Nữ sinh mất thị lực vì tự chữa đau mắt tại nhà

Nữ sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội thấy mắt ngứa, đỏ, cộm đã tự mua thuốc uống và nhỏ về dùng liên tục trong 6 ngày. Tuy nhiên tình trạng đau mắt không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.
Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ 5 loại thuốc nhỏ đau mắt đỏ được nhiều chuyên gia tin dùng Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây bệnh hay không?
bệnh đau mắt đó có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành
Bệnh đau mắt đó có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành

Thời gian gần đây, bệnh đau mắt đỏ có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, gần 1 tháng nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân đến khám, có ngày có tới 3.000 bệnh nhân đến khám các bệnh về mắt. Trong đó, số bệnh nhân đến khám do đau mắt đỏ chiếm 10%. Trung bình mỗi tuần có khoảng 700 trường hợp đau mắt đỏ đến khám. Riêng tuần vừa qua con số lên tới hơn 800 ca. Nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ với biến chứng mờ mắt kéo dài thậm chí cả tháng.

Đáng nói, số ca mắc đau mắt đỏ tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài các triệu chứng thông thường của viêm kết mạc cấp do Adenovirus, dịch đau mắt đỏ năm nay kéo dài hơn với diễn biến nặng, nhiều trường hợp xuất hiện giả mạc và viêm giác mạc, gây ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.

Theo nhận định của các bác sĩ, mặc dù đau mắt đỏ là bệnh lành tính, nếu được khám và điều trị đúng, bệnh sẽ khỏi trong vòng 1-2 tuần nhưng cũng có thể gây biến chứng viêm giác mạc, giảm 20% thị lực. Nếu bệnh nhân tự điều trị không đúng có thể gây biến chứng viêm loét giác mạc và có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.

Nguyễn Minh Nguyệt (20 tuổi, Hà Nội) sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tìm đến khoa Mắt, Bệnh viện E thăm khám trong tình trạng mắt đau nhức, mất thị lực.

Hình ảnh tổn thương mắt của nữ bệnh nhân sau khi tự ý dùng thuốc khi bị đau mắt đỏ. (Ảnh: BS Nguyễn Duy Bích
Hình ảnh tổn thương mắt của nữ bệnh nhân sau khi tự ý dùng thuốc khi bị đau mắt đỏ. (Ảnh: BS Nguyễn Duy Bích)

Trước đó, Nguyệt thấy mắt ngứa, đỏ, cộm. Thời điểm này dịch đau mắt đỏ đang diễn ở nhiều quận trên địa bàn Hà Nội nên cô tự chẩn đoán bản thân bị đau mắt đỏ. Nữ sinh tự mua thuốc uống và nhỏ về dùng liên tục trong 6 ngày.

Tuy nhiên tình trạng đau mắt không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Ở ngày thứ 6 cô không còn nhìn thấy nữa mới hoảng loạn gọi người nhà đưa vào viện thăm khám.

Bác sĩ Nguyễn Duy Bích (khoa Mắt, Bệnh viện E), người trực tiếp thăm khám cho Nguyệt chia sẻ, bệnh nhân đến viện muộn, chẩn đoán bị loét giác mạc nghi do nấm và mủ tiền phòng.

“Nữ sinh này đang được điều trị chuyên khoa theo phác đồ và tư vấn của bác sĩ để lấy lại thị lực”, bác sĩ Bích nói.

Theo bác sĩ Bích gần đây, bệnh viêm kết giác mạc (đau mắt đỏ) diễn biến phức tạp tại Hà Nội, TP.HCM, số lượng người mắc tăng cao. Đáng nói, nhiều trường hợp mắc bệnh do chủ quan, tự ý điều trị dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

TS.BS Hoàng Cương, Phó Ban Thông tin Tuyên truyền, Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo, khi bị bệnh, bệnh nhân nên đến các cơ sở nhãn khoa để được khám, chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, vì có nhiều bệnh mắt nguy hiểm cũng có triệu chứng tương tự như viêm kết mạc cấp do virus như bệnh viêm loét giác mạc, glocom, viêm màng bồ đào,…Bệnh nhân không nên tự mua thuốc tra vì có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp sau:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang.

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường.

Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán Bộ Y tế.

Số ca đau mắt đỏ tăng nhanh ở Đà Nẵng, nhiều người lo lắng mua thuốc dự trữ Số ca đau mắt đỏ tăng nhanh ở Đà Nẵng, nhiều người lo lắng mua thuốc dự trữ
6 phương pháp dân gian chữa đau mắt đỏ tại nhà an toàn, hiệu quả 6 phương pháp dân gian chữa đau mắt đỏ tại nhà an toàn, hiệu quả
Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ Bộ Y tế khuyến cáo 5 biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động