Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hóc dị vật đường thở, ngạt nước, bị chấn thương… là những tai nạn thường gặp trong cộng đồng. Với những tai nạn này, nếu không được sơ cấp cứu ban đầu kịp thời mà chờ đưa được tới cơ sở y tế thì khả năng tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề cho nạn nhân. Do đó, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu trong cộng đồng cho người dân là hết sức cần thiết.
Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh Bộ Y tế khuyến cáo người dân vùng bão lũ tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết chế biến thực phẩm Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh sau bão, lũ

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong năm nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thiên tai, thảm họa. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tử vong và thương tích đối với người dân. Các hoạt động sơ cấp cứu của ngành Y tế sau khi xảy ra tai nạn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực được huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản, thiếu trang thiết bị tối thiểu phục vụ hoạt động sơ cấp cứu đặc biệt ở các vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2023 tại 61 tỉnh, thành phố có 1.106.643 trường hợp tai nạn thương tích ghi nhận tại các cơ sở y tế với tỷ suất là 1.144,8/100.000 người, trong đó có 9.815 trường hợp tử vong chiếm tỷ lệ 0,89%. Tỷ suất tử vong do tai nạn, thương tích ghi nhận tại các cơ sở y tế là 10,15/100.000 người. Nếu ai cũng được học và thực hành kỹ năng sơ cấp cứu thì sẽ giảm thiểu được số ca tử vong do tai nạn.

Từ thực tế này, có thể thấy việc nâng cao năng lực của người dân về hoạt động sơ cấp cứu và triển khai hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng là vô cùng cần thiết, góp phần bảo vệ tính mạng của người dân khi bị tai nạn, thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn.

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Từ các nguyên nhân trên, Bộ Y tế và Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã xây dựng, đề ra Đề án “Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030”. Đề án hiện đang trong quá trình nhận đánh giá, góp ý dự thảo.

Đề án nêu rõ, tai nạn, thương tích có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi và chắc chắn không một quốc gia nào trên thế giới có đủ nhân viên y tế tại chỗ để xử lý kịp thời. Khi tai nạn xảy ra, việc sơ cấp cứu ban đầu là vô cùng quan trọng, vì có thể cứu được mạng người nếu nạn nhân ngừng thở, ngừng tim, hoặc vết thương chảy máu quá nhiều, bất tỉnh, hôn mê, say nắng, gãy xương lớn, gãy xương cột sống… hoặc giúp nạn nhân giảm bớt lo sợ, giảm chấn thương tâm lý, giảm mất máu, giảm đau đớn và giảm những biến chứng sau này do được sơ cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Do vậy, việc triển khai Đề án “Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030” có thể khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế trong quá trình sơ cấp cứu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân về kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu tại cộng đồng.

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu
Việc nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu là cần thiết.

Đề án được xây dựng với ba mục tiêu căn bản tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động sơ cấp cứu; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chữ thập đỏ đạt chuẩn, đủ khả năng tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho người dân và cộng đồng; phát triển hệ thống các trạm, điểm sơ cấp cứu chữ thập đỏ theo chuẩn của Bộ Y tế và thành lập các đội tình nguyên viên sơ cấp ứng cứu kịp thời khi có tai nạn, thương tích xảy ra. Đề án dự kiến sẽ triển khai tại 15 tỉnh với 60 điểm sơ cấp cứu và tổng kinh phí dự kiến là 60 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ Y tế ủng hộ về mặt chủ trương đối với Đề án “Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030” và đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ tiếp thu các ý kiến của các đại biểu từ các Vụ, Cục và Văn phòng Bộ Y tế và một số đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện dự thảo đề án.

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em
Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế thông qua hợp tác y tế số Việt Nam - Hàn Quốc Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế thông qua hợp tác y tế số Việt Nam - Hàn Quốc
Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3 Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp

Loại củ “đa năng” cực tốt cho tim mạch và huyết áp

Đừng để vẻ ngoài xù xì đánh lừa, khoai mỡ chính là "thần dược" cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tim mạch, và huyết áp.
Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Loại hạt được ví như “vua hút đường”, cực tốt cho người bị tiểu đường

Hạt kiều mạch không chỉ là đặc sản thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Đặc biệt, hạt kiều mạch có thể giảm lượng đường trong máu và tốt cho người bị tiểu đường.
Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Sử dụng máy phát điện, 6 người ở Quảng Ninh bị ngộ độc khí CO

Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Ninh chưa được cấp điện trở lại, một số gia đình đã dùng máy phát điện để phục vụ sinh hoạt. Theo đại diện Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện, trong đó hai người hôn mê, suy hô hấp, nguy kịch.
Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Việt Nam nỗ lực hạn chế tình trạng kháng kháng sinh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đề kháng kháng sinh là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người. Tại Việt Nam, tình trạng này cũng đang gia tăng nhanh chóng, đề ra yêu cầu phải có nhiều nỗ lực hạn chế kháng kháng sinh.
Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động