Bột ngọt ăn chay được không?

Bột ngọt là một trong các nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất để làm tăng độ ngọt cho các món ăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng liệu bột ngọt ăn chay được không?
Tây Ninh: Kiểm tra, phát hiện nhiều gói bột ngọt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto Long An ngăn chặn kịp thời hành vi buôn bán bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto 5 thương hiệu bột ngọt được nhiều người ưa chuộng hiện nay
Bột ngọt ăn chay được không?
Bột ngọt ăn chay được không?

Bột ngọt còn được là mì chính, đây là một loại gia vị được nhiều gia đình sử dụng để giúp tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn rằng bột ngọt ăn chay được không?

Khi thực hiện chế độ ăn chay, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng bột ngọt ăn chay được không? Câu trả lời là có, tuy nhiên không phải loại bột ngọt nào cũng đúng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thông thường, muối là một loại gia vị có nguồn gốc tự nhiên, không chứa chất phụ gia, đồng thời giúp tăng hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên, mì chính lại là nguyên liệu rất cần thiết để làm tăng độ ngon của món ăn. Đối với các món ăn mặn, người nấu ăn không cần quá quan tâm đến thành phần gia vị nhưng với các món ăn thì chúng ta cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.

Hiện nay, trên thị trường có bày bán hai loại bột ngọt phổ biến là bột ngọt có nguồn gốc từ thịt và bột ngọt chế biến từ thực vật. Do vậy, đối với những người áp dụng chế độ ăn chay chỉ nên sử dụng các loại bột ngọt có nguồn gốc thực vật với lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng.

Ngoài ra, nếu muốn thay thế bột ngọt trong các món ăn, bạn có thể sử dụng các loại rau củ có hương vị ngọt như củ cải, khoai lang, cà rốt, ngô hay su hào để nấu thành nước dùng trong món canh chẳng hạn. Áp dụng phương pháp này, bạn không cần phải thêm mì chính vào món ăn, đồng thời đem lại nhiều món chay dinh dưỡng, thơm ngon. Bên cạnh đó, người ăn chay cũng có thể tự chế biến bột ngọt từ các loại nguyên liệu tự nhiên như nấm hương để sử dụng khi cần thiết.

Hướng dẫn làm bột ngọt ăn chay chuẩn nhất

Bạn có thể sử dụng nấm hương để làm thành bột ngọt chay
Bạn có thể sử dụng nấm hương để làm thành bột ngọt chay

Khi chế biến các món chay, bạn nên sử dụng các loại gia vị có nguồn gốc tự nhiên để giữ được hương vị tốt nhất của nguyên liệu. Do đó, thay vì sử dụng bột ngọt có sẵn trên thị trường, bạn có thể tự chế biến bột ngọt từ nấm hương theo các bước dưới đây, cụ thể là:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Muối hạt: 60 gam;

Rong biển khô: 50 gam;

Nấm đông cô hoặc nấm hương: 50 gam.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đem nấm hương hoặc nấm đông cô rửa qua nước sạch, sau đó cắt bỏ phần gốc.

Bước 2: Xếp các miếng nấm đã rửa sạch vào giấy nến hoặc giấy bạc, sau đó sử dụng nồi chiên không dầu hoặc lò sấy để sấy khô ở nhiệt độ phù hợp.

Bước 3: Xay rong biển khô và nấm sấy khô cùng với nhau cho đến khi nhuyễn hoàn toàn (xay 30 giây, nghỉ 30 giây và xay đến khi đạt được mức nhuyễn tối ưu).

Bước 4: Cho hỗn hợp đã xay vào chảo chống dính và xao đều cho đến khi hết hơi nước. Hỗn hợp càng khô thì càng bảo quản được lâu hơn.

Bước 5: Xay hỗn hợp nấm, đường và muối cùng nhau cho đến khi hỗn hợp mịn hoàn toàn. Sau đó, có thể rang thêm dưới lửa nhỏ cho đến khi đạt được độ khô đầy đủ.

Việc tự làm bột ngọt ăn chay từ nấm vừa đơn giản, vừa hữu ích trong việc chế biến nhiều món ăn như món xào, món canh hoặc món nước để tăng hương vị cho món chay.

Thay vì sử dụng mì chính công nghiệp, bạn có thể dùng nước cốt ngọt từ rau của quả hoặc tự làm bột ngọt ăn chay từ nấm theo hướng dẫn đã được nêu trên.

Cách phân biệt mì chính thật - giả và những tác hại khôn lường khi dùng quá liều Cách phân biệt mì chính thật - giả và những tác hại khôn lường khi dùng quá liều
Đắk Nông: Ngăn chặn kịp thời lô bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto Đắk Nông: Ngăn chặn kịp thời lô bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto
Long An ngăn chặn kịp thời hành vi buôn bán bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto Long An ngăn chặn kịp thời hành vi buôn bán bột ngọt giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động