu năng mạnh mẽ

Samsung Galaxy Z Fold6 - "siêu phẩm" màn hình gập với AI thông minh và hiệu năng mạnh mẽ

Samsung vừa ra mắt Galaxy Z Fold6, thế hệ mới nhất của dòng điện thoại màn hình gập cao cấp với nhiều cải tiến ấn tượng về thiết kế, hiệu năng và khả năng ứng dụng AI.
Thanh long ruột đỏ và ruột trắng, loại nào ngon hơn?

Thanh long ruột đỏ và ruột trắng, loại nào ngon hơn?

Thanh long có hai loại là thanh long ruột đỏ và ruột trắng, mỗi loại mang đến hương riêng biệt và điều đó khiến nhiều người băn khoăn về chất lượng của hai loại thanh long.
Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh hiếm.
Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên.
Ric Skin Face Day Anti UV ++: Kem chống nắng tế bào gốc thế hệ mới

Ric Skin Face Day Anti UV ++: Kem chống nắng tế bào gốc thế hệ mới

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da trước tác hại của cả tia UVA, UVB, ánh sáng xanh… ngăn ngừa nám sạm, lão hóa và ung thư da mà không gây kích ứng, mẩn đỏ. Một sản phẩm được tin dùng hiện nay chính là Ric Skin Face Day Anti UV ++, đến từ thương hiệu nổi tiếng Kohinoor Star có chỉ số chống nắng cao hiệu quả lên đến 98% khỏi các Tia UV trong thời gian 5-6 tiếng/lần thoa kem.
Điện thoại cao cấp Xiaomi 14 Ultra đã chính thức có mặt tại Việt Nam

Điện thoại cao cấp Xiaomi 14 Ultra đã chính thức có mặt tại Việt Nam

Sau nhiều đồn đoán và chờ đợi, Xiaomi đã chính thức ra mắt Xiaomi 14 Ultra tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc smartphone cao cấp.
Top 6 máy xay sinh tố ​​​​​​​lý tưởng cho mọi căn bếp

Top 6 máy xay sinh tố ​​​​​​​lý tưởng cho mọi căn bếp

Với nhịp sống hiện đại, bận rộn, máy xay sinh tố đa năng đã trở thành "người bạn" trong gian bếp của mỗi gia đình. Máy giúp bạn dễ dàng chế biến những ly sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng, tiết kiệm thời gian và công sức.
Top 4 điện thoại giá 5 triệu đồng có cấu hình ngon bổ rẻ năm 2024

Top 4 điện thoại giá 5 triệu đồng có cấu hình ngon bổ rẻ năm 2024

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại giá rẻ nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cơ bản, pin "trâu" và có thiết kế sang trọng? Dưới đây là 4 lựa chọn tốt nhất trong phân khúc giá 5 triệu đồng năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động