Những công dụng của cây vú bò

Từ lâu cây vú bò đã được ứng dụng nhiều trong nền y học cổ truyền, đặc biệt là y học cổ truyền với nhiều công dụng nổi bật như hư lao, bạch đới, khí hư, tắc tia sữa…
Cỏ mần trầu - thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh Cây dành dành và những công dụng hỗ trợ điều trị bệnh Những công dụng tuyệt vời của cây xương khỉ trong y học
Những công dụng của cây vú bò
Cây vú bò

Cây vú bò là một cây thân thảo, sống lâu năm, có chiều cao trung bình từ 1-2m, cành thưa. Lá mọc so le, phiến lá chia thành 3 - 5 thùy. Mặt lá nháp, gân nổi rõ. Hoa của cây vú bò mọc ở nách lá. Loại cây này có quả khá đặc biệt, gồm đế cụm hoa lõm hình cái chén gần kín miệng, ở trong chứa hoa. Quả thật thuộc loại quả hạch con, chứa trong đế cụm hoa, hình cầu, đường kính 10mm, đầu quả có một núm nhỏ màu đỏ giống như đầu vú con bò hay con chó. Toàn cây có nhựa mủ trắng.

Cây vú bò còn có tên gọi khác như: Cây vú chó. Thuộc họ Dâu tằm và có tên khoa học là: Ficus heterophyllus L. Loại cây này thường mọc hoang dại ở khắp nơi, chủ yếu là những vùng đồi núi. Người ta thường đào cây về, sau đó thái mỏng, phơi hay sấy khô. Có thể sao vàng hay tẩm mật sao cho thơm. Hoặc nấu cao đặc để dùng lâu dài.

Theo Đông y, cây vú bò có vị ngọt, cay, hơi ấm, có tác dụng bổ phế, kiện tỳ, tráng gân cốt, hành khí lợi thấp vì trong cây vú bò có nhiều acid hữu cơ, các chất triterpen, các acid amin, coumarin và alcaloid.

Một số bài thuốc từ cây vú bò

Hỗ trợ điều trị chứng đau phong thấp: Lấy 60g rễ vú bò, 250g móng giò lợn và 60g rượu. Thêm nước vào, sắc đến khi còn nửa bát. Chia làm 2 bát, uống 2 lần trong ngày, mỗi lần uống cách nhau 4 – 6 giờ.

Những công dụng hỗ trợ điều trị bệnh của cây vú bò

Làm tan vết ứ máu, tím bầm do ngã hay bị thương: Sử dụng lá hoặc quả cây vú bò giã nát chưng với rượu. Dùng để đắp hay chườm lên vết thương.

Hỗ trợ điều trị kiện tỳ hóa thấp: Sử dụng ngay 20g vú bò, 16g diệp hạ châu, 16g rau má, nhân trần 12g. Sau đó sắc lấy nước uống trong ngày.

Hỗ trợ điều trị không tiêu, mặt vàng: Dùng ô long vĩ (bồ hóng bếp rây nhỏ), nhựa mủ cây vú bò vừa đủ để làm thành viên, viên to bằng hạt nhãn. Mỗi ngày uống 1 viên; dùng nước sắc gừng mà chiêu thuốc.

Hỗ trợ điều trị tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh: Dùng 15-20g cây khô đun với 1 lít nước uống trong ngày

Giúp bổ khí, bổ huyết, bổ thận, bổ tỳ: Sử dụng 20g vú bò, 10g đương quy, 10g bạch truật, 10g thục địa. Sau đó sắc lấy nước uống. Mỗi ngày dùng 1 thang.

Lưu ý khi sử dụng cây vú bò:

Người dùng cần chú ý không lạm dụng rượu khi đang sử dụng vú bò kết hợp với rượu. Bên cạnh đó, người đang mắc bệnh dạ dày, bệnh gan… không nên dùng vì rượu có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Thậm chí nó có thể làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Bên cạnh loại cây đã mô tả ở trên, còn có một cây nữa cũng mang tên vú bò là Ficus, palmatiloba Merr, cùng họ. Cây này có lá chia 3 – 5 hoặc 7 chùy, không có khía răng, quả không có cuống. Ít khi dùng.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên tham vấn ý kiến chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Vũ Phong-Đức Công

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động