Bí quyết bảo vệ mắt cho trẻ em

Trong thời đại công nghệ số ngày nay trẻ em được tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ rất sớm. Tuy nó đem lại nhiều lợi ích nhưng việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể gây ảnh hưởng xấu đến thị lực.
Các cách cải thiện thị lực cho đôi mắt Top các loại trái cây tốt nhất cho mắt, người bị cận thị nên ăn mỗi ngày Những loại thực phẩm giúp cho đôi mắt sáng khỏe

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc trẻ em tiếp xúc với các thiết bị điện tử như máy tính, tablet và điện thoại thông minh từ rất sớm là điều không thể tránh khỏi.

Mặc dù công nghệ mang lại nhiều lợi ích trong việc học tập và giải trí, việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Các vấn đề về mắt thường gặp ở trẻ em

Bí quyết bảo vệ mắt cho trẻ em

Do không nhìn rõ bảng hoặc tập trung khó khăn, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài giảng và hoàn thành bài tập.

Tật khúc xạ bao gồm cận thị, viễn thị và loạn thị.

Lác mắt khiến mắt trẻ không tập trung vào cùng một vật thể trong cùng một thời điểm.

Suy giảm khả năng hội tụ ảnh hưởng đến cách hai mắt phối hợp với nhau khi nhìn các vật ở cự ly gần.

Nếu bạn nhận thấy con nheo mắt, dụi mắt, khó tập trung sau khi làm bài tập ở trường thì nên đưa trẻ đi khám mắt. Đồng thời áp dụng các phương pháp sau cho trẻ:

Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử

Việc loại bỏ hoàn toàn thiết bị điện tử khỏi cuộc sống của trẻ không phải là giải pháp khả thi, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ mắt cho trẻ bằng cách thiết lập thời gian và khoảng cách an toàn khi sử dụng:

Thời gian: Trẻ dưới 1 tuổi nên được hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử. Đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, thời gian sử dụng nên giới hạn dưới 1 giờ mỗi ngày và tránh cho trẻ sử dụng thiết bị quá 2 giờ mỗi ngày. Để mắt trẻ được nghỉ ngơi, ba mẹ cần phân chia thời lượng sử dụng thành các khoảng thời gian ngắn 15 - 30 phút.

Khoảng cách: Khoảng cách an toàn khi sử dụng thiết bị di động là khoảng 25 - 35cm (tương đương với một khuỷu tay của trẻ), và đối với thiết bị đặt cố định như máy tính, khoảng cách nên là 3 - 4 lần đường chéo màn hình.

Thêm vào đó, trong khi trẻ sử dụng thiết bị điện tử, việc đảm bảo không gian sáng sủa, tránh xem thiết bị trong bóng tối là rất quan trọng để giảm thiểu tổn thương cho mắt.

Ăn rau củ quả nhiều màu sắc

Rau nhiều màu sắc như cà rốt, khoai lang có chứa beta-carotene (tiền chất của vitamin A) và giữ cho võng mạc khỏe mạnh. Hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó và đậu phộng chứa nhiều vitamin E và giảm nguy cơ cận thị ở trẻ.

Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng tốt cho thị lực. Trứng có lutein - chất chống oxy hóa chống thoái hóa điểm vàng. Các loại rau lá xanh rất giàu vitamin A và khoáng chất khác như canxi, vitamin C và B12 rất tốt cho mắt.

Nên có cá trong khẩu phần ăn

Cá vốn được biết đến như thực phẩm hàng đầu giúp bảo vệ và cải thiện thị lực được các nhà khoa học khuyên dùng. Việc đưa cá vào bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình nói chung và vào khẩu phần ăn của trẻ nói riêng là một phần thiết yếu.

Ngồi học đúng tư thế

Bí quyết bảo vệ mắt cho trẻ em

Ngồi học sai tư thế là một trong những nguyên nhân chính gây cận thị và các bệnh thị lực khác cho trẻ. Không chỉ khiến trẻ mỏi mắt, dễ mệt mỏi mà ngồi sai tư thế sẽ không tốt cho cột sống.

Loại bỏ những thói quen có hại cho mắt

Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi rất tò mò và thích thú khám phá mọi điều mới mẻ xung quanh họ. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ chưa có đủ nhận thức về việc hành động của mình có thể gây hại cho đôi mắt. Để bảo vệ thị lực của trẻ, phụ huynh cần giám sát chặt chẽ và hướng dẫn trẻ từ bỏ những thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến mắt, bao gồm:

Tránh thói quen dụi mắt thường xuyên, vì hành động này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và viêm mắt.

Không cho phép trẻ đưa đồ chơi hoặc các vật dụng khác tiếp xúc trực tiếp với vùng mắt, tránh gây thương tổn.

Cảnh báo trẻ không xịt hoặc vẩy nước và các dung dịch khác vào mắt, điều này có thể gây kích ứng hoặc tổn thương mắt.

Hướng dẫn trẻ không nheo mắt khi nhìn vật, vì thói quen này có thể là dấu hiệu của vấn đề về thị lực cần được kiểm tra.

Giới hạn việc trẻ ôm ấp hoặc dụi mặt vào thú cưng, vì lông thú có thể gây kích ứng mắt và các vấn đề về dị ứng.

Bằng cách giáo dục trẻ phát triển những thói quen lành mạnh và an toàn cho mắt từ nhỏ, phụ huynh sẽ giúp con mình giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và phòng tránh những tổn thương không đáng có.

Món ăn “quý tộc” bổ khí huyết, tốt cho mắt Món ăn “quý tộc” bổ khí huyết, tốt cho mắt
Loại quả xấu xí lại tốt cho mắt, đẹp cho da, nông dân Tuyên Quang trồng thu lãi 18 triệu đồng mỗi vụ Loại quả xấu xí lại tốt cho mắt, đẹp cho da, nông dân Tuyên Quang trồng thu lãi 18 triệu đồng mỗi vụ
Những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt Những loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh này để làm rõ các vi phạm và hoạt động cấy ghép implant trái phép tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (Nha khoa Việt Pháp- TP Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động