Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Chữa bệnh gout bằng cam gắm là cách làm dân gian được nhiều địa phương lưu truyền qua nhiều đời. Cách chữa gout bằng cam gắm tại nhà được nhiều người bệnh lựa chọn bởi ưu điểm an toàn và tiết kiệm chi phí.
Cách ăn uống hiệu quả để phòng tránh bệnh Gout Vô vàn tác dụng hay ho từ củ nghệ có lẽ bạn chưa biết Các cách chữa đau răng tại nhà bạn đã biết?
Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ
Cây gắm

Cao gắm là một loại dược liệu được dùng phổ biến trong việc điều trị gout (gút). Cao gắm được điều chế từ cây dây gắm (hay Gnetum Montanum Markgr Gnetaceae). Đây là một loại cây thân leo, mọc nhiều ở khu vực Tây Bắc nước ta, tại một số tỉnh là Yên Bái, Tuyên Quang và Hà Giang. Cây trưởng thành có thể dài đến 12m, nở hoa vào cuối hạ đầu thu, ra trái vào cuối thu đầu đông.

Cây gắm có tác dụng tốt trong việc tiêu viêm trừ thấp và giảm sưng đau nên được dùng để chữa gout. Cao gắm được nấu từ thân và rễ cây. Sau khi rửa sạch, thân và rễ cây được mang đi sao khô và sơ chế, rồi đem nấu liên tiếp trong 3 ngày 3 đêm, đến khi tạo thành một loại chất cô đặc. Cao gắm sẽ thu được sau khi tinh lọc hỗn hợp này.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời điểm sử dụng cao gắm tốt nhất là khi mới chớm bệnh hoặc bệnh đang ở giai đoạn đầu cấp tính. Trường hợp bệnh đã ở mức độ cấp, gần chuyển sang mãn tính thì cần kết hợp cao gắm với những loại dược phẩm điều trị khác. Tuy nhiên, khi gout đã diễn biến nặng, người bệnh buộc phải dùng các phương pháp can thiệp sâu.

Bên cạnh việc chọn thời điểm phù hợp, cách chọn loại cao và sử dụng thế nào cũng tác động lớn đến hiệu quả điều trị. Do đó, trước khi sử dụng, người bệnh nên tìm hiểu kỹ các loại cao gắm đã phổ biến cũng như cách sử dụng phù hợp với từng loại.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Lợi ích nổi bật

Giúp giảm thiểu hàm lượng acid uric trong máu

Acid uric là nhân tố chính gây ra bệnh gout ở người. Loại acid này thường chỉ có một lượng nhỏ trong cơ thể, được đào thải ra ngoài nhờ quá trình lọc thận và hệ bài tiết. Tuy nhiên, do lối sống, chế độ ăn uống, tiền sử bệnh lý mà acid uric không được đào thải hết, tích tụ lại. Theo thời gian, chúng dần chuyển hóa thành muối urat, bao quanh khớp xương và lắng đọng trong máu.

Hàm lượng muối urat trong cơ thể càng nhiều, tình trạng bệnh gút lại càng thêm nặng. Khi sử dụng cao gắm chữa gout, một số thành phần trong cao có tác dụng làm trung hòa muối, giảm thiểu các mảng bám gây tổn thương cho khớp xương. Đồng thời, cao còn làm tan các hạt muối lắng đọng ở mạch máu.

Không chỉ trung hòa muối, cao gắm còn có tác dụng ức chế sự gia tăng của acid uric, từ đó giảm bớt “gánh nặng” cho thận, đảm bảo hoạt động sinh lý ổn định bên trong cơ thể.

Cải thiện chức năng thải độc của gan, thận

Gan và thận và hai bộ phận chịu trách nhiệm thải độc tố cơ thể ra ngoài. Việc gan, thận bị tổn thương ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc đều dễ khiến lượng acid uric tích tụ tăng cao. Càng để lâu, bệnh gút càng trở nên nghiêm trọng, khó chữa và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Đặc tính của cao gắm trị gout là có khả năng điều khóa khí huyết, cải thiện và ổn định chức năng cho gan và thận. Nhờ vậy, acid uric sẽ được đào thải ra ngoài một cách tối đa, giảm tình trạng tạo muối và tấn công các khớp xương tay, chân và đầu gối.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ

Làm dịu cơn đau, sưng tấy ở các khớp

Từ xa xưa, dược tính của cao gắm đã được đánh giá cao về khả năng giải độc, tiêu viêm, giảm đau nhức. Công nghệ y khoa hiện đại ngày nay cũng nhiều lần khẳng định công dụng của cao trong việc giảm sưng tấy, hình thành cục tophi tại các khớp. Nhờ vậy, người bệnh gần như không còn phải chịu những cơn đau cấp đột ngột hay sự âm tỉ tê nhức qua năm tháng.

Sở dĩ cao gắm giúp giảm đau hiệu quả vì chúng có chứa các resveratrol, một nhóm polyphenol thực vật. Khi đi vào cơ thể, chúng có thể kháng khuẩn, kích thích sản sinh hệ miễn dịch nhiều hơn. Nhờ vậy, nồng độ acid uric trong máu giảm đáng kể, cơn đau khớp theo đó cũng dịu hơn, lên đến 50%.

Công dụng nổi bật khác

Cao gắm chữa bệnh gout không chỉ có 3 công dụng nổi bật trên, Thực tế, nhờ dược tính cao, chúng được ứng dụng trong nhiều việc khác bên cạnh trị gout. Đó là:

Điều trị vết rắn cắn: Ngay khi bị rắn ngắn, người bệnh cần hạn chế cử động nhằm tránh chất độc (nếu đó) đi đến các vị trí khác của cơ thể. Tiếp đến, nhai nát lá gắm rồi đắp lên vị trí bị thương. Dương tính trong lá có tác dụng làm chậm tốc độ lan truyền, tăng cơ hội cứu chữa cho người bị cắn.

Trị phong thấp, xương khớp đau nhức: Phong thấp, đau nhức xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi. Cơ thể lão hóa làm teo giảm các mô đệm. Khi sử dụng cao để uống hay đắp lên các vùng đau, dược tính trong cao phát huy tác dụng làm dịu hẳn các cơn đau.

Chữa sốt rét: Cao gắm mang tính ôn, có tác dụng hạ sốt rất tốt. Khi dùng cao kết hợp với những dược phẩm thiên nhiên khác như ô mai, lá tía tô, hạt cau, thường sơn. cây chó đẻ đem phơi, sao khô để sắc nước uống. Rất nhanh, cơ thể sẽ hạ sốt, tinh thần người bệnh minh mẫn và tỉnh táo hơn.

Bí kíp dân gian dùng cao gắm chữa Gout, hiệu quả bất ngờ
Cao gắm sau khi nấu và đóng bánh

Lưu ý khi dùng

Cao gắm chữa gout tuy hiệu quả, lành tính và dễ dùng nhưng vẫn có nhiều người bệnh lại không có được cải thiện như ý. Kết quả này đến từ nhiều nguyên do khác nhau, như thời điểm sử dụng, liều lượng, các thức dùng,… Do đó, để cải thiện bệnh lý một cách tốt nhất, người dùng cần lưu ý những điểm cơ bản là:

Cao gắm không mang lại hiệu quả nhanh chóng, cần có thời gian để dược chất phát huy tác dụng. Vì thế, khi sử dụng, người bệnh cần kiên nhẫn uống đúng liệu, tránh nóng vội dùng lượng quá mức đến đến hệ lụy xấu.

Nên tham vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chi tiết, cụ thể nhất về cách dùng. Tùy vào tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp cũng như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng sao cho tốt nhất.

Ngừng sử dụng cao gắm ngay lập tức nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường, đặc biệt là tại các vùng khớp tay, chân.

Cùng với việc dùng cao, người bệnh nên chủ động tập luyện thể thao, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tránh xa bia rượu, các chất kích thích.

Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này Cách chữa ho bằng ô mai cực hay cho mùa đông này
Mật ong chữa ho, nhưng bạn đã biết dùng sao cho đúng? Mật ong chữa ho, nhưng bạn đã biết dùng sao cho đúng?
Chữa dạ dày bằng lá tía tô như nào cho đúng cách, hiệu quả cao? Chữa dạ dày bằng lá tía tô như nào cho đúng cách, hiệu quả cao?
Gạo lứt chứa bao nhiêu calo và có tác dụng gì với sức khỏe? Gạo lứt chứa bao nhiêu calo và có tác dụng gì với sức khỏe?
Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá vọng cách Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh từ lá vọng cách
Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt Cách biến hoa đu đủ đực thành thuốc quý chữa ho cực tốt
Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa? Hoa đu đủ đực có thể chữa tiểu đường, bạn đã biết cách làm chưa?
Linh Nguyễn

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành

Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành

Ngày 18/9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 23/2023/QĐ-TTg về thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành.
Rà soát lại toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng

Rà soát lại toàn bộ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 382/TB-VPCP ngày 16/9/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.
Loại cây xưa trồng phủ xanh đồi trọc, nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD

Loại cây xưa trồng phủ xanh đồi trọc, nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD

Cây quế từng là cây trồng chỉ để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, không ai để tâm chăm sóc, ngày nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD, giúp bà con ở miền núi phía Bắc làm giàu. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu được 10.175 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 29,6 triệu USD, so với tháng 7 lượng xuất khẩu tăng 19,8%, kim ngạch tăng 20,3%.
Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động