Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do dịch Covid-19
Rút ngắn thời gian cho vay quá hạn và tăng tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro Ngân hàng đẩy mạnh lợi nhuận từ nguồn phi tín dụng Ngân hàng sẽ khấu trừ thuế trên tài khoản khách hàng |
Một số giải pháp chính được đưa ra là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo thẩm quyền và theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 và một số văn bản liên quan khác.
Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cũng phải thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp.
![]() |
Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do dịch Covid-19 |
Từng tổ chức tín dụng căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán thực hiện giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác; đồng thời công khai công bố mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.
Đồng thời, các tổ chức tính dung tích cực, chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, các khách hàng trên địa bàn để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng do không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng.
Trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương về phòng chống dịch Covid-19. Các ngân hàng phải chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.
Các ngân hàng cũng được khuyến nghị tăng tường thực hiện các dịch vụ trực tuyến, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, triển khai các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ngân hàng và khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở khu vực có dịch, vùng cách ly y tế không trực tiếp đến ngân hàng giao dịch.
NHNN cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố đôn đốc chi nhánh các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định.
Riêng đối với NHNN chi nhánh tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly, phong tỏa (như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh,...): chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, phối hợp chính quyền địa phương đánh giá tình hình khó khăn, thiệt hại do dịch Covid-19; trên cơ sở đó xây dựng kịch bản của ngành ngân hàng, chủ động có các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách cần phản ánh ngay về Ngân hàng Nhà nước để được hướng dẫn, xử lý.
Cùng chuyên mục
Tin khác

BIDV dành 10.000 tỷ đồng tài trợ các dự án “Công trình Xanh”

Đề xuất quy định về công bố giá bán buôn thuốc trong dự thảo Luật Dược

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp "xanh" theo định hướng ESG

HCN HOLDINGS - Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Việt Nam

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

Hoan TT phân phối độc quyền các sản phẩm Wealthy Health tại Việt Nam

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường
