Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai

Lá và toàn cây có vị đắng, hơi chát, tính mát, ít độc. Thảo dược có tác dụng khu phong, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, chỉ huyết, giảm đau, giảm ngứa.
Tác dụng chữa bệnh của quả sơn tra Tác dụng chữa bệnh của cây cơm nếp Tác dụng của cây mề gà

Đặc điểm của cây nổ gai

Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai

Cây nổ gai có tên khoa học là Flueggea virosa, thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae, có tên gọi khác là cây đinh vàng, cây bỏng nổ, méc ten (Tày), cơm nguội, quả nổ trắng, bỏng nẻ, co cáng (Thái).

Cây nổ gai là một loại cây bụi, thân nhỏ, có chiều cao dao động từ 2 – 3 mét. Thân tròn, phân nhiều cành. Mỗi cành lại đâm ra làm nhiều nhánh nhỏ. Lớp vỏ thân bên ngoài màu nâu sậm, có nhiều nốt trắng nổi rõ, xù xì.

Lá mỏng, mọc ra từ cành con. Hầu hết các lá có hình bầu dục, tù ở đầu lá, cò lá kèm nhỏ hơn hình tam giác, mọc so le nhau, mép nguyên. Lá non màu xanh nhạt, do quá trình quang hợp khi già lá sẽ đậm màu hơn.

Cây nổ gai thường ra hoa từ tháng 6 – tháng 8. Thuộc dạng hoa đơn tính vì có cây đực và cái riêng biệt. Hoa cái thường chỉ mọc riêng lẻ từng hoa một hoặc nếu gộp lại thành cụm thì cũng chỉ tối đa khoảng 2 – 3 hoa mỗi chùm. Trong khi đó hoa đưc lại phát triển thành từng cụm với nhiều bông hoa kết hợp.

Quả của cây nổ gai thường ra vào tháng 9 đến tháng 11, thuộc dạng nang, hình cầu, nhỏ màu trắng đục, hơi lõm phía dưới cuống. Mỗi quả được ghép từ 3 mảnh vỏ, lúc chín có thể hái ăn được. Trong quả chứa hạt màu đỏ nâu, bóng và có 3 cạnh.

Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai

Cây ra hoa từ tháng 6 – 8, kết quả quả vào tháng 9 – 11.

Cây nổ gai đặc biệt ưa ẩm, ưa sáng và có thể hơi chịu bóng râm. Cây thường thấy ở ven rừng ẩm, cây mọc dọc theo các bờ khe suối ở cửa rừng, bờ nương hay bờ ruộng gần nguồn nước.

Cây nổ gai hay sử dụng cành, lá và vỏ cây. Có thể thu hái quanh năm, hái về rửa sạch rồi phơi khô.

Phần rễ cây thường cho giá trị dược liệu tốt nhất vào mùa thu nên chủ yếu được thu hoạch vào mùa này. Các bộ phận còn lại có thể được thu hoạch quanh năm.

Bảo quản dược liệu ở nơi thông thoáng, tránh nhiệt độ cao hoặc ẩm ướt.

Trên Thế giới, cây nổ gai phân bố ở châu Á, bao gồm vùng Đông Nam của Ấn độ, đảo Đài Loan, Nam Trung Quốc, Việt Nam…

Ở nước ta, cây nổ gai mọc rải rác ở hầu khắp các tỉnh thuộc vùng núi thấp, trung du và đồng bằng phía bắc. Tại Tây nguyên cây phân bố thưa thớt hơn và chỉ thấy ở vùng núi. Khu vực phân bố thường dưới 600m ở các tỉnh phía bắc và có thể đến 800 m ở các tỉnh phía nam.

Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai

Thành phần hóa học: Cây thuốc nổ gai chứa các thành phần chính như Norsecurin, Saponin, Tannin, Virosin, Alkaloid, Phyllanthin, Flueggein, Dihydroallosecurinin, Securiotinin…

Theo y học cổ truyền: Lá và toàn cây có vị đắng, hơi chát, tính mát, ít độc. Thảo dược có tác dụng khu phong, trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, chỉ huyết, giảm đau, giảm ngứa.

Theo y học hiện đại:

Tác dụng kháng khuẩn: Chiết xuất toàn phần lá thảo dược có tác dụng kháng khuẩn nhờ Staphylococcus aureus.

Kéo dài thời gian ngủ: Theo một thí nghiệm trên chuột nhắt trắng, thành phần cao khô chiết xuất bằng cồn 50 độ của thân và lá cây có tác dụng kéo dài thời gian ngủ do pentobarbiton.

Kháng khuẩn, chống oxy hóa: Thành phần Ethanol và Chloroform được chiết xuất từ cây nổ gai thể hiện rõ đặc tính kháng khuẩn. Ngoài ra cây còn có tác dụng chống oxy hóa vì giúp ức chế gốc tự do phát triển.

Độc tính cấp alcaloid toàn phần của lá cây nổ gai: Cây có độc tính cao do chứa các chất như Securinin, Alcaloit. Nhiều nhất là ở phần rễ và thân.

Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai

Bài thuốc sử dụng cây nổ gai

Bệnh gai cột sống

Dùng thân cây đem rửa sạch, thái mỏng, sau đó cho vào chảo sao vàng, hạ thổ. Mỗi ngày lấy 15g sắc với 1 lít nước trong vòng 30 phút, gạn uống lấy 2 - 3 lần trong ngày.

Bệnh sốt rét, run rẩy chân tay

Dùng 6 đến 12g cây nổ gai đem sắc với 600ml nước, đun nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 300ml nước thì tắt bếp. Chia thuốc làm 3 lần, uống hết trong ngày.

Viêm da, mụn mủ vàng, mụn bọc

Sử dụng một lượng cành và lá cây nổ gai, đem giã rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm da hoặc những nơi có mụn, một ngày dùng một lần. Chú ý trước khi đắp thuốc cần vệ sinh sạch vùng da tổn thương với nước và lau khô.

Lưu ý khi sử dụng cây nổ gai

Do nổ gai chứa các hoạt chất Alcaloid, Securinin ở trong thân và rễ cây đều là các thành phần có độc tính khá cao, nó có thể gây ra tình trạng ngộ độc nếu sử dụng thuốc tùy tiện và sử dụng không đúng cách. Chính vì vậy, để đảm bảo được an toàn nên người dùng chỉ nên sử dụng khi có sự cho phép của thầy thuốc.

Trong quá trình điều trị bằng nổ gai, người bệnh nên đi khám định kỳ để có thể đánh giá được hiệu quả của thuốc và tình hình tiến triển sức khỏe của bản thân.

Người bị dị ứng và quá mẫn cảm với các thành phần của cây thì không được sử dụng.

Khi sử dụng thuốc nổ gai mà cơ thể có các dấu hiệu bất thường như buồn nôn,ói mửa, phù mạch, phát ban toàn thân, ... thì cần phải dừng sử dụng thuốc ngay lập tức và thông báo cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Cần phân biệt rõ cây nổ gai với sâm tanh tách vì chúng có tên gọi gần giống nhau để lựa chọn được đúng dược liệu.

Tác dụng hữu ích của cây trường sinh thảo Tác dụng hữu ích của cây trường sinh thảo
Tác dụng của sài hồ nam Tác dụng của sài hồ nam
Củ niễng - Món ăn dân dã nhưng lại có tác dụng chữa bệnh Củ niễng - Món ăn dân dã nhưng lại có tác dụng chữa bệnh
Việt Lâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động