Món dễ ăn dành cho người bị đau họng

Thời tiết mùa thu dễ thay đổi, dễ làm cho chúng ta viêm nhiễm vi khuẩn, sốt cảm dẫn đến đau họng. Sau đây là những thực phẩm nên ăn giúp giảm đau họng, nhanh phục hồi.
Nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng Công thức pha trà cam thảo giảm ho và đau họng trong mùa thu Cây Lưỡi hổ - Dược liệu quý trị viêm họng, khàn tiếng

Đau họng là cảm giác đau, viêm tại tổ chức niêm mạc và dưới niêm mạc ở họng. Khi bị viêm họng người bệnh thường có biểu hiện sốt, đau mỏi người, đau rát họng, niêm mạc họng đỏ, sưng nề, ấn đau, có thể có ho khan hoặc ho có đờm… Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau họng là nhiễm virus như khi bị cúm. Đau họng do virus thường tự khỏi trong vòng vài ngày.

Món dễ ăn dành cho người bị đau họng

Tuy là bệnh thông thường nhưng nếu không được chăm sóc điều trị đúng cách bệnh có thể gây biến chứng như áp-xe quanh amidan, áp- xe thành họng, viêm xoang cấp, viêm thanh khí - phế quản, viêm tai giữa cấp, viêm phổi, viêm khớp, viêm cầu thận…

Vì vậy, khi có biểu hiện viêm họng, người bệnh nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách. Không nên tự ý sử dụng thuốc, việc điều trị không đúng có thể khiến bệnh lâu khỏi và dễ gây biến chứng.

Chế độ dinh dưỡng là một phần của quá trình điều trị, vừa cung cấp những dưỡng chất thiết yếu nâng cao sức đề kháng, chống lại quá trình viêm nhiễm, chống oxy, vừa giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn.

Những thực phẩm nên ăn giúp giảm đau họng, như sau:

Trứng

Trứng được các chuyên gia đánh giá là "thực phẩm vàng" bởi chúng chứa đủ các protein thiết yếu cần thiết cho cơ thể, hàm lượng lớn vitamin D, B12, kẽm, selen giúp hỗ trợ sức đề kháng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Đặc biệt, đây là nguyên liệu rất phổ biến và chế biến dễ dàng, dễ ăn. Bạn chỉ cần nấu chúng với cháo, súp hoặc khuấy đều trên lửa nhỏ cho đến khi chín, mềm, đặc là có thể thưởng thức.

Món dễ ăn dành cho người bị đau họng

Món ăn trơn, mát

Viêm họng có đặc tính là nóng rát, lại có thêm triệu chứng đau khi nuốt, nói. Vì thế, những món làm dịu cơn đau rát rất hữu ích như những món canh trơn mát là thích hợp.

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng, dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai, không làm tổn thương cơ học bề mặt... giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Món trơn mát thường là canh mùng tơi, rau đay, rau sâm, rau lang, bầu, bí, mướp...

Cháo, súp

Nói chung, thức ăn mềm và nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho bệnh viêm họng. Người bệnh nên ăn các món cháo, súp như: cháo gà, cháo thịt lợn, cháo thịt bò, súp gà, canh gà hầm, nước hầm củ quả…

Súp gà là món ăn đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị viêm đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng… vì nó rất dễ ăn và giàu dinh dưỡng. Các thành phần trong súp gà giúp ức chế sự di chuyển của bạch cầu trung tính, tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng và chất lỏng nóng làm loãng chất nhầy trong mũi, họng.

Súp gà cũng là nguồn cung cấp chất lỏng, bù nước và điện giải cho người bị ốm, sốt, mệt mỏi.

Khi nấu các món cháo, súp nên cho thêm vài lát gừng, nghệ vì gừng, nghệ là thực phẩm có đặc tính chống viêm, giúp kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả.

Món dễ ăn dành cho người bị đau họng

Gừng

Gừng là phương thuốc cổ truyền từ xa xưa bởi đặc tính kháng khuẩn rất hữu hiệu. Vị cay nồng, ấm nóng có thể làm dịu đi cơn đau tại cổ họng. Đặc biệt, các hoạt chất kháng viêm có trong gừng sẽ ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, cải thiện tình trạng ngứa, rát cổ họng và giảm ho. Chúng còn chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh khác. Có rất nhiều cách để sử dụng gừng, nhưng cách tốt nhất để tận dụng tối đa công dụng của chúng là kết hợp với các món ăn hoặc nấu trà gừng.

Yến mạch

Bột yến mạch nổi tiếng là giàu chất xơ và có các thành phần như magiê, kẽm và chất chống oxy hóa, khoáng chất giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Kết cấu của yến mạch mềm giúp bạn dễ dàng nuốt khi bị đau họng.

Nước chanh mật ong

Nước chanh + mật ong đều có tác dụng kháng khuẩn chống viêm, kết hợp với nhau càng có công hiệu giảm đau họng và giảm chứng viêm.

Trà gừng hoặc trà mật ong

Trà gừng ôn nhiệt hoặc trà mật ong có tác dụng tiêu viêm chặn ngứa, có tác dụng giảm bớt tức ngực hoặc cảm giác căng thẳng. Mật ong có thể hình thành nên một tấm bình phong cho bộ phận viêm nhiễm họng, ngăn chặn kích thích gây ra ho.

Chuối

Món dễ ăn dành cho người bị đau họng

Chuối có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như nhiều vitamin C, B6 và kali, giúp chữa lành các tổn thương, làm dịu cơn đau họng. Đồng thời, chuối mềm nên cũng rất dễ ăn, dễ nuốt và dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác như sữa chua, bột yến mạch.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp cơ thể phục hồi sau tổn thương. Ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và phòng ngừa những cơn đau họng khi thay đổi thời tiết.

Trà ấm

Trà có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại nhiễm trùng do virus khi cảm lạnh, cảm cúm và viêm họng. Khi bị viêm họng, nhâm nhi một cốc trà ấm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch bằng việc uống trà ấm cũng sẽ kích thích quá trình chữa lành nhanh hơn và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm nhiễm đường hô hấp như đau họng, sổ mũi, ngạt mũi, ho có đờm…

Ngoài ra, các loại trà khác nhau đều có những ưu điểm riêng biệt. Ví dụ như trà hoa cúc có các hợp chất chống viêm, có thể làm giảm viêm họng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Trà nghệ hoặc trà gừng cũng có đặc tính tương tự và có thêm lợi ích kháng khuẩn hiệu quả.

Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này
Giảm viêm họng, khỏe xương khớp nhờ khế chua ngâm đường phèn Giảm viêm họng, khỏe xương khớp nhờ khế chua ngâm đường phèn
Mách bạn 3 cách chữa viêm họng bằng quả sung hiệu quả Mách bạn 3 cách chữa viêm họng bằng quả sung hiệu quả
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động