Thực phẩm "đánh thức" hormone hạnh phúc trong cơ thể

Hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn. Khi cơ thể có khả năng nạp các "hormone hạnh phúc" giúp cải thiện tâm trạng và tinh thần ở một số thực phẩm.
Học cách chấp nhận để tốt hơn 5 loại hoa vừa đẹp vừa gọi lộc, trồng trước cổng không giàu sang cũng hạnh phúc viên mãn Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết
Thực phẩm

Hormone là các chất hóa học được sản xuất bởi các tuyến khác nhau trong cơ thể. Chúng di chuyển qua dòng máu, hoạt động như những chất truyền tín hiệu và tham gia vào nhiều quá trình của cơ thể. Có hormone tham gia vào quá trình tăng trưởng, hormone đáp ứng với stress và cũng có hormone giúp điều chỉnh tâm trạng. Đó là những hormone hạnh phúc giúp thúc đẩy cảm giác tích cực, bao gồm cả hạnh phúc và niềm vui.

Những hormone hạnh phúc

Dopamine: Hormone này giúp “tạo cảm giác tốt” và chất dẫn truyền thần kinh, đóng một phần quan trọng trong hệ thống tưởng thưởng của não bộ. Dopamine liên quan đến cảm giác sảng khoái cùng với khả năng học tập, trí nhớ, và các chức năng hệ vận động.

Serotonin: Hormone này giúp điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, sự thèm ăn, tiêu hóa, khả năng học tập và trí nhớ.

Oxytocin: Hormone này còn gọi là hormone tình yêu. Chúng giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ. Nó rất cần thiết cho việc sinh con, cho con bú và gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Mức độ hormone oxytocin thường tăng lên khi có tiếp xúc thân thể như hôn, âu yếm và quan hệ tình dục.

Endorphin: Endorphins là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, được sản xuất để phản ứng với căng thẳng hoặc khó chịu. Nồng độ endorphin cũng có xu hướng tăng lên khi bạn tham gia vào các hoạt động như ăn uống, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục.

Thực phẩm

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có thể giúp tăng lượng các hormone hạnh phúc một cách tự nhiên.

Chocolate đen

Ăn chocolate vừa thỏa mãn cơn thèm ngọt vừa giúp nâng cao tinh thần. Chất chống oxy hóa có trong chocolate đen có khả năng cải thiện tâm trạng tự nhiên. Nó còn chứa tryptophan - tiền chất chất dẫn truyền thần kinh serotonin, góp phần mang lại cảm giác hạnh phúc và thư giãn.

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp vitamin D và axit béo omega-3, giúp tăng oxytocin một cách tự nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh nở, hành vi của người mẹ và duy trì nguồn cung cấp máu ở vỏ não.

Nấm

Nấm là nguồn cung cấp Vitamin D linh hoạt và không có nguồn gốc từ động vật, một chất dinh dưỡng được biết đến với đặc tính chống trầm cảm tiềm năng. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và có liên quan đến quá trình tổng hợp serotonin, có thể tác động tích cực đến trạng thái cảm xúc của bạn.

Bạn có thể dễ dàng chế biến nấm thành nhiều món khác nhau như nấm nướng, xào, hấp, nấu súp, chiên,..

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó cung cấp tryptophan. Những loại hạt này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ trầm cảm. Ăn các loại hạt trong bữa nhẹ hoặc thêm chúng vào món salad để có món ăn bổ dưỡng.​

Nước cam

Thực phẩm

Nước cam chứa nhiều vitamin C, một chất chống ôxy hóa quan trọng có thể giúp cải thiện mức độ hormone tình yêu. Khi tiêu thụ, nước cam có thể giúp cải thiện tâm trạng và cảm xúc tích cực, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa bệnh và tương tác xã hội.

Quả bơ

Ngoài kết cấu và hương vị thơm lành như kem thì quả bơ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B và axit béo omega-3 góp phần sản xuất serotonin liên quan tới cải thiện tâm trạng.

Bạn có thể thêm bơ vào món salad, sandwich hay ăn nhẹ với sữa chua đều giúp cơ thể nhận được nhiều dinh dưỡng hơn.

Cà chua

Cà chua chứa lycopene - chất dinh dưỡng thực vật có lợi cho tâm trạng. Lycopene có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Thưởng thức cà chua trong món salad, mì ống hoặc nước ép góp phần giúp làn da tươi sáng.

Cà phê

Caffeine trong cà phê kích thích tế bào thần kinh oxytocin và cải thiện đáng kể sự cân bằng năng lượng, điều chỉnh tâm trạng và phản ứng cảm xúc. Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê lâu ngày có thể gây ra tác động xấu đến nội tiết tố.

Rau bina

Thực phẩm

Chứa nhiều chất xơ, vitamin E và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, rau bina hỗ trợ chức năng và sản xuất hormone có lợi cho cơ thể. Cho dù trong món salad, sinh tố hay món xào, hãy thêm rau bina để bổ sung thêm một lượng chất dinh dưỡng cải thiện tâm trạng vào bữa ăn của bạn.

Quả mọng

​Quả mọng bao gồm dâu tây, việt quất, mâm xôi không chỉ ngon mà còn giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Những chất dinh dưỡng này có liên quan đến cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm. Thưởng thức chúng như món ăn nhẹ, sinh tố hoặc làm lớp phủ trên ly yến mạch buổi sáng để tận dụng các lợi ích dinh dưỡng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một lượng cao vitamin C. Loại vitamin thiết yếu này giúp tăng cường sản xuất oxytocin, rất quan trọng cho hành vi và sự tạo sữa của người mẹ.

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp vitamin B6 tự nhiên và ngon miệng. Vitamin B6 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất serotonin và dopamine. Những chất dẫn truyền thần kinh này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và hạnh phúc.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới với sinh tố chuối hoặc thưởng thức nó như một món ăn nhẹ nhanh chóng và bổ dưỡng để giữ tinh thần phấn chấn.

Sữa đậu nành

Thực phẩm

Sữa đậu nành rất giàu vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện trí nhớ bằng cách tăng cường sản xuất oxytocin.

Yến mạch

Yến mạch không chỉ cung cấp một bữa sáng đủ no mà còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng giải phóng bền vững suốt cả ngày. Ngoài ra, yến mạch có chứa magie, một khoáng chất tham gia vào các phản ứng sinh hóa ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến chúng trở thành lựa chọn thực phẩm giúp cảm thấy thoải mái và ổn định tâm trạng.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa một loại vitamin kích thích oxytocin quan trọng là vitamin D. Ở phụ nữ, hormone này giúp buồng trứng hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai trong khi ở nam giới, nó giúp sản xuất testosterone và di chuyển của tinh trùng.

Đậu lăng

Đậu lăng là một loại thực phẩm giàu protein phổ biến với nhiều người ăn chay. Đậu lăng cũng có nhiều folate, một loại vitamin B cần thiết để tổng hợp dopamine và serotonin. Và một loại axit amin gọi là tyrosine trong đậu lăng cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất dopamine.

Theo Healthline, các nghiên cứu cho thấy việc tăng cường tyrosine và một loại axit amin khác, phenylalanine, có thể làm tăng mức độ dopamine trong não, điều này có thể thúc đẩy tư duy sâu và cải thiện trí nhớ. Mặt khác, sự thiếu hụt phenylalanine và tyrosine có thể làm cạn kiệt lượng dopamine.

Hạt chia

Hạt chia rất giàu chất béo và có thể giúp cải thiện các triệu chứng thiếu oxytocin như tương tác xã hội, căng thẳng và thay đổi tâm trạng.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất rất giàu chất béo, giúp kích thích oxytocin giúp giảm đau khớp và cơ bắp, giảm căng thẳng và lo lắng, và tăng cường sức khỏe cho con người.

Gan động vật

Gan là một nguồn giàu vitamin D, một chất dinh dưỡng kích thích oxytocin.

Ngoài những thực phẩm giúp tăng hormone dopamine một cách tự nhiên thì bạn cũng có thể tập thể dục thường xuyên, ngồi thiền, tạo những điều lãng mạn, nuôi thú cưng, cười nhiều hơn, tham gia các hoạt động ngoài trời, mát xa, ngủ đủ giấc, nghe nhạc,... để cảm thấy thoải mái và tăng năng lượng.

Hoa Linh Lan  – Loài hoa của sự may mắn, hạnh phúc Hoa Linh Lan – Loài hoa của sự may mắn, hạnh phúc
Những lưu ý khi chế biến món ăn cho gia đình Những lưu ý khi chế biến món ăn cho gia đình
Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động