Tác dụng hữu ích của cây đại tướng quân

Thân cây đại tướng quân có mùi hôi, vị đắng tính nóng, quy vào kinh phế, tỳ và vị, tác dụng nhuận tràng, tán hàn, long đờm, tiêu sưng, giải độc.
Tác dụng của cây mề gà Tác dụng chữa bệnh của cây nổ gai Tác dụng không ngờ của thiên hoa phấn

Đặc điểm của cây đại tướng quân

Tác dụng hữu ích của cây đại tướng quân

Tên khoa học là Crinum asiaticum L, thuộc họ loa kèn đỏ (Amaryllidaceae). Tên gọi khác là náng hoa trắng, chuối nước, náng, tỏi lơi.

Đại tướng quân là cây thân thảo, có hành (giò), hình trứng, thân trung bình khoảng 5 – 10 cm. Phía trên thân củ thót lại thành cây cây, dài khoảng 12 – 15 cm.

Lá cây mọc từ gốc, hình ngọn giáo, lõm vào trong, bên trên có khía, mép nguyên, lá có thể dài đến 1 mét, rộng khoảng 5 – 10 cm.

Hoa mọc thành cụm tán trên một cuống lớn ở phần trung tâm của cây, phát triển trên một cán hoa dài hẹp, đường kính gần bằng ngón tay, dài khoảng 40 – 60 cm. Mỗi cán hoa thường mang 6 – 12 hoa, có khi nhiều hơn. Hoa màu trắng và đỏ, có mùi thơm, đặc biệt là vào buổi chiều, hoa được bao bọc bởi nhiều mo dài từ 8 – 10 cm. hoa thường nở vào tháng 3 - 7 hàng năm.

Quả cây đại tướng quân có tình chất mọng hình tròn hay gần tròn. Đường kính một quả khoảng 3 – 5 cm và thường chỉ chứa một hạt, cây thường ra hoa và kết quả vào mùa hè.

Tất cả các phần của loài cây này đều có thể sử dụng làm vị thuốc tốt cho sức khỏe từ hoa, lá cho tới thân và rễ.

Cây Đại tướng quân có thể thu hái quanh năm, tuy nhiên màu hè được xem là mùa thích hợp nhất để thu hái dược liệu.

Tác dụng hữu ích của cây đại tướng quân

Sau khi thu hoạch có thể dùng tươi hoặc khô. Ngoài ra, có thể nấu thành cao hoặc tán bột dùng ngoài da.

Dược liệu từ cây đại tướng quân sau khi bào chế cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt.

Cây thường thấy ở Indonesia, Ấn Độ và đảo Mollusc. Ở nước ta, cây đại tướng quân mọc hoang tại khu vực có khí hậu mát mẻ, đất ẩm ướt như cạnh bờ suối, ao hồ, sông rạch. Ngoài được dùng để làm thảo dược, cây Đại tướng quân cũng được trồng làm cảnh.

Thành phần hóa học: Ambelin, Crinasiatin, Crinamin. Rễ của cây đại tướng quân còn chứa các thành phần như Vitamin, Alkaloid Harcissin (Lycorin), các hợp chất kiềm khiến cho dược liệu có mùi tỏi. Ngoài ra, hạt còn chứa Crinamin và Lycorin.

Theo Y học cổ truyền: Thân của cây đại tướng quân có mùi hôi, vị đắng tính nóng, cây đại tướng quân quy vào kinh phế, tỳ và vị, tác dụng nhuận tràng, tán hàn, long đờm, tiêu sưng, giải độc. Lá của thảo dược này sẽ giúp long đờm, trong khi hạt có tác dụng điều kinh và lợi tiểu. Ngoài ra, vị cay trong cây đại tướng quân còn có tác dụng tán ứ, thông huyết, giúp tiêu sưng và giảm đau.

Bài thuốc sử dụng cây đại tướng quân

Chữa bệnh trĩ ngoại

Lá Đại tướng quân 30 g đun với 1 lít nước, để nguội dùng bôi rửa vào hậu môn. Sử dụng liên tục trong một tuần để làm co búi trĩ.

Tác dụng hữu ích của cây đại tướng quân

Trị phì đại tiền liệt tuyến

Cây đại tướng quân 6g, đầu ngựa 10g, xạ đen 40 g. Các vị thuốc sắc với 1 lít nước, dùng uống trong ngày. Dùng liên tục trong 1 tháng.

Giúp gây nôn trong trường hợp cần thiết

Dùng lá đại tướng quân tươi 8 – 16 g, giã nát, dùng uống sau mỗi vài phút đến khi nôn.

Lưu ý: Không nên sử dụng quá liều, có thể gây ngộ độc.

Trị bong gân, nhức mỏi xương khớp, viêm đau khớp

Cách 1: Lá Đại tướng quân hơ nóng, đắp vào vị trí bong gân, sai gân, nhức mỏi có tác dụng điều trị rất tốt.

Cách 2: Dùng 20g lá đại tướng quân đem giã dập, thêm rượu, hơ nóng, dùng đắp vào chỗ đau, quấn lại băng gạc sạch. sử dụng liên tục trong 3 ngày.

Cách 3: Lá đại tướng quân 10 lá, bạc thua 8g, lá cây đơn đòn gánh 10 g. Các vị thuốc giã nhuyễn, đắp vào chỗ đau, quấn lại băng gạc sạch.

Cách 4: Sử dụng lá đại tướng quân 30g, dạ cầm tươi 20g. Tất cả đem rửa sạch, để ráo, giã nát, dùng đắp vào chỗ đau, bằng lại băng gạc sạch.

Tác dụng hữu ích của cây đại tướng quân

Chữa lưng đau nhức mỏi

Dùng lá đại tướng quân 10g, bồ công anh 20g, lá cây ngũ trảo 20 g. Các vị thuốc giã nát với một ít muối hạt. Trộn đều thuốc với rượu trắng trên 40 độ, dùng đắp vào vùng lưng đau.

Trị mụn nhọt, đinh mủ, rắn cắn, các bệnh viêm da

Lá cây đại tướng quân giã nát, đắp lên vết thương. Hoặc có thể giã nát lá ép lấy nước, dùng uống.

Chữa bong gân, sai khớp

Dùng lá đại tướng quân, hồi hương, đinh hương, vỏ núc nác, vỏ sồi, gừng, dây đau xương, lá canh châu, lá thầu dầu tía, lá kim cang, huyết giác, nghệ, hạt trấp, lá bưởi bung, lá tầm gửi cây khế. Các vị thuốc giã nát, sao nóng, bài thuốc dùng chườm ngoài da.

Trị tụ máu, sưng tấy, té ngã, bong gân, gãy xương

Lá đại tướng quân 10 – 20g, lá dây đòn gánh 10g, lá bạc thau 8g, giã nhỏ, thêm rượu, nướng nóng, dùng đắp lên chỗ đau. Sử dụng một lần mỗi ngày.

Trị viêm họng

Lá cây đại tướng quân giã nát, lọc lấy nước cốt, dùng ngậm và nuốt. Sử dụng mỗi ngày một lần.

Lưu ý khi sử dụng cây đại tướng quân

Không nên quá lạm dụng cây đại tướng quân vì có thể gây ngộ độc.

Khi ăn phải hành của cây đại tướng quân hoặc uống nước ép từ dược liệu này, bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa, hô hấp không đều, nhiệt độ cơ thể cao, mạch nhanh. Khi đó, bệnh nhân cần được giải độc bằng cách dùng nước trà hoặc Acid tannic 1 – 2% để uống. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể giải độc bằng cách uống nước muối, nước đường pha loãng hoặc uống nước gừng kết hợp với giấm theo tỉ lệ 1:2.

Các bài thuốc dùng để đau nhức xương khớp, lưng đau mỏi, bong gân chỉ được dùng ngoài, không được phép uống.

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn trong việc dùng cây đại tướng quân, bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ giúp thăm khám và chỉ định sử dụng thuốc phù hợp.

Tác dụng của sài hồ nam Tác dụng của sài hồ nam
Tác dụng chữa bệnh của quả sơn tra Tác dụng chữa bệnh của quả sơn tra
Tác dụng chữa bệnh của cây cơm nếp Tác dụng chữa bệnh của cây cơm nếp
Việt Lâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động