Phải kiêng nhiều loại thực phẩm, vậy người mắc bệnh gout ăn gì trong dịp Tết?

Người mắc bệnh gout cần lưu ý bổ sung nhiều rau xanh và hạn chế ăn các loại thịt đỏ để đón một cái Tết trọn vẹn.

Trong mâm cơm Tết truyền thống của người Việt có sự xuất hiện của các món ăn chứa nhiều calo giàu chất béo, đạm, tinh bột, đường. Có nhiều yếu tố khiến cho Tết trở thành dịp khởi phát gout cấp hoặc khiến cho bệnh gout thêm trầm trọng.

Chính vì vậy người bị gout nên giảm đạm, giảm mỡ trong chế độ ăn, giảm cân(nếu béo phì) và uống nhiều nước (khoảng 2-3 lít nước/ngày), đặc biệt là nước khoáng kiềm (để tăng cường thải tiết acid uric qua nước tiểu).

Những món ăn cần tránh xa

Phải kiêng nhiều loại thực phẩm, vậy người mắc bệnh gout ăn gì trong dịp Tết?
Thịt đỏ chứa nhiều năng lượng nhưng không phù hợp với bệnh nhân gout

Thịt đỏ: Thịt đỏ như bò, heo, dê… chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao gồm chất chất đạm (protein), vitamin E, B6, B12. Hàm lượng protein cao dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong máu, đây là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Chưa kể các món ăn chế biến từ thịt đỏ sẽ trải qua quá trình tiêu hóa dưới xúc tác của enzym, khiến các nhân purin trong thịt đỏ chuyển hóa thành axit uric.

Hải sản: Hải sản chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm cả chất purin. Trong hải sản cũng chứa nhiều chất đạm, đây là nguyên nhân dẫn đến tăng axit uric và thúc đẩy sự phát triển của cơn đau gout.

Nội tạng động vật: Gan, thận, tim, bao tử, óc…chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin nhóm B (B2, B6, folate và B12), CoQ10, cholesterol, các chất khoáng gồm sắt, kẽm, selen. Bên cạnh đó, nội tạng cũng chứa nhiều purin, đây chính là chất gây tăng nồng độ acid uric trong máu, khiến bệnh trở nên trầm trọng, sưng, đau nhiều hơn.

Các loại rau có hàm lượng purin cao: Tránh dùng nhiều những loại rau củ quả và các loại đậu có hàm lượng purin cao như: đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, đậu hà lan, đậu trắng, đậu xanh, cải xoăn, su hào… Một số loại rau không tốt cho người bệnh gút như rau bina, cải bắp, măng tây và nấm vì chứa hàm lượng purin cao.

Hạn chế thực phẩm nhiều fructose: mật ong, siro chứa fructose, các loại trái cây giàu fructose như táo, đào, lê,… Ngoài ra cần tránh các loại hoa quả chua, đồ lên men, nấm, măng, giá đỗ bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

Phải kiêng nhiều loại thực phẩm, vậy người mắc bệnh gout ăn gì trong dịp Tết?
Đậu hà lan chứa hàm lượng purin cao

Thực phẩm giàu chất béo: mỡ, da động vật, đồ chiên rán và chế biến với chất béo (mì tôm, thức ăn nhanh) là những thực phẩm người bệnh gout cần hạn chế nhằm giảm tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể và chế ngự cơn đau gout thành công.

Rượu, bia, đồ uống có đường: Hạn chế tối đa rượu, bia cũng như các chất kích thích, đồ uống có đường như nước ngọt, nước trái cây, nước có gas… để bệnh gout không trở nên trầm trọng hơn.

Bánh chưng, dưa hành, thịt đông: Nếu bánh chưng làm tăng sưng viêm thì thịt đông có chứa nhiều chất béo và dưa hành lại có hàm lượng muối cao. Ba thực phẩm này không tốt cho người bị gút, người bị suy thận có kèm tăng huyết áp cao hoặc bị phù.

Nên ăn gì?

Phải kiêng nhiều loại thực phẩm, vậy người mắc bệnh gout ăn gì trong dịp Tết?
Các loại hoa quả và rau xanh giàu vitamin C rất tốt cho người mắc gout

Mỗi ngày người bị bệnh gout có thể ăn khoảng 100 - 150g thịt cùng 400g hoa quả.

Rau xanh, hoa quả: Cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả không chua. Các thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm sự hình thành acid uric. Trong bữa ăn hằng ngày nên sử dụng những rau quả giàu Vitamin C, giàu beta, carotene và vitamin E để nâng cao khả năng chống lão hóa cho cơ thể như.

Rau cải bẹ xanh, rau cần, rau muống, rau ngót, lá lốt, rau cải xoong, cà rốt, gấc, cà chua, bí đỏ và các loại quả dưa hấu, đu đủ chín… vừa ít nhân purin, vừa giàu vitamin C, E, rất tốt cho người bệnh gout.

Uống đủ nước: Người bị bệnh gout nên uống nhiều nước (2-3 lít/ngày), uống các loại nước khoáng không gas có độ kiềm cao giúp đào thải acid uric và hạn chế kết tinh urat tại ống thận.

Các loại thịt có màu trắng (thịt cá sông, thịt lườn gà, thịt heo ...) vì thịt có màu trắng thường ít purin hơn, lượng protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là 50-100g.

Nên thay thế các loại dầu bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng....để giảm bớt lượng chất béo. Cùng với đó là ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Dược thiện chữa bệnh gút Dược thiện chữa bệnh gút
Thuốc Đông y: 4 cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô tại nhà Thuốc Đông y: 4 cách chữa bệnh gút bằng lá tía tô tại nhà
Nước ép cần tây được coi là “thuốc giảm cân” kỳ diệu nhưng những đối tượng này cần tránh xa Nước ép cần tây được coi là “thuốc giảm cân” kỳ diệu nhưng những đối tượng này cần tránh xa
Quỳnh Thư

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động